Đón Tết ở làng Đê Thung

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những ngày cuối năm ở làng Đê Thung, xã Đak Krong (huyện Đak Đoa) rộn ràng không khí Tết. Dù mọi nhà vẫn còn tất bật với việc chăm sóc và tưới cà phê, tiêu, nhưng không khí chuẩn bị đón Tết ở làng 100% người Jrai này khiến chúng tôi thấy ấm lòng.
 

Già Chhơng đang tỉ mẩn chăm chút lại mấy chậu cây xanh để trang trí nhà rông.
Già Chhơng đang tỉ mẩn chăm chút lại mấy chậu cây xanh để trang trí nhà rông.

Năm nay, bà con làng Đê Thung rất vui, bởi mùa thu hoạch cà phê ở vùng này không bị mất mùa như các vùng khác, giá cà phê lại cao, nhà nhà phấn khởi, ấm no. Già làng Xe, khoe: “Bà con làng Đê Thung cảm ơn những chính sách hỗ trợ, quan tâm tạo điều kiện của các cấp, các ngành để bà con vươn lên trong cuộc sống. Trong năm qua, bà con được hỗ trợ về cây giống, kỹ thuật, chăm chỉ lao động. Nhờ đó, làng có 86 hộ đến nay hầu hết đã thoát nghèo. Tết về cũng là thời gian để bà con tổng kết lại hoạt động của mình trong năm. Tết nào bà con cũng vui mừng vì đời sống vật chất, tinh thần không ngừng được cải thiện”.

Bí thư Chi bộ làng Đê Thung-Đinh Byuh, cho biết: “Những năm trước đây, bà con chưa biết chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi nên đời sống khó khăn lắm. Nhưng từ năm 2000 đến nay, hộ nào cũng biết trồng cà phê, tiêu, cao su tiểu điền, từ đó đời sống bà con được thay đổi hẳn lên. Nhiều hộ thu nhập cả trăm triệu đồng/năm”.

Còn theo ghi nhận của P.V, những ngày cuối năm ở làng Đê Thung, người dân nơi đây chuẩn bị đón Tết không sắm sửa gì nhiều, có hộ chỉ là mua cho con trẻ bộ quần áo mới, sửa sang nhà cửa bằng cách dọn dẹp, quét lại vôi ve cho ngôi nhà mới hơn, nhưng có điều, hầu hết bà con trong làng đều quan tâm đến ngôi nhà chung- nhà rông của làng có được sửa sang gọn gàng hơn để đón Tết. Bởi lẽ đó, khi chúng tôi có mặt tại làng từ sáng sớm để tặng quà Tết cho bà con, đã gặp già làng Chhơng đang tỉ mẩn chăm chút lại từng chậu cây xanh để trang trí lại nhà rông.

Già Chhơng tự hào: “Nhà rông này được dân làng làm cách đây gần 30 năm rồi. Ngôi nhà chung nên Tết nào cũng được bà con sửa sang lại cho gọn gàng, sạch sẽ. Ngày 30 Tết là cả làng đoàn tụ về đây để tổ chức đón Giao thừa”.

 

Ngôi nhà rông của làng ngày cuối năm. Ảnh: Đinh Yến
Ngôi nhà rông của làng ngày cuối năm. Ảnh: Đinh Yến

Về làng Đê Thung vào dịp này, chúng tôi thấy, bà con ở đây ai ai  cũng đã sắm Tết đủ đầy. Đường làng, ngõ xóm được bà con dọn dẹp sạch sẽ. Đang thử những bộ quần áo mới vừa mua cho con để mặc trong dịp Tết, chị Hen, người dân trong làng tươi cười kể: Dù người Jrai đón Tết cổ truyền không lớn như người Kinh, nhưng 3 ngày Tết bà con cũng tổ chức nhiều tiệc vui. Nhà có điều kiện thì làm rượu ghè, nướng cơm lam. Gia đình không có điều kiện thì vài ba hộ chung tiền mua một con heo để vui Tết.

