Việt Nam đoạt giải đặc biệt cuộc thi âm nhạc quốc tế tại Nhật Bản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cuộc thi âm nhạc quốc tế mang tên Kyushu music concour 2018 tổ chức tại Kumamoto, Nhật Bản tháng 3-2018 vừa kết thúc, với một giải đặc biệt thuộc về ca sĩ Phan Trung Kiên.
 Phan Trung Kiên cùng thí sinh Lại Thị Hương Ly với tấm bằng chứng nhận tại Nhật Bản - Ảnh do nhân vật cung cấp
Phan Trung Kiên cùng thí sinh Lại Thị Hương Ly với tấm bằng chứng nhận tại Nhật Bản - Ảnh do nhân vật cung cấp
Kyushu music concour được tổ chức hằng năm dành cho các tài năng trẻ về âm nhạc các lứa tuổi, được chia thành nhiều bảng như thanh nhạc, piano... và chia thành các lứa tuổi dưới 18 và từ 18 đến 25.
Đây là lần thứ 20 cuộc thi được tổ chức và diễn ra trong 10 ngày tại nhiều phòng hòa nhạc trong thành phố Kumamoto. Lần này, có hơn 1.000 thí sinh đến từ khắp nơi trên thế giới tham dự.
Việt Nam có hai thí sinh dự tranh bảng thanh nhạc dành cho lứa tuổi từ 18 đến 25, đó là giọng bass Phan Trung Kiên và giọng soprano Lại Thị Hương Ly. Cả hai đều đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.
Bảng thi này thu hút nhiều thí sinh là các nghệ sĩ thanh nhạc chuyên nghiệp đến từ Nhật Bản, Trung Quốc, Đào Loan... Hội đồng giám khảo là 4 giáo sư uy tín của Nhật Bản.
Với giọng nam trầm dầy, đầy đặn vừa thể hiện được kịch tính vừa trữ tình, Phan Trung Kiên chọn tác phẩm thiên về diễn tả nội tâm Dormiro sol nel manto mio regal của Giuseppe Verdi ở buổi thi quyết định, hôm 21-3.
Chung cuộc Phan Trung Kiên là một trong 7 thí sinh được trao giải nhất. Đại diện khác của Việt Nam là Lại Thị Hương Ly nhận giải nhì (giải bạc).
Với phần trình diễn được nhận xét là ấn tượng đối với hội đồng giám khảo, Phan Trung Kiên còn là thí sinh duy nhất được trao giải đặc biệt, giải thưởng cao nhất của cuộc thi.
Trung Kiên sở hữu giọng bass, một loại giọng hiếm đối với nghệ thuật thanh nhạc Việt Nam. Anh đang theo học năm thứ 2 hệ đại học tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam dưới sự hướng dẫn của tiến sĩ, nghệ sĩ ưu tú Đỗ Quốc Hưng, chủ nhiệm khoa Thanh nhạc của Học viện.
Đam mê âm nhạc từ nhỏ, ngoài ca hát, Trung Kiên còn được bố mẹ khuyến khích cho theo học đàn organ và sau này là piano, nhưng phải tới năm 2013, sau khi tốt nghiệp THPT tại Hữu Lũng, Lạng Sơn, chàng nghệ sĩ giọng bass sinh năm 1995 mới bắt đầu đuổi sự nghiệp âm nhạc chuyên nghiệp tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.
Năm 2017 Phan Trung Kiên từng tạo bất ngờ khi đoạt giải cúp vàng trong Festival Châu Á - Thái Bình Dương 2017 tổ chức tại Hồng Kông (Trung Quốc) cuối tháng 8-2017.
Ngay sau đó, tháng 10-2017, Kiên tiếp tục giành giải nhất hội thi Tài năng trẻ học sinh sinh viên các cơ sở đào tạo văn hóa nghệ thuật toàn quốc diễn ra tại Nha Trang.
Mới đây, nam ca sĩ được biết tới khi ra mắt MV Hà Nội mười hai mùa hoa của nhạc sĩ Giáng Son do Nguyễn Nhật Giang làm đạo diễn.
Kiên cho biết, mặc dù Kyushu music concour đã có bề dày 20 năm liên tục, thu hút đông đảo các nghệ sĩ trẻ, đặc biệt là khu vực châu Á, nhưng với nhiều nghệ sĩ âm nhạc hàn lâm ở Việt Nam, đây vẫn là một cuộc thi tương đối mới lạ.
Anh biết tới cuộc thi thật tình cờ, sau khi tham dự "Festival Châu Á - Thái Bình Dương 2017" anh được giới thiệu tới một giáo sư Nhật Bản thông qua Trung tâm âm nhạc PPS (Piano for Primary School), một trung tâm âm nhạc uy tín với sự tham gia của nhiều thầy cô Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.
"Với cuộc thi lớn lại tổ chức ở một trong những cường quốc âm nhạc châu Á nên lúc đầu Kiên nghĩ rằng đến với cuộc thi chỉ là để học hỏi kinh nghiệm. Thật không ngờ sau những cố gắng, nỗ lực của bản thân, Kiên đã được các giám khảo đánh giá tốt", Phan Trung Kiên chia sẻ.
Trung Kiên ở khán phòng, nơi anh dự thi - Ảnh do nhân vật cung cấp
Trung Kiên ở khán phòng, nơi anh dự thi - Ảnh do nhân vật cung cấp
Đúng hôm Trung Kiên lên đường sang Nhật Bản dự thi, ông nội anh mất, nhưng cả bố mẹ và vợ chồng thầy Quốc Hưng đã quyết định giữ bí mật.
Hôm đó, khi sang đến Nhật Bản, Kiên gọi điện thoại facetime về cho mẹ, thấy mẹ mặc áo tang lúc này không thể giấu được nên mẹ đã nói.
"Kiên ân hận quá, nhà có chuyện mà mình không về được, cứ nghĩ đến ông là chảy nước mắt. Nhưng rồi lại nghĩ, thôi đã sang đến đây thì về cũng phải có gì để báo cáo ông bà. Vậy là Kiên vừa thi vừa chảy nước mắt, có những lúc cảm giác cứ nghẹn ngào".
Phan Trung Kiên cho biết, anh sẽ quay trở lại Việt Nam vào 25-3. Việc đầu tiên của Kiên sẽ làm là về Lạng Sơn để thắp nén nhang kính báo với ông.
Trước Trung Kiên, năm 2017, cũng tại cuộc thi này, Việt Nam có tài năng trẻ Khánh An cũng đạt giải đặc biệt của cuộc thi này bộ môn piano bảng dưới 18 tuổi. Sau đó Khánh An còn được mời quay lại Nhật tham dự gala concert tôn vinh những tài năng nổi bật của cuộc thi.
Danh Anh (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Nghệ sĩ Vân Dung không diễn hài

