Năm Đinh Dậu 2017 xin chữ gì cầu may mắn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đây là một phong tục mang nhiều ý nghĩa văn hóa, thể hiện sự trọng chữ nghĩa, trọng tri thức và cũng là mong muốn xin được câu chữ lấy may mắn, cầu một năm tài lộc, phúc thọ, an khang. Trước sự thành tâm của người xin chữ, các ông đồ tặng lại cái tâm, cái tài của mình qua mỗi nét chữ theo đúng ý nguyện của người xin chữ.
 

Ông đồ Trần Văn Sơn CLB Việt Tâm Bút Hà Nội.
Ông đồ Trần Văn Sơn CLB Việt Tâm Bút Hà Nội.

Ông đồ Trần Văn Sơn (CLB Việt Tâm Bút) cho biết, người đi học thường xin chữ Đăng Khoa, người buôn bán, kinh doanh thường xin chữ Thuận, Hanh Thông, người đi làm thường xin chữ Đạt, xin cho gia đình thường là chữ Phúc, Lộc, Thọ, Tâm, An...

Năm Đinh Dậu niên mệnh là Sơn Hạ Hỏa mà Dậu thuộc Kim (Hỏa khắc Kim) sẽ có nhiều xung đột. Do vậy, năm nay có nhiều người quan niệm xin chữ An là hay nhất.

Ông đồ trẻ Phạm Hà Linh (CLB Bút Nam Chữ Việt) chia sẻ, người viết chữ khi trò chuyện sẽ quan sát tướng mạo, tính cách để tư vấn và cho chữ thích hợp với người xin chữ.

 

Ông đồ Phạm Hà Linh (CLB Bút Nam Chữ Việt).
Ông đồ Phạm Hà Linh (CLB Bút Nam Chữ Việt).

Dịp trước Tết năm nay, nhiều người tới Hồ Văn xin chữ để mang về quê. Người mong muốn gia đạo hạnh phúc thường xin chữ Phúc, Bình An, Thuận Hòa, người xin chữ Tài, Lộc để công việc tốt đẹp, người xin chữ Hiếu, An Khang để tặng ông bà, cha mẹ. Có người xin cả đôi câu đối hay câu thơ chúc thọ ông bà, cha mẹ. Học sinh, sinh viên thường xin những chữ thiên về trí tuệ, học hành như Minh, Tuệ, Học, Tài, Trí...

Một số câu đối để treo ở cửa nhà hoặc trên bàn thờ:

Hòa thuận một nhà thêm trăm phúc
Bình an hai chữ giá ngàn vàng

Đa lộc đa tài đa phú quý
Đắc thời đắc lợi đắc nhân tâm

Xuân sang cội phúc sinh nhành lộc
Tết về cây đức trổ thêm hoa

Tân niên tân phúc tân phú quý
Tấn tài tấn lộc tấn bình an

Vinh hoa phú quý niên trường thọ
Tài lộc an khang tuế cát tường.

Theo VOV

Có thể bạn quan tâm

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cùng kiều bào thả cá chép tiễn ông Táo

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cùng kiều bào thả cá chép tiễn ông Táo

Chiều 26/1, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân cùng đông đảo kiều bào về dự chương trình Xuân quê hương 2019, đã thực hiện nghi thức thả cá chép tại Hồ Gươm, theo truyền thống của dân tộc Việt Nam, nhân dịp Tết ông Công ông Táo (23 tháng Chạp hàng năm), cầu cho quốc thái dân an, đất nước thái bình, thịnh vượng, nhân dân ấm no, hạnh phúc.
Hoài niệm Tết

Hoài niệm Tết

(GLO)- Thế là tôi đã có gần 40 cái Tết với Pleiku rồi. Không biết như thế là dài hay ngắn nhỉ? Dài ngắn chả biết nhưng đã có đến 3 thế hệ nhà tôi ăn Tết ở đây. Thế hệ đầu tiên là tôi, tất nhiên. Ăn 3 cái Tết cô đơn ở Pleiku thì… lấy vợ.
Món ăn ba miền đậm nét văn hóa ngày Tết cổ truyền

Món ăn ba miền đậm nét văn hóa ngày Tết cổ truyền

Đối với người Việt, Tết cổ truyền không chỉ là thời khắc được quay quần bên gia đình, người thân, bạn bè mà còn là nét văn hóa truyền thống đã có từ hàng ngàn năm nay. Dù cuộc sống có bộn bề, thiếu thốn thì mỗi gia đình người Việt Nam đều cố gắng chuẩn bị một cái Tết thật vui vẻ, tươm tất nhất có thể.
Rộn ràng chuẩn bị đón năm mới

Rộn ràng chuẩn bị đón năm mới

(GLO)- Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán 2018. Năm nay, dù kinh tế còn khó khăn nhưng người dân trên địa bàn tỉnh vẫn cố gắng chuẩn bị cho gia đình một cái Tết đủ đầy, ấm áp.
Áo dài xuống phố

Áo dài xuống phố

Vài năm gần đây, xu hướng người trẻ mặc áo dài tại các sự kiện như lễ, tết, sinh nhật… trở nên phổ biến.
Tết gần kề, ký ức ùa về

Tết gần kề, ký ức ùa về

Fountain Valley, nơi tôi định cư trong những năm qua, mỗi khi Tết đến là những ký ức lại hiện về.Ba cái Tết rồi xa nhà, nhịp sống những ngày đầu năm mới âm lịch dường như