Dịch vụ thuế điện tử: Tiện ích cho doanh nghiệp, cá nhân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Lời Tòa soạn: Ngày 27-8, hệ thống dịch vụ thuế điện tử (eTax) sẽ được triển khai trên địa bàn tỉnh Gia Lai để thay thế cho hệ thống khai thuế, nộp thuế điện tử. Đây được xem là bước tiến quan trọng trong việc đơn giản hóa thủ tục hành chính của ngành Thuế. Xung quanh vấn đề này, P.V Báo Gia Lai đã có cuộc trao đổi với ông LÂM TRỌNG DŨNG:-Trưởng phòng Tin học (Cục Thuế tỉnh).
* P.V: Thưa ông, eTax là gì?
- Ông LÂM TRỌNG DŨNG: eTax là một ứng dụng mới được ngành Thuế triển khai nhằm thay thế cho hệ thống khai thuế, nộp thuế điện tử. Khi sử dụng eTax tại địa chỉ http://thuedientu.gdt.gov.vn, người nộp thuế có thể tiếp cận, quản lý tất cả các dịch vụ thuế điện tử trên cùng một hệ thống thay vì phải đăng nhập vào nhiều ứng dụng khác nhau như trước đây. Nhằm tạo ra nhiều tiện ích tích hợp trong một ứng dụng, đơn giản, thuận lợi nhất cho người nộp thuế, phân hệ khai thuế, nộp thuế trên eTax được thiết kế tương đồng và đáp ứng hoàn toàn như hệ thống khai thuế, nộp thuế điện tử. Các phân hệ khác cũng được bố trí trực quan và khoa học để người nộp thuế có thể dễ dàng tìm hiểu và sử dụng. 
 Thông qua eTax, người nộp thuế có thể lập giấy nộp tiền gửi đến ngân hàng, Kho bạc, cơ quan Thuế.                Ảnh: S.C
Thông qua eTax, người nộp thuế có thể lập giấy nộp tiền gửi đến ngân hàng, Kho bạc, cơ quan Thuế. Ảnh: S.C
* P.V: Nếu so với hệ thống khai thuế, nộp thuế điện tử thì eTax có những tính năng nổi trội gì, thưa ông?
- Ông LÂM TRỌNG DŨNG: Trước tiên, đối với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã có giao dịch với cơ quan thuế trên các hệ thống khai thuế, nộp thuế điện tử thì mọi thông tin về tài khoản giao dịch, hồ sơ của người nộp thuế sẽ được cập nhật, chuyển sang hệ thống eTax để tiếp tục sử dụng mà không phải đăng ký lại.
Với eTax, người nộp thuế chỉ cần đăng nhập hệ thống qua mạng internet là có thể đăng ký sử dụng, quản lý tài khoản, khai thuế, hoàn thuế, nộp thuế. Ngoài ra, eTax đã bổ sung các chức năng mới như: phê duyệt giấy nộp tiền, cho phép doanh nghiệp có thể phân quyền cho tài khoản trình ký và ký giấy nộp tiền tách rời nhau. Chức năng tra cứu thông tin cho phép người nộp thuế tra cứu danh sách tờ khai, thông báo số thuế phải nộp, số nộp thừa. Chức năng quản lý doanh nghiệp cho phép doanh nghiệp tự tạo và phân quyền cho các tài khoản con theo nhu cầu. Bên cạnh đó, eTax có phân hệ dành cho cá nhân không có chữ ký số, cho phép người nộp thuế là đối tượng cá nhân kê khai, nộp tờ khai thuê tài sản, dùng mã xác thực qua mã OTP gửi đến điện thoại.  
* P.V: Để triển khai eTax hiệu quả, Cục Thuế tỉnh đã có những bước chuẩn bị như thế nào, thưa ông?
- Ông LÂM TRỌNG DŨNG: Đến nay, toàn tỉnh có hơn 6.400 tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân đã đăng ký khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử và 98% giao dịch được thực hiện trực tuyến. Kết quả này thể hiện sự nỗ lực của cơ quan thuế trong việc thực hiện kế hoạch cải cách, hiện đại hóa ngành Thuế giai đoạn 2011-2020.
Gia Lai là một trong 15 địa phương được Tổng cục Thuế lựa chọn để triển khai mở rộng eTax đợt 2, chính thức bắt đầu từ ngày 27-8-2018. Cục Thuế đã thành lập tổ chỉ đạo và tổ triển khai tại đơn vị để phối hợp với tổ triển khai của Tổng cục Thuế kiểm tra tài khoản người sử dụng, dữ liệu sau chuyển đổi; tổ chức hỗ trợ người nộp thuế trong quá trình sử dụng hệ thống eTax. Đồng thời, bộ phận tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế tại Cục Thuế, Chi cục Thuế các địa phương thông báo, tuyên truyền để người nộp thuế biết và sử dụng hệ thống eTax. Các bộ phận chức năng các có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc khai, nộp và hoàn thuế điện tử trên hệ thống eTax cũng như xử lý các vấn đề vướng mắc về nghiệp vụ để người nộp thuế thực hiện tốt việc gửi, nhận hồ sơ thuế điện tử.  
* P.V: Xin cảm ơn ông!
Sơn Ca (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.