Gia Lai: Nhân rộng bếp ăn tập thể an toàn thực phẩm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ ngày 6 đến 19-12-2018, Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Gia Lai thành lập 2 đoàn công tác tiến hành thẩm định 105 bếp ăn tập thể trường học và 50 mô hình điểm đối với cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Việc thẩm định, công nhận mô hình điểm bếp ăn tập thể đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) nhằm tiến tới nhân rộng mô hình này trên toàn tỉnh Gia Lai.
Ông Nguyễn Văn Đang-Chi cục trưởng Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh-cho biết: Trước đó, để triển khai kế hoạch xây dựng mô hình điểm bếp ăn tập thể ATTP, Chi cục đã tiến hành khảo sát các cơ sở. Nếu thấy cơ sở nào có điều kiện thì Chi cục khuyến khích xây dựng mô hình điểm. Đợt này, Chi cục thành lập 2 đoàn công tác với thành phần gồm đại diện các phòng trong Chi cục, cán bộ ngành Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Y tế các địa phương tiến hành thẩm định, kiểm tra về hồ sơ pháp lý, điều kiện thực tế tại bếp ăn… Trong quá trình kiểm tra, nếu cơ sở chưa hoàn thiện nhưng xét thấy có thể bổ sung hoàn thiện thì hướng dẫn để họ điều chỉnh và thẩm định lại để công nhận trong thời gian tới. Các cơ sở được thẩm định trong đợt này đều là những bếp ăn tập thể phục vụ đông người, đa số đều có nguyện vọng xây dựng mô hình điểm và thực hiện nghiêm túc việc này.
Các cháu dùng bữa ăn xế tại Nhóm lớp mầm non tư thục Thiên Phước. Ảnh: N.N
Các cháu dùng bữa ăn xế tại Nhóm lớp mầm non tư thục Thiên Phước. Ảnh: N.N
Nhà hàng Century-Cung Hỷ (đường Wừu, phường Ia Kring, TP. Pleiku) là một trong những cơ sở đầu tiên đạt yêu cầu trong đợt thẩm định vừa qua. Ông Nguyễn Lê Mạnh Tùng-Quản lý nhà hàng-cho biết: “Nhà hàng đi vào hoạt động từ năm 2010, có thể phục vụ cùng lúc 1.500 thực khách. Vì là nơi chuyên tổ chức sự kiện, tiệc cưới, kinh doanh dịch vụ ăn uống với số lượng thực khách đông nên chúng tôi rất chú trọng công tác ATTP từ khâu chuẩn bị nguyên liệu đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ, tươi ngon đến khâu chế biến; bếp ăn đảm bảo nguyên tắc một chiều. Các nhân viên đều được tập huấn kiến thức ATTP, khám sức khỏe, mặc đồ bảo hộ lao động… theo quy định. Việc xây dựng mô hình điểm là cần thiết và chúng tôi hết sức ủng hộ. Đây không chỉ khẳng định uy tín của cơ sở mà còn là dịp để mọi người biết đến nhà hàng, an tâm khi lựa chọn dịch vụ”.
Thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2011, Nhóm lớp Mầm non tư thục Thiên Phước (828 Lê Duẩn, xã Chư Á, TP. Pleiku) được xây dựng khang trang, khuôn viên sạch sẽ. Qua thẩm định, cơ sở được đoàn công tác đánh giá cao. Bà Nguyễn Thị Chung-Chủ nhóm lớp-thông tin: “Nhóm có 195 cháu được chia làm 6 lớp. Khi xây dựng cơ sở, đặc biệt là khu bếp, chúng tôi đến học tập các mô hình và làm bếp ăn theo đúng hướng dẫn đảm bảo quy tắc một chiều. Ngoài ra, qua các đợt thanh-kiểm tra, chúng tôi đều tham khảo ý kiến chuyên môn, cái nào chưa chuẩn thì điều chỉnh khắc phục ngay. Vấn đề ATTP rất quan trọng để chăm lo cho các cháu phát triển một cách toàn diện nên chúng tôi luôn chú trọng từ khâu xây dựng thực đơn đảm bảo dinh dưỡng đến chế biến thực phẩm an toàn. Ngoài ra, chúng tôi quy hoạch một khu đất trồng rau sạch, đảm bảo phục vụ cho các cháu…  
Để chuẩn bị cho đợt thẩm định lần này, Trường Tiểu học Phan Đăng Lưu (xã Biển Hồ, TP. Pleiku) đã sắp xếp, quy hoạch lại khu vực bếp ăn đảm bảo nguyên tắc một chiều. Bà Nguyễn Thị Nga-Hiệu trưởng nhà trường-cho biết: Trường có 1.023 học sinh, trong đó, bán trú có 6 lớp với 210 học sinh. Từ nguyện vọng của phụ huynh, năm học 2016-2017, nhà trường bắt đầu tổ chức bếp ăn tập thể. Công tác đảm bảo ATTP được chú trọng, trường cử người tham dự đầy đủ các lớp tập huấn, xác nhận kiến thức ATTP theo đúng quy định. Việc chế biến thực phẩm đảm bảo quy trình và thực hiện lưu mẫu thức ăn hàng ngày. Lúc đầu, nhà trường xây dựng bếp ăn chưa theo nguyên tắc một chiều. Nhưng sau đó, khi tham khảo và được hướng dẫn tổ chức, sắp xếp lại, bếp ăn của nhà trường đã đảm bảo nguyên tắc một chiều. Khi được phổ biến về việc xây dựng mô hình điểm bếp ăn tập thể trường học, nhà trường rất ủng hộ, triển khai nghiêm túc.
