Màu đỏ trong ngày Tết của người Việt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong không khí thiêng liêng của những ngày Tết cổ truyền, màu đỏ tượng trưng cho sự đầm ấm. Theo quan niệm từ xưa, sắc đỏ trong ngày Tết mang đến sự may mắn và bình an cho tất cả mọi người.

Ý nghĩa từ xa xưa

 

Màu đỏ tượng trưng cho may mắn và tài lộc. Do vậy, trong những dịp Tết đến Xuân về, sắc màu này luôn được sử dụng để trang trí cảnh sắc trong gian nhà.

Nếu như tượng trưng cho sự thịnh vượng và giàu sang uy nghi và chói lóa là gam màu vàng. Thì chỉ cần một chút sắc đỏ cũng đủ vực dậy tinh thần. Chính vì lý do đó mà màu đỏ được ví như một vị thần đem đến bình an và sự may mắn cho tất cả mọi người

Vào những ngày Xuân. Từ lối đi, cửa sổ, góc bếp đến bàn thờ tổ tiên… Gia chủ luôn sử dụng mày đỏ làm màu sắc chủ đạo thể hiện tâm ý, cầu mong vị thần may mắn sẽ có mặt khắp nơi.

Phòng khách nổi bật với màu đỏ

 

Vị trí có tuần suất làm việc lớn nhất trong căn nhà vào dịp Tết chắc chắn là phòng khách. Tô điểm cho phòng khách của bạn mang đậm chất Đông Á bằng cách treo thêm 2 câu đối, sử dụng gối tựa màu đỏ có thêu chử Phúc-Lộc-Thọ. Đặt trên bàn uống nước một đĩa hạt dưa được sơn mài đỏ hoặc một bình bông bằng gốm sứ để tạo điểm nhấn cho không gian phòng khách.

Ở những góc nhà, ngoài việc chưng mai hoặc đào. Bạn có thể đặt thêm một cây quất xum xuê trái được cột bằng nơ đỏ với cầu mong no đủ và sung túc trong năm mới.

Tô điểm bếp ăn

Sử dụng khăn bàn màu đỏ, có thể xếp khăn ăn màu đỏ và đặt lên bát sứ màu trắng và dùng giấy đỏ lót dưới đĩa ăn. Phòng bếp của bạn sẽ nổi bật hơn tạo nên sự khác biệt và đặc sắc của mâm cơm ngày Tết.

 


Sắp xếp bàn thờ gia tiên

Hoa tươi, nhang trầm và bộ lư đồng là vật không thể thiếu trên bàn thờ gia tiên. Bạn có thể chọn hoa Layơn đỏ hoặc hoa Sen để chưng trên bàn thờ và ngày Tết. Bên cạnh mâm ngũ quả với đủ loại trái cây, một cặp dưa hấu to tròn sẽ giúp cho bàn thờ gian tiên ấm cúng thêm trong ba ngày Tết.

 

Có thể bạn quan tâm

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cùng kiều bào thả cá chép tiễn ông Táo

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cùng kiều bào thả cá chép tiễn ông Táo

Chiều 26/1, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân cùng đông đảo kiều bào về dự chương trình Xuân quê hương 2019, đã thực hiện nghi thức thả cá chép tại Hồ Gươm, theo truyền thống của dân tộc Việt Nam, nhân dịp Tết ông Công ông Táo (23 tháng Chạp hàng năm), cầu cho quốc thái dân an, đất nước thái bình, thịnh vượng, nhân dân ấm no, hạnh phúc.
Hoài niệm Tết

Hoài niệm Tết

(GLO)- Thế là tôi đã có gần 40 cái Tết với Pleiku rồi. Không biết như thế là dài hay ngắn nhỉ? Dài ngắn chả biết nhưng đã có đến 3 thế hệ nhà tôi ăn Tết ở đây. Thế hệ đầu tiên là tôi, tất nhiên. Ăn 3 cái Tết cô đơn ở Pleiku thì… lấy vợ.
Món ăn ba miền đậm nét văn hóa ngày Tết cổ truyền

Món ăn ba miền đậm nét văn hóa ngày Tết cổ truyền

Đối với người Việt, Tết cổ truyền không chỉ là thời khắc được quay quần bên gia đình, người thân, bạn bè mà còn là nét văn hóa truyền thống đã có từ hàng ngàn năm nay. Dù cuộc sống có bộn bề, thiếu thốn thì mỗi gia đình người Việt Nam đều cố gắng chuẩn bị một cái Tết thật vui vẻ, tươm tất nhất có thể.
Rộn ràng chuẩn bị đón năm mới

Rộn ràng chuẩn bị đón năm mới

(GLO)- Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán 2018. Năm nay, dù kinh tế còn khó khăn nhưng người dân trên địa bàn tỉnh vẫn cố gắng chuẩn bị cho gia đình một cái Tết đủ đầy, ấm áp.
Áo dài xuống phố

Áo dài xuống phố

Vài năm gần đây, xu hướng người trẻ mặc áo dài tại các sự kiện như lễ, tết, sinh nhật… trở nên phổ biến.
Tết gần kề, ký ức ùa về

Tết gần kề, ký ức ùa về

Fountain Valley, nơi tôi định cư trong những năm qua, mỗi khi Tết đến là những ký ức lại hiện về.Ba cái Tết rồi xa nhà, nhịp sống những ngày đầu năm mới âm lịch dường như