Gia Lai tái diễn "chiêu" bán tài liệu an toàn thực phẩm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Giả danh nhân viên Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm (ATVSTP) tỉnh lừa bán tài liệu an toàn thực phẩm là chuyện không mới và đã được cảnh báo đến người dân. Tuy nhiên, thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo với thủ đoạn ngày càng tinh vi nên vẫn có nhiều cơ sở sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh mắc bẫy.
Ông Đỗ Tấn Thạnh-Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh-bức xúc: “Trong đợt thanh tra chuyên ngành mới đây, chủ một cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn huyện Phú Thiện kể có người gọi điện thoại mời mua sách. Người này xưng tên là Thạnh khiến chủ cơ sở nghĩ người gọi là tôi nên đã đồng ý mua sách. Thực tế, Chi cục ATVSTP tỉnh không có chủ trương, không cử cán bộ, công chức làm việc này. Đây là hành vi lừa đảo”.
(ảnh minh họa, nguồn: saigontv.news)
(ảnh minh họa, nguồn: saigontv.news)
Ông V.V.L. kinh doanh dịch vụ ăn uống tại tổ 17 (thị trấn Phú Thiện) cho biết: “Lần đầu tiên tôi gặp trường hợp này. Đối tượng xưng tên là Thạnh-người của Chi cục. Vì tôi cũng có biết anh Thạnh nên đã không xác minh mà đồng ý mua 2 cuốn sách với giá 600 ngàn đồng/cuốn. Việc nhận sách và thanh toán đều thông qua dịch vụ bưu điện. Mới đây khi gặp và hỏi trực tiếp, tôi mới biết mình bị lừa”.
Tương tự, anh Nguyễn Xuân Quyền (thôn 2, xã Chư Á, TP. Pleiku) kể: “Năm ngoái, tôi cũng gặp trường hợp này. Đối tượng gọi điện bảo là người của Chi cục ATVSTP tỉnh mời mua sách và tôi đã mua. Năm nay, lại có người điện thoại mời mua hồ sơ tài liệu tập huấn năm 2018, mỗi bộ có giá 650 ngàn đồng. Ban đầu, họ mời lịch sự, sau không thành thì có ý hăm dọa sẽ bị thanh-kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính… Sau khi gọi điện xác minh tại Chi cục, biết là hành vi lừa đảo nên tôi không mua”.
Không chỉ nhắm đến các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh ở vùng ven, vùng nông thôn, các đơn vị, trường học có bếp ăn tập thể cũng là đối tượng kẻ lừa đảo tìm tới, nhất là trong thời điểm chuẩn bị bước vào năm học mới. Cô Lê Thị Thúy Bình-Hiệu trưởng Trường Mầm non Công ty Cà phê 15-cho biết: “Đối tượng tự xưng là người của Chi cục ATVSTP tỉnh gọi mời mua tài liệu an toàn thực phẩm. Lúc đầu, đối tượng nói giá  600 ngàn đồng/cuốn nhưng tôi nói trường cũng đã tập huấn, xác nhận kiến thức ATVSTP đầy đủ, giá sách như vậy cao quá, nhà trường không có kinh phí nên đối tượng giảm còn gần 400 ngàn đồng/cuốn. Tuy nhiên, sau khi xác minh, làm rõ thông tin, tôi biết đây là hành vi lừa đảo nên đã thông báo cho các trường khác để tránh mắc bẫy”. 
Ông Nguyễn Văn Đang-Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh-cho biết: Những ngày gần đây, Chi cục lại tiếp tục nhận được nhiều thông tin phản ánh của người dân về việc bị các đối tượng gọi điện thoại xưng danh là người của Chi cục gọi tới ép mua tài liệu an toàn thực phẩm. Thực tế, từ năm 2017 khi tình trạng này rộ lên, Chi cục đã cảnh  báo hành vi lừa đảo này trên các phương tiện truyền thông, qua website của đơn vị. Tuy nhiên, gần đây, các đối tượng lại giở thủ đoạn mới như: gọi điện thoại đến các cơ sở thông báo sắp có đợt kiểm tra, sau đó đề nghị mua tài liệu, nếu kiểm tra không có sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Một số đối tượng còn mạo danh nhân viên, lãnh đạo của Chi cục yêu cầu các cơ sở chuyển tiền vào tài khoản để đăng ký tập huấn… Hành vi lừa đảo này không chỉ làm ảnh hưởng đến uy tín của Chi cục mà còn làm người dân mất lòng tin. “Trước tình hình đó, Chi cục ATVSTP tỉnh đã làm việc với Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA 83) Công an tỉnh về việc này, có mời cơ sở lên cung cấp thông tin liên quan. Hy vọng sự vào cuộc quyết liệt của Công an tỉnh sẽ ngăn chặn hành vi lừa đảo trên. Trường hợp phát hiện các cá nhân mạo danh cán bộ, công chức Chi cục ATVSTP gọi điện, fax, email, đến trực tiếp hoặc thông qua nhân viên bưu chính gửi sách đến cơ sở để bán sách, đề nghị các tổ chức, cá nhân phản ánh ngay đến cơ quan công an nơi gần nhất để có biện pháp phối hợp, xử lý kịp thời”-Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP thông tin.

Chi cục ATVSTP tỉnh vừa có Thông báo số 431/TB-CCATVSTP nhấn mạnh: Chi cục ATVSTP tỉnh không có chủ trương, không cử cán bộ, công chức gọi điện, fax, email, gửi bưu điện hoặc mang sách đến bán cho cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Tất cả tài liệu liên quan đến lĩnh vực an toàn thực phẩm được đăng tải trên website của Chi cục ATVSTP tại địa chỉ: atvstp.gialai.gov.vn. Các tổ chức, cá nhân có nhu cầu tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm đề nghị liên hệ trực tiếp tại Chi cục ATVSTP tỉnh (địa chỉ 09 Duy Tân, phường Diên Hồng, TP. Pleiku).

Như Nguyện

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.