Thành phố Pleiku: Chính sách đền ơn đáp nghĩa đi vào cuộc sống

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm qua, thành phố Pleiku (Gia Lai) đã quan tâm thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa, cùng các hoạt động thiết thực góp phần thực hiện đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam.
Từ năm 2017 đến nay, thành phố Pleiku đầu tư hơn 1,6 tỷ đồng để trùng tu, tôn tạo kiến trúc các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn như Đền Tưởng niệm liệt sĩ phường Hội Phú, di tích lịch sử-văn hóa Nhà lao Pleiku, Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ xã Gào, phục vụ nhu cầu thăm viếng của thân nhân liệt sĩ, du khách và nhân dân trên địa bàn.
Ông Nguyễn Xuân Hà-Trưởng Phòng Văn hóa Thông tin thành phố cho biết: “Cán bộ, nhân dân thành phố Pleiku đã tham gia dâng hoa, dâng hương viếng các liệt sĩ tại các công trình ghi công liệt sĩ. Các đoàn thể phối hợp với UBND các xã, phường, các nhà trường tổ chức nói chuyện truyền thống với thế hệ trẻ, chăm sóc cảnh quang sạch đẹp và thắp nến tri ân liệt sĩ, kết nạp đội viên mới, đoàn viên thanh niên mới, các hội thi và hội diễn chủ đề thương binh liệt sĩ... Qua đó giáo dục lòng yêu nước và tri ân với các anh hùng liệt sĩ hy sinh vì nền độc lập tự do cho dân tộc, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
Bí thư Thành ủy Trịnh Duy Thuân thăm bà Võ Thị Qua ở Phường Trà Bá.
Bí thư Thành ủy Trịnh Duy Thuân thăm bà Võ Thị Qua ở phường Trà Bá (TP.Pleiku, Gia Lai). Ảnh: Thanh Nhật
Ông Võ Quang Nhân-Trưởng phòng LĐ-TB và XH cho biết: “Thành phố có 4.860 đối tượng hưởng chính sách ưu đãi. UBND thành phố đã thường xuyên chỉ đạo Phòng cùng các xã, phường tổ chức thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng; chi trả trợ cấp một lần, chi trả bảo hiểm y tế cho người có công và thân nhân theo quy định của pháp luật, cấp phát phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình; chi trả chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe tại gia đình; thực hiện chi trả ưu đãi trong giáo dục, đào tạo; hỗ trợ cải thiện nhà ở; thực hiện miễn, giảm tiền sử dụng; thân nhân được giải quyết chế độ mai táng phí, trợ cấp tiền tuất khi người có công qua đời... Kinh phí chi trả trợ cấp ưu đãi trung bình mỗi năm khoảng 50 tỷ đồng”.
Vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh-Liệt sĩ 27-7 và Tết Nguyên đán hàng năm, thành phố duy trì hoạt động thăm, tặng quà, động viên các gia đình chính sách và người có công. Cấp ủy Đảng, chính quyền các xã, phường phối hợp với các hội, đoàn thể thực hiện hiệu quả các chương trình chăm sóc người có công; thăm hỏi động viên các thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công lúc ốm đau, hoạn nạn; giúp đỡ những lúc khó khăn đột xuất, có quy chế phối hợp để tập trung nguồn lực và giải pháp giúp đỡ phù hợp cho đối tượng người có công khó khăn. Tổ chức hội, đoàn thể các cấp còn tạo điều kiện hỗ trợ vay vốn giải quyết việc làm, hỗ trợ sản xuất kinh doanh để tăng thu nhập, cải thiện đời sống.
Tặng quà gia đình chính sách phường Hoa Lư. Ảnh: Thanh Nhật
Tặng quà gia đình chính sách phường Hoa Lư. Ảnh: Thanh Nhật
Ông Nguyễn Hồng Hưng-Thương binh hạng 2/4 ở phường Tây Sơn bộc bạch: “Tôi cảm ơn địa phương thời gian qua đã dành sự quan tâm giúp đỡ cho gia đình chính sách giảm khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Gia đình chúng tôi sẽ tiếp tục phấn đấu sống gương mẫu, để xứng đáng với truyền thống cách mạng và sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cấp ủy và chính quyền, ban ngành đoàn thể”. 