Còn chúng tôi thấy trưởng thôn Hưng đang tất bật với những kế hoạch tổ chức vui Tết cho bà con, khi hỏi, Trưởng thôn Hưng cho biết: “Trong dịp Tết Nguyên đán này, làng Đê Thung vui mừng vì tỉnh, huyện, xã đến thăm hỏi, chúc Tết và hỗ trợ kinh phí cho bà con trong làng đón Tết. Và từ năm 2004 đến nay, dân làng kết nghĩa với Công ty Cà phê Đak Đoa được công ty quan tâm nhiều về đời sống vật chất cũng như hướng dẫn cách làm ăn, hỗ trợ làm đường giao thông nông thôn. Vì thế, bà con trong làng ai cũng vui, phấn khởi, luôn cố gắng xây dựng làng ổn định về an ninh chính trị, vững về kinh tế”.

Còn ngày 30 Tết ở làng Đê Thung, Trưởng thôn Hưng, nói: Cả làng sẽ cùng đoàn tụ ở nhà rông. Làng đã chuẩn bị con heo hơn một tạ để làm mâm cỗ đầu Xuân, cùng bà con vui vầy, đoàn tụ”.

…Bởi thế, những ngày cuối năm ở đây, chúng tôi hỏi bất cứ ai trong làng, họ đều cảm nhận được Tết đã về.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cùng kiều bào thả cá chép tiễn ông Táo

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cùng kiều bào thả cá chép tiễn ông Táo

Chiều 26/1, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân cùng đông đảo kiều bào về dự chương trình Xuân quê hương 2019, đã thực hiện nghi thức thả cá chép tại Hồ Gươm, theo truyền thống của dân tộc Việt Nam, nhân dịp Tết ông Công ông Táo (23 tháng Chạp hàng năm), cầu cho quốc thái dân an, đất nước thái bình, thịnh vượng, nhân dân ấm no, hạnh phúc.
Hoài niệm Tết

Hoài niệm Tết

(GLO)- Thế là tôi đã có gần 40 cái Tết với Pleiku rồi. Không biết như thế là dài hay ngắn nhỉ? Dài ngắn chả biết nhưng đã có đến 3 thế hệ nhà tôi ăn Tết ở đây. Thế hệ đầu tiên là tôi, tất nhiên. Ăn 3 cái Tết cô đơn ở Pleiku thì… lấy vợ.
Món ăn ba miền đậm nét văn hóa ngày Tết cổ truyền

Món ăn ba miền đậm nét văn hóa ngày Tết cổ truyền

Đối với người Việt, Tết cổ truyền không chỉ là thời khắc được quay quần bên gia đình, người thân, bạn bè mà còn là nét văn hóa truyền thống đã có từ hàng ngàn năm nay. Dù cuộc sống có bộn bề, thiếu thốn thì mỗi gia đình người Việt Nam đều cố gắng chuẩn bị một cái Tết thật vui vẻ, tươm tất nhất có thể.
Rộn ràng chuẩn bị đón năm mới

Rộn ràng chuẩn bị đón năm mới

(GLO)- Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán 2018. Năm nay, dù kinh tế còn khó khăn nhưng người dân trên địa bàn tỉnh vẫn cố gắng chuẩn bị cho gia đình một cái Tết đủ đầy, ấm áp.
Áo dài xuống phố

Áo dài xuống phố

Vài năm gần đây, xu hướng người trẻ mặc áo dài tại các sự kiện như lễ, tết, sinh nhật… trở nên phổ biến.
Tết gần kề, ký ức ùa về

Tết gần kề, ký ức ùa về

Fountain Valley, nơi tôi định cư trong những năm qua, mỗi khi Tết đến là những ký ức lại hiện về.Ba cái Tết rồi xa nhà, nhịp sống những ngày đầu năm mới âm lịch dường như