"Cơm áo không đùa với khách thơ"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhiều nghệ sĩ có thời gian dài hoạt động nghệ thuật tại Gia Lai nhưng chưa dám nghĩ đến việc bỏ tiền làm một album “để đời” và hơn thế là bán được. Các ca sĩ trẻ lại càng không dám “liều” bởi có quá nhiều khó khăn để cho ra mắt một sản phẩm âm nhạc.
 Nhạc sĩ, ca sĩ Phi Ưng dù có phòng thu âm và đã phát hành nhiều MV cũng chưa dám nghĩ đến việc làm album.  Ảnh: M.C
Nhạc sĩ, ca sĩ Phi Ưng dù có phòng thu âm và đã phát hành nhiều MV cũng chưa dám nghĩ đến việc làm album. Ảnh: M.C
Thiếu những phòng thu chất lượng cao, phải trả tiền tác quyền bài hát cho tác giả, khó vận động tài trợ, chi phí làm album quá lớn (ít nhất là cả trăm triệu đồng cho mỗi album 7-10 ca khúc)… là những lý do khiến các nghệ sĩ hoạt động nghệ thuật ở tỉnh ta không dám phát hành album.
Nhiều người đến nay đánh dấu chặng đường ca hát hơn 20 năm như ca sĩ Châu Hằng (Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San) cũng mới chỉ làm album mang tính cá nhân để kỷ niệm và tặng bạn bè. Nhiều ca sĩ đi hát trên dưới 10 năm cũng chưa có sản phẩm âm nhạc nào.
Thực tế, nếu đầu tư cả trăm triệu đồng để ra một album, ca sĩ rất khó lấy lại vốn. Trong khi đó, điều kiện kinh tế chưa cho phép họ “chơi ngông”.
Chia sẻ về vấn đề này, Nghệ sĩ Ưu tú Thúy Hà cho rằng, ca sĩ ở địa phương ít có sản phẩm âm nhạc vì nhiều nguyên nhân: “Thứ nhất vì cuộc sống mưu sinh không dư dả để họ hết mình với việc làm MV (Music Video) chứ chưa nói tới chuyện ra album, vì đi đôi với tiền bạc là sự đầu tư công sức, thời gian rất lớn.
Nhiều ca sĩ lại chưa đủ độ chín, chưa có những tác phẩm “để đời”, tạo thành “hit” khiến khán-thính giả phải nhắc tới. Trong khi đó, trình độ và điều kiện thu âm hiện nay ở Gia Lai chưa đủ tầm để xuất bản album, MV chất lượng cao, có thể cạnh tranh với thị trường âm nhạc.
Hơn nữa, để có một bản phối hay, đồng điệu giữa ca khúc với người hát lại phải đến các thành phố lớn hợp tác với nhạc sĩ tên tuổi, có khả năng hòa âm, phối khí tốt... Tất cả đòi hỏi chi phí rất lớn. Có quá nhiều khó khăn như vậy nên dù nhiều người rất muốn có sản phẩm âm nhạc của riêng mình nhưng không dám làm”.
Là một trong số ít người hoạt động nghệ thuật ở Gia Lai hội tụ đầy đủ điều kiện thuận lợi để phát hành album, nhưng đến nay, ca sĩ-nhạc sĩ Phi Ưng cũng chưa dám nghĩ đến việc sẽ phát hành một album có thể đĩnh đạc ra mắt thị trường âm nhạc.
Phi Ưng vừa là nhạc sĩ, ca sĩ, lại có cả phòng thu riêng, nếu phát hành album chỉ gồm những sáng tác của mình thì anh đã đỡ hẳn một khoản tiền tác quyền cho tác giả ca khúc. Trong khi đó, anh còn có khả năng hòa âm, phối khí ca khúc chuyên nghiệp.
Vậy nhưng, khi nói đến việc phát hành album riêng, thành viên nhóm nhạc Bazan vẫn rất e dè: “Tôi đã thực hiện nhiều MV nhưng chưa nghĩ đến việc làm album. Vì phát hành album phải chuyên nghiệp, đó phải là sản phẩm âm nhạc đích thực, chất lượng, cạnh tranh được với thị trường nhạc Việt. Muốn làm được cần phải dành nhiều thời gian, có khi mất đến cả năm hoặc vài năm “thai nghén” để ra sản phẩm, trong khi điều kiện công tác hiện nay của tôi chưa cho phép”.
Sự thay đổi phương thức nghe nhạc của khán-thính giả từ đĩa CD chuyển qua nghe nhạc số, thiết bị điện tử cũng là một trong số những nguyên nhân chính khiến nhiều nghệ sĩ từ bỏ ý định phát hành album, vì có phát hành cũng không có người mua, trừ khi đó là album của các nghệ sĩ tên tuổi, đầu tư tiền tỷ. Giờ đây, bất cứ bài hát nào, sản phẩm âm nhạc nào cũng đến với khán giả rất nhanh qua facebook, các trang nghe nhạc trực tuyến hoặc kênh Youtube. “Có khi phát hành album không ai nghe, nhưng chỉ cần thu âm một bài hát và đăng Youtube thì lập tức thu hút hàng trăm lượt người nghe truy cập mỗi ngày”-nhạc sĩ Phi Ưng chia sẻ. Thế nên, dù mỗi người nghệ sĩ đều ước mơ làm ra một sản phẩm âm nhạc đánh dấu chặng đường ca hát ở thời kỳ đỉnh cao, nhưng cũng đành gác lại bởi “cơm áo không đùa với khách thơ”.
Minh Châu

Có thể bạn quan tâm

'Rap Việt' sắp trở lại

'Rap Việt' sắp trở lại

Trải qua 3 mùa phát sóng, 'Rap Việt' không những dành được cảm tình của hàng triệu khán giả mà còn thành công khi gặt hái được hàng loạt giải thưởng uy tín. Mới đây, đơn vị sản xuất cho biết 'Rap Việt' 2024 chuẩn bị lên sóng.
'Săn' vé, đổi kế hoạch để xem show có Đen, Mỹ Linh tại Hồ Tràm

'Săn' vé, đổi kế hoạch để xem show có Đen, Mỹ Linh tại Hồ Tràm

Đại nhạc hội Charm Fantasea 2024 với sự góp mặt của dàn nghệ sĩ đình đám, gồm: Mỹ Linh, Đen, Ngọc Ánh, Nguyễn Phi Hùng, Hoàng Hải, Phương Ly, Trang Pháp, Phương Mỹ Chi, MONO, Quang Hùng MasterD và Pháp Kiều được du khách khắp nơi săn đón, lên kế hoạch về Hồ Tràm thưởng thức trong dịp lễ 30/4 sắp tới