Nghệ sĩ Vân Dung không diễn hài

Không được diễn hài đã là điều mới mẻ, Vân Dung còn lần đầu được trải nghiệm cảm giác bị đánh khi vào vai bà mẹ ghê gớm, bất chấp mọi thủ đoạn để có tiền trong phim giờ vàng “Người một nhà”.
Cuộc đua nhạc Việt: Bất ngờ lớn nhất không đến từ Sơn Tùng M-TP, Bích Phương

Cuộc đua nhạc Việt: Bất ngờ lớn nhất không đến từ Sơn Tùng M-TP, Bích Phương

Liên tục có những sản phẩm âm nhạc mới vào ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, cục diện âm nhạc Việt đều đạt những chỉ số khá tích cực, tuy nhiên chưa có sản phẩm nào quá bùng nổ. Sơn Tùng M-TP tạo khoảng cách lớn về chỉ số truyền thông, nhưng chưa phải là người tạo bất ngờ nhất. 
Phim rạp ngày ấy

Phim rạp ngày ấy

(GLO)- Những ngày qua, phim “Mai”, rồi tiếp theo là “Đào, phở và piano” khiến nhiều người “ăn không ngon, ngủ không yên”, nếu chưa xem thì cảm thấy thiêu thiếu chất gì đấy… Những điều ấy làm tôi nhớ lại chuyện xem phim ở Gia Lai-Kon Tum trong những năm đầu sau giải phóng.