Khai mạc Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính toàn quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tối 13-5, tại Quảng trường 26-3, thành phố Hà Giang, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Giang tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính toàn quốc lần thứ VI năm 2018 và công bố Quy hoạch khu du lịch Quốc gia Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Các tiết mục nghệ thuật hát then-đàn tính của các đoàn tại Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày-Nùng-Thái toàn quốc lần thứ VI.
Các tiết mục nghệ thuật hát then-đàn tính của các đoàn tại Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày-Nùng-Thái toàn quốc lần thứ VI.



Dự lễ khai mạc có đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương; Thường trực Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Giang; đại diện lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các nghệ nhân, diễn viên các dân tộc Tày-Nùng-Thái của 14 tỉnh gồm: Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyễn, Bắc Giang, Quảng Ninh, Yên Bái, Lào Cai, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Đak Lak; đông đảo nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang và du khách.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên nhấn mạnh: Liên hoan hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày-Nùng-Thái toàn quốc lần thứ VI đã thể hiện sức mạnh đại đoàn kết, nêu cao tinh thần tự hào dân tộc. Đây cũng là dịp giới thiệu, quảng bá những giá trị di sản văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc đến bạn bè trong nước và quốc tế; đồng thời tôn vinh một loại hình văn hóa nghệ thuật đặc sắc của các dân tộc Tày-Nùng-Thái; góp phần nâng cao ý thức gìn giữ, phát huy, phát triển và không ngừng sáng tạo những giá trị văn hóa mới trong thời kỳ phát triển bền vững đất nước, mở rộng hội nhập quốc tế, xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Đặc biệt, Liên hoan tạo nên ấn tượng trong lòng du khách về các giá trị di sản Việt Nam nói chung, về loại hình nghệ thuật hát Then, đàn Tính của các địa phương nói riêng.

Các đại biểu dự lễ khai mạc đã thưởng thức chương trình nghệ thuật độc đáo. Hàng trăm nghệ nhân, diễn viên biểu diễn nghệ thuật hát Then và những giai điệu đàn Tính, đưa người xem đắm chìm trong một không gian văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc.

Tại lễ khai mạc, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đã công bố Quyết định số 2057/QĐ-TTg ngày 21-12-2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Nhân dịp này, đại diện lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Thường trực UBND tỉnh Hà Giang đã trao Cờ lưu niệm của Ban tổ chức cho các đoàn nghệ nhân 14 tỉnh tham dự Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính toàn quốc lần thứ VI. Ủy ban Dân tộc trao quà tặng 14 tỉnh tham gia Liên hoan; Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tặng Bằng khen cho 10 tỉnh khu vực biên giới có thành tích trong việc bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc.

Trước đó, sáng 13-5, Ban tổ chức và Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Giang đã tổ chức khai mạc các hoạt động trong khuôn khổ Liên hoan. Đoàn nghệ thuật 14 tỉnh tham dự Liên hoan đã biểu diễn các tiết mục hát Then, đàn Tính đặc sắc mang đậm nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Tày, Nùng, Thái.

Ngoài ra, Ban tổ chức Liên hoan cũng tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng như: Lễ hội Chợ tình Khau Vai; Trưng bày gian hàng giới thiệu sản phẩm của 14 tỉnh tham dự Liên hoan; Triển lãm “Di sản văn hóa Then các dân tộc Tày, Nùng, Thái; biểu diễn, giới thiệu di sản hát Then, đàn Tính; không gian văn hóa gắn với trưng bày và giới thiệu sản phẩm đặc trưng của Hà Giang; tái hiện nghi lễ Then truyền thống và các loại hình nghệ thuật dân gian hát Then của tỉnh Hà Giang trong công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển; tham gia các hoạt động trải nghiệm danh lam thắng cảnh hùng vĩ của Hà Giang…

Liên hoan sẽ kéo dài đến hết ngày 14-5.

Minh Tâm (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Nghệ sĩ Vân Dung không diễn hài

Nghệ sĩ Vân Dung không diễn hài

Không được diễn hài đã là điều mới mẻ, Vân Dung còn lần đầu được trải nghiệm cảm giác bị đánh khi vào vai bà mẹ ghê gớm, bất chấp mọi thủ đoạn để có tiền trong phim giờ vàng “Người một nhà”.
Cuộc đua nhạc Việt: Bất ngờ lớn nhất không đến từ Sơn Tùng M-TP, Bích Phương

Cuộc đua nhạc Việt: Bất ngờ lớn nhất không đến từ Sơn Tùng M-TP, Bích Phương

Liên tục có những sản phẩm âm nhạc mới vào ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, cục diện âm nhạc Việt đều đạt những chỉ số khá tích cực, tuy nhiên chưa có sản phẩm nào quá bùng nổ. Sơn Tùng M-TP tạo khoảng cách lớn về chỉ số truyền thông, nhưng chưa phải là người tạo bất ngờ nhất. 
Phim rạp ngày ấy

Phim rạp ngày ấy

(GLO)- Những ngày qua, phim “Mai”, rồi tiếp theo là “Đào, phở và piano” khiến nhiều người “ăn không ngon, ngủ không yên”, nếu chưa xem thì cảm thấy thiêu thiếu chất gì đấy… Những điều ấy làm tôi nhớ lại chuyện xem phim ở Gia Lai-Kon Tum trong những năm đầu sau giải phóng.