“Xe chỉ luồn kim” sẽ hòa điệu cùng nhiều nhạc phẩm nổi tiếng thế giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chương trình Hòa nhạc Toyota năm 2013 ngoài những tác phẩm kinh điển của các nhà soạn nhạc nổi tiếng thế giới còn có sự góp mặt của bản chuyển soạn từ bài dân ca Quan họ Bắc Ninh “Xe chỉ luồn kim” đậm chất Việt Nam.
 

Là năm thứ 16 Chương trình hòa nhạc Toyota được tổ chức tại Việt Nam (từ năm 1998) và là chương trình năm thứ 7 do Quỹ Toyota Việt Nam và Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam hợp tác tổ chức (từ năm 2007), Chương trình Hòa nhạc Toyota 2013 sẽ diễn ra ở 2 thành phố lớn với 3 đêm diễn vào ngày 30-7 tại Nhà hát Lớn TP. Hồ Chí Minh và hai ngày 2 và 3-8 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Chương trình dưới sự chỉ huy của Nhạc trưởng tài ba người Nhật Bản-Honna Tetsuji hứa hẹn sẽ mang đến giá trị thưởng thức âm nhạc phong phú và những giai điệu tinh tế của Nhật Bản, Việt Nam và thế giới cho khán giả yêu nhạc với hai tác phẩm của nhà soạn nhạc lãng mạn người Nga Tchaikovsky, giai điện tươi vui Music for Symphony Orchestra của nhà soạn nhạc kiêm chỉ huy người Nhật Yasushi Akutagawa và bản chuyển soạn cho dàn nhạc giao hưởng bài dân ca Quan họ Bắc Ninh “Xe chỉ luồn kim” của nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng.

Ông Nguyễn Trí Dũng-Giám đốc Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam cho biết, sau tác phẩm “Xe chỉ luồn kim”, dàn nhạc sẽ dần dần giới thiệu với thế giới về kho tàng âm nhạc dân gian của chúng ta bằng cách cho dàn nhạc giao hưởng chơi những bài dân ca này.

Đặc biệt, với mong muốn tạo thêm cơ hội cho các tài năng trẻ rèn luyện và tỏa sáng, chương trình năm nay có sự tham gia biểu diễn của Đỗ Phương Nhi, tài năng trẻ vionlin 15 tuổi đầy triển vọng với bản Violin Concerto in D major, Op.35 đầy thách thức và kỹ thuật của Tchaikovsky. Đỗ Phương Nhi đã được vinh dự mời tham dự biểu diễn cùng các tài năng trẻ châu Âu được tổ chức hàng năm tại Valdres Sunmer Festival (Na Uy).

Năm nay, chương trình này tiếp tục dành toàn bộ số tiền bán vé cho Quỹ học bổng Toyota Hỗ trợ tài năng trẻ Âm nhạc Việt Nam. Quỹ cấp 100 suất học bổng tổng trị giá khoảng 300 triệu mỗi năm cho các trường văn hóa nghệ thuật trong cả nước.

Theo SGGP

Có thể bạn quan tâm

Nghệ sĩ Vân Dung không diễn hài

Nghệ sĩ Vân Dung không diễn hài

Không được diễn hài đã là điều mới mẻ, Vân Dung còn lần đầu được trải nghiệm cảm giác bị đánh khi vào vai bà mẹ ghê gớm, bất chấp mọi thủ đoạn để có tiền trong phim giờ vàng “Người một nhà”.
Cuộc đua nhạc Việt: Bất ngờ lớn nhất không đến từ Sơn Tùng M-TP, Bích Phương

Cuộc đua nhạc Việt: Bất ngờ lớn nhất không đến từ Sơn Tùng M-TP, Bích Phương

Liên tục có những sản phẩm âm nhạc mới vào ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, cục diện âm nhạc Việt đều đạt những chỉ số khá tích cực, tuy nhiên chưa có sản phẩm nào quá bùng nổ. Sơn Tùng M-TP tạo khoảng cách lớn về chỉ số truyền thông, nhưng chưa phải là người tạo bất ngờ nhất. 
Phim rạp ngày ấy

Phim rạp ngày ấy

(GLO)- Những ngày qua, phim “Mai”, rồi tiếp theo là “Đào, phở và piano” khiến nhiều người “ăn không ngon, ngủ không yên”, nếu chưa xem thì cảm thấy thiêu thiếu chất gì đấy… Những điều ấy làm tôi nhớ lại chuyện xem phim ở Gia Lai-Kon Tum trong những năm đầu sau giải phóng.