Mùng 1 ăn chay, may mắn lại về

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ăn chay trong ngày đầu năm thiệt không dễ chút nào khi mà xung quanh thịt, cá ê hề.
 

Rau củ luộc cho bữa ăn chay
Rau củ luộc cho bữa ăn chay


Năm nào cũng vậy, mỗi khi đón giao thừa xong là cả nhà tôi đi chùa cầu an. Trong tiết xuân lành lạnh, cả nhà đều cầu mong một năm may mắn, bình an đến với mọi người.

Gia đình tôi không theo đạo Phật nhưng khi bước sang thời khắc của ngày đầu năm mới, mẹ tôi thường khuyên cả nhà nên ăn chay vì mẹ quan niệm, chỉ cần ăn chay trong ngày đầu năm là may mắn sẽ đến với mọi người, nhất là khi chúng tôi không có dịp ăn chay vào mỗi tháng. Để chuẩn bị cho bữa ăn chay, từ hôm trước mẹ tôi đã mua nào là tương hột, chao, nấm và các loại rau củ cho cả nhà dùng trong suốt ngày mùng 1 Tết.

 

Nấm xào chay
Nấm xào chay


Sáng mùng 1 Tết, cả nhà tôi dùng món bánh tét chay do chính tay mẹ gói. Miếng bánh tét dẻo thơm ăn kèm với dưa kiệu cùng nước tương vậy mà ngon đến lạ lùng. Ăn xong, chúng tôi xúng xính đồ mới đi chơi xuân trong khi mẹ tôi chuẩn bị làm món chay cho cả nhà dùng bữa trưa. Nồi thịt kho tàu, nồi măng hầm chân giò, thịt đông và cả giò chả… được mẹ cất cẩn thận vì sợ để chúng tôi thấy lại thèm ăn mặn. Món chay mẹ làm không cầu kỳ, chỉ đơn giản là đâu hũ kho tương, nấm xào sả ớt, rau củ thập cẩm luộc chấm cùng chao mà cả nhà ăn lấy ăn để. Vừa ăn, chúng tôi cảm nhận sự mộc mạc, thanh đạm trong từng món khi mà trước đó một ngày đã dùng thịt cá ề hề.
 

Đậu hũ kho tương
Đậu hũ kho tương


Chúng tôi ăn chay thì không sao chứ mấy đứa cháu cứ than trời vì ăn chay mau đói. May mà có bánh, mứt đầy mâm nên chúng nó đi ra một miếng, đi vào một miếng nên cũng phần nào vơi đi cảm giác thèm đồ mặn. Và như để quên đi cảm giác thèm ăn, chúng nó rủ nhau chơi lô tô, lắc bầu cua, chơi đánh bài… Còn mấy đứa không chơi thì rủ nhau đi xem múa lân, múa rồng ở đầu xóm.

Vui nhất là trong buổi chiều, chị tôi đem nồi thịt đi hâm. Trong lúc hâm, chị cứ ngỡ là ngày thường, quên đi việc ăn chay nên gắp miếng thịt cho vào miệng. Rồi chị sực nhớ ra hôm nay phải ăn chay nên vội nhả miếng thịt ra đất, miệng cứ “mô phật, mô phật” liên tục. Chị nói với mẹ như mếu: “Con cứ tưởng hôm nay là ngày thường, con quên”. Vậy mới thấy, ăn chay trong ngày đầu năm, thiệt không dễ chút nào khi mà xung quanh thịt, cá ê hề.

 

Nấm xào sả ớt
Nấm xào sả ớt


Trong suốt buổi chiều, mẹ tôi phải đi ra đi vô nhắc chừng chúng tôi đừng ăn mặn. Cứ đến tối, chị em chúng tôi nhìn đồng hồ, canh đúng 12 giờ khuya là chúng tôi được ăn uống tự do thoải mái. Và như hiểu được sự khó khăn của chúng tôi trong suốt 24 giờ chay tịnh, mẹ tôi đã chuẩn bị sẵn một nồi cháo trắng và tô thịt bằm to tướng. Thằng em tôi giờ mới cho tô thịt vào nồi cháo, nêm nếm gia vị cho vừa ăn, rắc thêm hành ngò và tiêu trước khi tắt bếp.

Bước qua những giây phút đầu tiên của ngày mùng 2 Tết, cả nhà chúng tôi xì sụp bên tô cháo thịt còn nóng hổi và cảm nhận không khí xuân đang tràn về. Mẹ tôi tấm tắc khen chúng tôi đã hoàn thành việc ăn chay trong ngày đầu năm. Bà thủ thỉ: “Mùng 1 ăn chay, may mắn lại về đó các con”.

Theo nld

Có thể bạn quan tâm

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cùng kiều bào thả cá chép tiễn ông Táo

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cùng kiều bào thả cá chép tiễn ông Táo

Chiều 26/1, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân cùng đông đảo kiều bào về dự chương trình Xuân quê hương 2019, đã thực hiện nghi thức thả cá chép tại Hồ Gươm, theo truyền thống của dân tộc Việt Nam, nhân dịp Tết ông Công ông Táo (23 tháng Chạp hàng năm), cầu cho quốc thái dân an, đất nước thái bình, thịnh vượng, nhân dân ấm no, hạnh phúc.
Hoài niệm Tết

Hoài niệm Tết

(GLO)- Thế là tôi đã có gần 40 cái Tết với Pleiku rồi. Không biết như thế là dài hay ngắn nhỉ? Dài ngắn chả biết nhưng đã có đến 3 thế hệ nhà tôi ăn Tết ở đây. Thế hệ đầu tiên là tôi, tất nhiên. Ăn 3 cái Tết cô đơn ở Pleiku thì… lấy vợ.
Món ăn ba miền đậm nét văn hóa ngày Tết cổ truyền

Món ăn ba miền đậm nét văn hóa ngày Tết cổ truyền

Đối với người Việt, Tết cổ truyền không chỉ là thời khắc được quay quần bên gia đình, người thân, bạn bè mà còn là nét văn hóa truyền thống đã có từ hàng ngàn năm nay. Dù cuộc sống có bộn bề, thiếu thốn thì mỗi gia đình người Việt Nam đều cố gắng chuẩn bị một cái Tết thật vui vẻ, tươm tất nhất có thể.
Rộn ràng chuẩn bị đón năm mới

Rộn ràng chuẩn bị đón năm mới

(GLO)- Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán 2018. Năm nay, dù kinh tế còn khó khăn nhưng người dân trên địa bàn tỉnh vẫn cố gắng chuẩn bị cho gia đình một cái Tết đủ đầy, ấm áp.
Áo dài xuống phố

Áo dài xuống phố

Vài năm gần đây, xu hướng người trẻ mặc áo dài tại các sự kiện như lễ, tết, sinh nhật… trở nên phổ biến.
Tết gần kề, ký ức ùa về

Tết gần kề, ký ức ùa về

Fountain Valley, nơi tôi định cư trong những năm qua, mỗi khi Tết đến là những ký ức lại hiện về.Ba cái Tết rồi xa nhà, nhịp sống những ngày đầu năm mới âm lịch dường như