Kiểm tra tại Trường THCS Dân tộc Nội trú huyện Chư Pah, đoàn công tác đánh giá cao việc chấp hành nghiêm các quy định về ATTP trong tổ chức bếp ăn tập thể tại đây. Nhà trường đã cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý như: nguồn gốc thực phẩm, kiểm nghiệm nguồn nước, khu vực bếp ăn đáp ứng điều kiện sạch sẽ, thoáng mát, đầy đủ đồ dùng cần thiết phục vụ học sinh. Tương tự, tại Trường Mầm non thị trấn Ia Ly (huyện Chư Pah), việc tổ chức bếp ăn tập thể được nhà trường quan tâm, chú trọng. Năm 2017, khi được kiểm tra và chỉ ra những điểm còn thiếu sót, hạn chế, nhà trường đã lập tức bổ sung, điều chỉnh. Năm nay, trường đã hoàn thiện bếp ăn tập thể đảm bảo nguyên tắc một chiều không chỉ mang lại sự an toàn cho học sinh trong từng bữa ăn mà còn tạo sự tin tưởng nơi các bậc phụ huynh.
Chi cục trưởng Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh cho biết thêm: Xây dựng mô hình điểm bếp ăn tập thể ATTP là nhu cầu tất yếu. Việc xây dựng mô hình điểm không chỉ góp phần đảm bảo ATTP mà còn phòng ngừa nguy cơ ngộ độc và các bệnh truyền qua thực phẩm. Các mô hình đã được thẩm định công nhận sẽ là mô hình mẫu để các cơ sở khác nghiên cứu học tập, tiến tới nhân rộng trên phạm vi toàn tỉnh.

Nghị định 115/2018/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về ATTP
- Quy định mức phạt tiền tối đa áp dụng với một hành vi vi phạm hành chính về ATTP có thể lên tới 100 triệu đồng đối với cá nhân, 200 triệu đồng đối với tổ chức.
- Quy định hình thức xử phạt chính là phạt tiền, không quy định hình thức cảnh cáo; tăng mức phạt tiền ở các hành vi, mức phạt tiền tối đa đến 7 lần giá trị hàng hóa vi phạm.
- Quy định nhiều hành vi vi phạm bị xử phạt bổ sung nghiêm khắc hơn: tước quyền sử dụng giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm; đình chỉ hoạt động có thời hạn; buộc thu hồi bản tự công bố sản phẩm; buộc tiêu hủy thực phẩm; buộc thu hồi thực phẩm; buộc chịu mọi chi phí cho việc xử lý ngộ độc thực phẩm; buộc nộp lại số tiền bằng trị giá tang vật vi phạm trong trường hợp tang vật vi phạm không còn…
- Nghị định cũng quy định các vi phạm về quảng cáo, thông tin, giáo dục, truyền thông về ATTP; kiểm nghiệm thực phẩm; phân tích nguy cơ, phòng ngừa, ngăn chặn và khắc phục sự cố về ATTP; truy xuất nguồn gốc, thu hồi và xử lý đối với thực phẩm không an toàn. 
- Quy định hành vi vi phạm quy định về giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP của các loại hình khác nhau, ứng với mức tiền phạt khác nhau.
- Nghị định số 115/2018/NĐ-CP bổ sung và nâng mức xử phạt vi phạm hành chính đối với một số hành vi vi phạm về điều kiện cơ sở, kiến thức và thực hành của người sản xuất, kinh doanh, cung cấp thực phẩm; vi phạm quy định tự công bố sản phẩm; tăng mức xử phạt khi kinh doanh thức ăn đường phố không bảo đảm ATTP…
(Nguồn: Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh)
Như Nguyện
------------------------------
Chuyên đề có sự phối hợp của Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm Gia Lai.

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.