Gia đình cố nhạc sĩ Văn Cao hiến tặng "Tiến quân ca"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chiều 15-7, lễ tiếp nhận bài “Tiến quân ca” và truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh của Chủ tịch nước cho cố nhạc sĩ Văn Cao, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho bà Nghiêm Thúy Băng (vợ cố nhạc sĩ Văn Cao) được tổ chức tại Hà Nội.

Căn cứ pháp luật về quyền tác giả và quyền liên quan, Bộ VH-TT-DL được giao nhiệm vụ là cơ quan chủ quản quản lý bài “Tiến quân ca” có trách nhiệm gìn giữ và phát huy giá trị “Tiến quân ca”.
 

Quang cảnh lễ tiếp nhận bài Tiến quân ca và truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho cố nhạc sĩ Văn Cao.
Quang cảnh lễ tiếp nhận bài Tiến quân ca và truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho cố nhạc sĩ Văn Cao.


Nhắc lại sự ra đời của ca khúc đặc biệt này, tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Vương Duy Biên nói rõ: Cách đây hơn 70 năm, vào ngày 2-9-1945, tại Quảng trường Ba Đình, hàng vạn quần chúng nhân dân đã hát vang bài “Tiến quân ca” trong lễ chào cờ tại lễ Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Tại kỳ họp thứ hai, Quốc hội Khóa I (tháng 3-1945), bài “Tiến quân ca” chính thức được chọn làm Quốc ca của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và được ghi tại Điều 3 Hiến pháp năm 1946, theo đề xuất của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trải qua chặng đường lịch sử hơn 70 năm qua, bài “Tiến quân ca” đã đồng hành cùng dân tộc Việt Nam trong suốt quá trình đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước cũng như trong thời kỳ hòa bình, xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc, Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm  2013 tiếp tục ghi nhận: “Quốc ca nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhạc và lời của bài Tiến quân ca”.

Nhạc sĩ, họa sĩ, nhà văn, nhà thơ Văn Cao, người nghệ sĩ tài hoa đã qua đời vào ngày 10-7-1995. Ông đã để lại cho nền văn học, nghệ thuật của đất nước nhiều tác phẩm thơ, văn, nhạc, họa quý giá, đặc biệt trong lĩnh vực âm nhạc như Tiến quân ca, Ca ngợi Hồ Chủ tịch, Trường ca sông Lô, Tiến về Hà Nội, Mùa Xuân đầu tiên... Với những cống hiến to lớn của mình cho cách mạng, cho đất nước, nhạc sĩ Văn Cao đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh thưởng Huân chương Kháng chiến hạng Nhất tại Sắc lệnh số 32-SL ngày 25-4-1949, với nội dung: “Ông Văn Cao, nhạc sĩ. Nhạc sĩ có tài, đã có công sáng tác bài Quốc ca”. Ngoài ra, ông còn được Đảng và Nhà nước tặng Huân chương Độc lập hạng nhất (năm 1993) và truy tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học, Nghệ thuật đợt I (năm 1996).

Thể theo tâm nguyện của cố nhạc sĩ Văn Cao cùng toàn thể gia đình mong muốn hiến tặng bài “Tiến quân ca” cho nhân dân và Tổ quốc Việt Nam; thực hiện ý kiến chỉ đạo của Quốc hội, Bộ VH-TT-DL đã chủ động phối hợp với Văn phòng Quốc hội và các Ban, Bộ, Ngành liên quan cùng với gia đình cố nhạc sĩ Văn Cao hoàn thiện dự thảo, tổ chức ký kết Văn bản hiến tặng bài “Tiến quân ca” vào ngày 28-12-2015 có chứng thực của công chứng theo quy định của pháp luật. Bộ VH-TT-DL phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam và các cơ quan liên quan làm thủ tục, hồ sơ đề nghị truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh của Chủ tịch nước cho cố nhạc sĩ Văn Cao và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho bà Nghiêm Thúy Băng.

Theo sggp

Có thể bạn quan tâm