Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh: Báo chí cần hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, đạo đức nghề nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chiều 24-12, Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai đã tổ chức Hội nghị gặp mặt phóng viên các cơ quan đại diện, văn phòng thường trú trên địa bàn tỉnh năm 2021.
Tham dự hội nghị có đồng chí Huỳnh Thế Mạnh-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Thị Thanh Lịch-Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành tỉnh cùng 25 nhà báo, phóng viên thuộc các cơ quan đại diện, văn phòng báo thường trú tại tỉnh.
Quang cảnh Hội nghị gặp mặt phóng viên thường trú. Ảnh: Văn Ngọc
Quang cảnh Hội nghị gặp mặt phóng viên các cơ quan đại diện, văn phòng thường trú tại Gia Lai. Ảnh: Văn Ngọc
Trong năm 2021, các cơ quan báo chí đã tập trung thông tin, tuyên truyền đậm nét các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, các sự kiện, ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh; báo chí đã biểu dương các nhân tố mới, điển hình, tiên tiến, tham gia tích cực trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí và các tệ nạn xã hội, đấu tranh chống lại những âm mưu, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, làm tốt chức năng phản biện xã hội, cung cấp thông tin cho công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp, các ngành. Đồng thời, báo chí nói chung, lực lượng báo thường trú nói riêng đã tích cực tuyên truyền việc triển khai thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng-chống dịch Covid-19 vừa thực hiện các chỉ tiêu kinh tế-xã hội của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh…
Theo thống kê của Sở Thông tin và Truyền thông, năm 2021 ước có khoảng 10.000 tin, bài viết về Gia Lai, trong đó có khoảng 0,62% tin, bài phản ánh vấn đề còn tồn tại diễn ra tập trung chủ yếu vào các vấn đề như: dự án điện gió, quản lý bảo vệ rừng, ô nhiễm môi trường, quản lý và khai thác tài nguyên khoáng sản… Các cơ quan báo chí trung ương, ngành, tỉnh, thành khác có đặt văn phòng đại diện, cử phóng viên thường trú thường xuyên đưa các thông tin, tuyên truyền liên quan đến phòng-chống dịch Covid-19 trên địa bàn với tần suất 2-5 tin, bài/ngày. Đồng thời có khoảng 110 tin, bài viết về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp tỉnh Gia Lai nhiệm kỳ 2021-2026. 
Ông Huỳnh Thế Mạnh-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Ảnh: Văn Ngọc
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Văn Ngọc
Chia sẻ tại Hội nghị, nhà báo Trần Hiếu-phóng viên thường trú Báo Thanh niên tại Gia Lai, Thư ký Chi hội các báo thường trú bày tỏ sự hoan nghênh, đồng tình với sự hỗ trợ, hợp tác và tính cầu thị của các cơ quan chức năng với thông tin trên báo chí. Các cơ quan trong tỉnh đã kịp thời có những công văn chỉ đạo liên quan đến nhiều vấn đề mà báo chí nêu ra, qua đó góp phần động viên lực lượng phóng viên báo chí trong quá trình tác nghiệp. Nhà báo Trần Hiếu đề xuất: “Chúng tôi rất mong được tỉnh Gia Lai tạo một kênh cung cấp kịp thời các văn bản chỉ đạo qua các phương tiện hiện đại nhằm truyền tải các nội dung nhanh nhạy, hiệu quả, thông tin đa chiều để vừa làm tốt nhiệm vụ cơ quan giao vừa tăng tính tương tác để hỗ trợ tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của tỉnh. Bên cạnh đó, ở một số địa phương vẫn chưa mặn mà trong việc hợp tác với báo chí, thậm chí là né tránh khi đề cập đến các vấn đề “nóng”, dẫn đến việc thông tin còn thiếu sót, chưa đầy đủ”. 
Cùng quan điểm này, nhà báo Phan Hòa-Trưởng Văn phòng đại diện Báo Nhân dân tại Gia Lai-nêu ý kiến: “Thời gian qua việc hợp tác với báo chí ở các địa phương cũng đã có những chuyển biến nhưng nhiều nơi vẫn còn gây khó dễ cho quá trình tác nghiệp của phóng viên. Do đó tỉnh cần sớm kiện toàn quy chế phát ngôn để tạo điều kiện cho báo chí tác nghiệp hiệu quả hơn. Với những sự việc nổi cộm của địa phương được dư luận quan tâm, tôi mong tỉnh tổ chức họp báo để cung cấp thông tin chính thống, kịp thời định hướng dư luận”. 
Về vấn đề này, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Ngọc Hùng cho hay: “Việc tổ chức họp báo chúng tôi đã có hướng dẫn nhưng thực tế các đơn vị, địa phương vẫn chưa làm kịp thời mỗi khi có sự kiện nóng. Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục làm công tác tham mưu tốt hơn để các đơn vị, địa phương chủ động. Riêng một số cơ quan từ chối phát ngôn, đề nghị các phóng viên phản ánh với Sở để có sự phối hợp, hướng dẫn kịp thời nhằm tạo điều kiện tối đa cho việc tác nghiệp”. 
Trao đổi tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch đã ghi nhận và biểu dương đội ngũ phóng viên các báo thường trú trên địa bàn đã luôn đồng hành cùng tỉnh thông tin, tuyên truyền trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là công tác phòng-chống dịch Covid-19. “UBND tỉnh trân trọng cảm ơn đội ngũ báo chí thời gian qua đã không ngại vất vả, lăn xả tại những địa bàn xa xôi để phản ánh nhiều vấn đề sâu sát thực tế. Trong đó có những nội dung mang tính phản biện để UBND tiếp thu, điều chỉnh kịp thời. Một số vụ việc như khai thác khoáng sản, phá rừng… nhờ thông tin của báo chí mà UBND tỉnh đã xử lý kịp thời. Mong lực lượng phóng viên tiếp tục có những thông tin chính xác, nhanh nhạy, công tâm, khách quan và toàn diện”-Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh. 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch trân trọng những nỗ lực của đội ngũ phóng viên báo chí. Ảnh: Văn Ngọc
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch trân trọng những nỗ lực của đội ngũ phóng viên báo chí. Ảnh: Văn Ngọc
Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Hội Nhà báo tỉnh tiếp tục quy tụ đội ngũ phóng viên nhiều hơn nữa để tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi trong tác nghiệp. Đồng thời, các đơn vị cũng cần đề xuất quy chế khen thưởng để ghi nhận, động viên kịp thời những nỗ lực của những người làm báo. 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh ghi nhận: Trong năm 2021, công tác báo chí tuyên truyền đã đạt được nhiều kết quả tích cực đáng ghi nhận. Báo chí thực sự đã trở thành cánh tay nối dài của chính quyền địa phương, phản ánh hơi thở của cuộc sống, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân. "Tôi đề nghị các đơn vị, địa phương cần thường xuyên tổ chức các cuộc giao ban báo chí, nâng cao chất lượng các cuộc họp báo định kỳ cũng như đột xuất, đặc biệt không ngần ngại mà tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các cơ quan báo chí tác nghiệp. Đội ngũ phóng viên báo chí cũng cần hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, đạo đức nghề nghiệp và tuân thủ các quy định của pháp luật”-Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhấn mạnh.
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.