Gia Lai: Khẩn trương lập kế hoạch đầu tư công năm 2019

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sự chủ động của các chủ đầu tư từ khâu phê duyệt dự án, lập hồ sơ đến bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu... là vô cùng quan trọng để các dự án hoàn thành đúng thời gian quy định. Do vậy, để đảm bảo việc triển khai kế hoạch đầu tư công năm 2019 được thuận lợi, các chủ đầu tư cần nâng cao hơn nữa sự chủ động trong tất cả các khâu.
Triển khai dự án chưa đạt yêu cầu đề ra
Tại hội nghị sơ kết công tác 8 tháng và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2018, UBND tỉnh Gia Lai đánh giá tiến độ thực hiện thủ tục xây dựng cơ bản cũng như thi công trên địa bàn tỉnh đã nhanh hơn so với cùng kỳ những năm trước, tỷ lệ giải ngân cũng cao hơn. Theo báo cáo của Kho bạc Nhà nước tỉnh, đến ngày 31-8, khối lượng thực hiện kế hoạch đầu tư công toàn tỉnh là 1.100 tỷ đồng/3.329 tỷ đồng, đạt 32,7%; giải ngân được 1.382 tỷ đồng, đạt 41,5%.
Tuy nhiên, kết quả này vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra, nhất là với các công trình có quy mô đầu tư và tính chất kỹ thuật phức tạp. Nguyên nhân theo ông Hồ Phước Thành-Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư là do công tác đền bù giải phóng mặt bằng chậm. Ngoài ra, việc lựa chọn đơn vị tư vấn, thiết kế, giám sát, nhà thầu thi công dự án dù đáp ứng được yêu cầu về năng lực tài chính, kỹ thuật nhưng khi triển khai hồ sơ dự án, dự toán, thiết kế do các đơn vị này lập không đạt yêu cầu phải chỉnh sửa nhiều lần dẫn tới chậm tiến độ. Điển hình như dự án Cụm Công nghiệp Ia Sao do Công ty TNHH Tư vấn Kiến Phát thực hiện; dự án kè chống sạt lở bờ Tây sông Ayun do Công ty Tư vấn Hà Việt thực hiện...
  Dự án kè chống sạt lở suối Hội Phú chậm tiến độ do chủ đầu tư không chủ động trong giải phóng mặt bằng. Ảnh: H.D
Dự án kè chống sạt lở suối Hội Phú chậm tiến độ do chủ đầu tư không chủ động trong giải phóng mặt bằng. Ảnh: H.D
Bên cạnh đó, năng lực của một số ban quản lý dự án ở các đơn vị như TP. Pleiku, huyện Ia Pa, Sở Y tế... còn hạn chế do chưa có giám đốc, phải giao cho phó giám đốc phụ trách. Năng lực của các đơn vị tư vấn trên địa bàn tỉnh vẫn còn yếu trong công tác bố trí nhân lực thực hiện dự án; công tác khảo sát, thiết kế chưa sâu sát nên sản phẩm không đạt yêu cầu và phải chỉnh sửa nhiều lần như trường hợp của Công ty Tư vấn Hà Việt, Công ty TNHH Tư vấn Kiến Phát.
Việc chậm trễ của các dự án do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó nguyên nhân chính là sự thiếu chủ động, thiếu trách nhiệm của một số chủ đầu tư. Điều này thể hiện rõ trong việc giải ngân các nguồn vốn đầu tư. Tới cuối tháng 8, chỉ có 21 chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân trên 50%, 11 chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân từ 20% đến 50%, còn lại là dưới 20% hoặc chưa thực hiện giải ngân. Một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân thấp, như: Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng các công trình nông nghiệp và PTNT chỉ đạt 18,03%, Sở Nông nghiệp và PTNT là 5,95%, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chỉ 0,1%...
Nâng cao tinh thần trách nhiệm
Để việc triển khai kế hoạch đầu tư công năm 2019 đạt hiệu quả cao, tại hội nghị đánh giá giữa kỳ kế hoạch 5 năm (2016-2020) và xây dựng kế hoạch năm 2019 diễn ra ngày 27-8 tại TP. Pleiku, ông Hoàng Văn Vinh-Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế địa phương và Lãnh thổ (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) nhấn mạnh: Khi xây dựng kế hoạch đầu tư công năm 2019, tỉnh phải xác định rõ mục tiêu, thứ tự ưu tiên, khả năng cân đối các nguồn vốn đầu tư phù hợp với khả năng thực hiện cũng như giải ngân của từng dự án. Đối với các dự án khởi công mới, chỉ bố trí vốn kế hoạch năm 2019 cho các dự án thật sự cần thiết và đến ngày 31-10-2018 phải có quyết định đầu tư dự án theo đúng quy định. Điều này cho thấy trách nhiệm của các chủ đầu tư là vô cùng nặng nề khi phải lựa chọn dự án cần thiết, có ý nghĩa cấp bách đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, của ngành để đề nghị đầu tư. Bên cạnh đó, việc chủ động trong thực hiện các thủ tục là cần thiết để các dự án được triển khai.
Vì vậy, để nâng cao trách nhiệm của các chủ đầu tư trong việc lập kế hoạch đầu tư công năm 2019, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị các ngành và địa phương cần nâng cao hơn nữa sự chủ động của mình. Đó là chủ động lập hồ sơ với các công trình chuẩn bị đầu tư năm 2019 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; chủ động thực hiện các thủ tục về đất xây dựng như giải phóng mặt bằng, quyết định cấp đất... Ngoài ra, còn phải chủ động ứng vốn triển khai bước 2 để các công trình sau khi có quyết định giao vốn chính thức là triển khai đấu thầu, khởi công ngay. Trước mắt, chủ đầu tư phải đẩy nhanh thời gian phê duyệt dự án đầu tư trước ngày 30-9-2018. Đối với các dự án có thiết kế bước 2, đầu tháng 10-2018, chủ đầu tư chủ động tạm ứng vốn để triển khai công tác lập và phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình dự kiến đưa vào khởi công mới năm 2019. 
Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.