Cùng với đó, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã thu hút sự tham gia của nhiều tầng lớp nhân dân. Công tác chăm sóc người có công được xã hội hóa với  nhiều việc làm thiết thực, đã khơi dậy tình cảm và trách nhiệm của cá nhân, tổ chức đối với những người có công đang gặp khó khăn trong cuộc sống. Chương trình xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa đã thu hút toàn thể cán bộ, nhân dân, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn ủng hộ nguồn Quỹ gần 5,8 tỷ đồng. Quỹ được sử dụng đúng mục đích và đối tượng thụ hưởng như hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa, tặng quà đối tượng chính sách ốm đau và hoạn nạn, giúp đỡ người có công gặp khó khăn trong đời sống, phúng viếng khi người có công qua đời...
Trưởng phòng LĐ-TB và XH Võ Quang Nhân cho biết thêm: “Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, các doanh nghiệp tại địa bàn  còn ủng hộ gần 5,7 tỷ đồng để chi hỗ trợ cho 166 đối tượng người có công với cách mạng còn khó khăn về nhà ở gồm xây dựng mới 64 nhà và hỗ trợ sửa chữa 102 nhà. Nhiều đơn vị tiêu biểu tích cực tham gia như Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp phụ nữ, Thành Đoàn Pleiku, Công ty Xổ số Kiến thiết tỉnh Gia Lai, Công ty TNHH thương mại Ngọc Hoa... Đến nay, 100% các xã, phường của thành phố đạt tiêu chuẩn và được công  nhận thực hiện tốt công tác thương binh, liệt sĩ. Đời sống gia đình người có công từng bước cải thiện, 100% gia đình chính sách và người có công đã có mức sống từ trung bình trở lên...”. 
Thăm gia đình chính sách Rah Lan Líp tại xã Ia Kênh
Thăm gia đình chính sách Rah Lan Líp tại xã Ia Kênh. Ảnh: Thanh Nhật
Các cấp các ngành, các cơ quan, đoàn thể trên địa bàn thành phố tặng 45 sổ với số tiền 264 triệu đồng cho các đối tượng chính sách có hoàn cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn, kịp thời giúp đỡ và động viên các gia đình chính sách giảm khó khăn trong cuộc sống. Mặt khác, thành phố cũng luôn quan tâm động viên tinh thần và tạo điều kiện hỗ trợ về vật chất cho các thương bệnh binh nặng. Đồng thời, thực hiện chương trình chăm sóc bố, mẹ, vợ liệt sĩ cô đơn, con liệt sĩ không nơi nương tựa, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng. Đặc biệt trong số 9 mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, có 22 cơ quan đơn vị nhận phụng dưỡng suốt đời...
Bà Trần Thị Tâm-Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Pleiku, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố cho biết: “Thời gian tới, Thành phố tiếp tục quan tâm tuyên truyền và tổ chức thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách ưu đãi mới cho đối tượng chính sách và người có công cách mạng.  Đồng thời, thường xuyên kiểm tra giám sát, việc thực hiện các chính sách, không để xảy ra các hiện tượng tiêu cực, kịp thời ngăn chặn và uốn nắn mặt hạn chế. Bên cạnh đó, phát huy vai trò của hệ thống chính trị và nguồn lực tại chỗ chăm lo đảm bảo mức sống gia đình người có công bằng hoặc cao hơn mức trung bình ở khu dân cư. Tiếp tục làm tốt công tác xã hội hóa thực hiện chính sách người có công, vận động các ban ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tăng cường các hoạt động chăm lo gia đình chính sách. 
Quan tâm tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ, tu bổ nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ. Đặc biệt, chú trọng tuyên truyền về đạo lý uống nước nhớ nguồn và truyền thống yêu nước trong các tầng lớp nhân dân, nhất là trong thế hệ trẻ, biểu dương những thương binh, bệnh binh điển hình, các gia đình chính sách vượt khó làm giàu chính đáng và những điển hình thực hiện tốt chính sách người có công...”.
                                                                                                                 Thanh Nhật

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.