Vỡ mộng "miền đất hứa"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chỉ vì nhẹ dạ cả tin vào cái gọi là “miền đất hứa”, cuối năm 2015, Kpuih Ơ (trú tại làng Đơk Lăh, xã Ia Dơk, huyện Đức Cơ, Gia Lai) đã vượt biên sang Campuchia rồi từ đây đi tiếp qua Thái Lan. Gần 3 năm sống chui lủi, khổ cực nơi đất khách quê người trước khi được giúp đỡ trở về đoàn tụ với gia đình, Kpuih Ơ đã cay đắng nhận ra rằng cuộc sống sung sướng mà không cần lao động chỉ là ảo mộng.
Giữa tháng 11-2015, một số đối tượng tiếp cận rủ rê Kpuih Ơ vượt biên đi Mỹ để hưởng cuộc sống giàu sang. Cả tin vào những lời vẽ vời này, Kpuih Ơ lén vợ bán một số tài sản có giá trị rồi đưa tiền cho các đối tượng để được dẫn đường vượt biên. “Ban đầu, tôi còn lưỡng lự nhưng các đối tượng liên tục tác động, hứa giúp tôi và một số người khác đi sang Mỹ. Chúng nói, khi qua đó, chúng tôi sẽ làm những công việc nhẹ nhưng được trả lương cao, có xe hơi, nhà lầu... hưởng cuộc sống sung sướng. Vì vậy, tôi đã nói dối vợ là đi làm ăn xa với bạn. Mọi người trong làng cũng không biết tôi đi đâu, làm gì”-Kpuih Ơ chia sẻ.
  Sau khi trở về, Kpuih Ơ đến cơ quan Công an tố cáo hành vi lừa đảo của các đối tượng. Ảnh: H.T
Sau khi trở về, Kpuih Ơ đến cơ quan Công an tố cáo hành vi lừa đảo của các đối tượng. Ảnh: H.T
Tối 25-11-2015, theo hướng dẫn của các đối tượng, Kpuih Ơ cùng một số người rời khỏi làng, băng rừng vượt biên. Sau nhiều ngày đói khát, họ cũng đến được đất Campuchia. Để tránh bị chính quyền địa phương nước này phát hiện, Kpuih Ơ và những người trong nhóm được các đối tượng đưa đến làm thuê tại một rẫy cà phê. Tuy nhiên, họ không được chủ trả tiền công mà chỉ cho ăn, ở tại nhà rẫy. Sau 7 tháng lao động không lương, Kpuih Ơ và một người khác được các đối tượng hứa đưa qua Thái Lan để từ đây tiếp tục hành trình qua nước Mỹ với điều kiện mỗi người phải đóng cho chúng thêm 17 triệu đồng. Do không còn tiền nên Kpuih Ơ phải tìm cách liên lạc về cho vợ nói bán bò và vay mượn tiền gửi qua.
Khi đến đất Thái Lan, Kpuih Ơ vẫn tin rằng tương lai tốt đẹp đang chờ đợi mình ở phía trước. Thế nhưng, anh không ngờ mình lại phải tiếp tục đối mặt với những khó khăn. Kpuih Ơ kể: “Tôi được các đối tượng đưa đến một khu nhà tập thể có một số người Việt đang tạm trú. Nơi ở chật chội, cơm ăn không đủ no, nước sinh hoạt luôn thiếu, mọi người thường xuyên mắc các bệnh đường ruột và bệnh ngoài da nhưng chỉ những người bị bệnh nặng mới được cho thuốc chữa trị. Tôi nghĩ nếu ở đây lâu mình không thể sống nổi, muốn trốn ra khỏi khu tập thể nhưng không biết tiếng Thái. Mọi người còn cảnh báo nếu ra ngoài bị cảnh sát Thái Lan phát hiện sẽ bị bắt giam và phạt tiền. Khoảng 5 tháng sau, tôi cùng 5 người khác trốn ra ngoài rồi tìm đến một công trình đang xây dựng xin làm phụ hồ để kiếm sống… Biết bị lừa, mọi người muốn trở về nhưng không còn tiền và cũng chẳng biết đường. Ban ngày lao động vất vả, tối đến cả nhóm ngủ tại công trường, lúc nào cũng nơm nớp lo bị chính quyền và cảnh sát Thái Lan phát hiện”.
Gia đình Kpuih Ơ có 2 sào ruộng và gần 3 sào cà phê, điều. Kể từ ngày Kpuih Ơ vượt biên, ruộng vườn cũng bỏ hoang do chị Kpuih HPhil (vợ Kpuih Ơ) thường xuyên đau ốm. Chồng vượt biên, một mình chị HPhil phải nuôi 6 người con, đứa nhỏ mới 3 tháng tuổi. Hoàn cảnh gia đình vốn khó khăn, công việc không ai đỡ đần, gánh vác, chị rất hoang mang. May được bà con trong làng, chính quyền địa phương và các trinh sát an ninh Công an huyện Đức Cơ thường xuyên đến động viên nên mẹ con chị bớt lo lắng. Hàng ngày, chị HPhil phải đi làm thuê cho bà con trong làng kiếm gạo nuôi các con.
Sau 3 năm sống chui lủi trên đất khách, giữa tháng 10-2018, Kpuih Ơ cùng một số người quyết tâm tìm đường quay về Việt Nam. Khi đến biên giới Campuchia thì họ bị lực lượng chức năng nước này phát hiện, tạm giữ. Sau đó, họ được các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Gia Lai phối hợp với lực lượng chức năng nước bạn giúp đỡ trở về đoàn tụ cùng gia đình.
Với Kpuih Ơ, được trở về với gia đình là điều hết sức may mắn. Chuyến vượt biên không chỉ khiến Kpuih Ơ phải sống những ngày tháng tủi cực nơi đất khách quê người mà còn để lại nhiều hệ lụy cho gia đình, buôn làng, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự ở địa phương. Đây cũng là bài học cho những ai còn nhẹ dạ cả tin nuôi ý định vượt biên để đi tìm “miền đất hứa” mà kẻ xấu vẽ ra lừa phỉnh.
Hữu Trường

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.