.

Pleiku: Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 chưa phát huy hiệu quả

Thứ Năm, 17/05/2018, 10:08 [GMT+7]
.

(GLO)- Từ tháng 11-2016, UBND TP. Pleiku, Gia Lai đã triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Dù có rất nhiều tiện ích song hơn 1 năm qua, lượng cá nhân, tổ chức sử dụng dịch vụ công này vẫn rất hạn chế.

Ngoài những nội dung tương tự như dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 2, DVCTT mức độ 3 cho phép người sử dụng đăng ký tài khoản riêng, gửi và nộp hồ sơ mọi lúc, mọi nơi qua mạng internet mà không cần phải đi nộp trực tiếp. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

 

Nhiều người dân vẫn chưa quen với việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: P.V
Nhiều người dân vẫn chưa quen với việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: P.V

Ông Nguyễn Xuân Hà-Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin TP. Pleiku, cho biết: “Sau khi đã xác định được các nhóm lĩnh vực để thực hiện DVCTT mức độ 3, UBND thành phố đã giao Phòng Văn hóa-Thông tin phối hợp với Trung tâm Công nghệ Thông tin tỉnh xây dựng phần mềm. Hiện tại, hệ thống DVCTT mức độ 3 của TP. Pleiku đang triển khai tiếp nhận hồ sơ 40 thủ tục thuộc 8 nhóm thủ tục hành chính gồm: đăng ký kinh doanh hộ kinh doanh (hồ sơ cấp mới); đăng ký kinh doanh hợp tác xã; đăng ký góp vốn bằng quyền sử dụng đất; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cấp giấy phép bán lẻ sản phẩm rượu, thuốc lá; cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm; cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ; cấp bản sao trích lục hộ tịch”.

Trung bình mỗi ngày, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND TP. Pleiku tiếp nhận 300-350 hồ sơ thủ tục hành chính của nhân dân. Mặc dù hệ thống DVCTT mức độ 3 đã được đưa vào sử dụng hơn 1 năm, thành phố cũng đã tuyên truyền rất nhiều nhưng số lượt đăng ký và nộp hồ sơ trực tuyến vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nguyên nhân là do người dân vẫn quen với cách làm thủ tục hành chính cũ, tự tay đem nộp mới cảm thấy yên tâm. Phần khác, khá nhiều người dân chưa biết tới DVCTT mà thành phố đã triển khai từ khá lâu để khai thác sử dụng.

Giữa tiết trời nắng nóng, phòng làm việc của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND TP. Pleiku trở nên nóng hầm hập, ngột ngạt bởi có rất đông người đến giải quyết thủ tục hành chính. Khi được hỏi về DVCTT mức độ 3, ông Trần Đăng Khoa (phường Hoa Lư, TP. Pleiku) lắc đầu nói: “Tôi về hưu rồi cũng ít theo dõi cập nhật thông tin nên chưa biết TP. Pleiku có DVCTT mức độ 3. May nhà tôi gần nên chạy lên nộp hồ sơ cũng không mất nhiều thời gian lắm. Nhưng sau này, khi nào bận quá, tôi sẽ sử dụng dịch vụ trực tuyến để đỡ công đi lại”. Tương tự, chị Nguyễn Thị Nhiệm (phường Yên Thế, TP. Pleiku) cùng chồng đến nộp hồ sơ về đất đai tại đây cho biết: “Trong lúc ngồi chờ để nhận kết quả, tôi mới vô tình đọc được các thông tin giới thiệu về hệ thống DVCTT mức độ 3 mà UBND TP. Pleiku đang cung cấp. Sau này, khi có nhu cầu, tôi sẽ đăng ký và sử dụng để không mất thời gian đi lại và chờ đợi nữa”.

Ông Trần Xuân Quang-Chủ tịch UBND TP. Pleiku, cho hay: “Nộp hồ sơ trực tuyến giúp người dân tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí đi lại. Khi nộp hồ sơ qua mạng, người dân sẽ được cấp một mã số và có thể tra cứu bất cứ lúc nào để biết tình trạng hồ sơ thủ tục của mình hiện thiếu cái gì, cần bổ sung như thế nào, đang được cơ quan nào xử lý và được thông báo ngày cụ thể đến lấy kết quả. Việc nộp hồ sơ trực tuyến cũng giảm áp lực cho cán bộ tiếp nhận, hạn chế tệ quan liêu, nhũng nhiễu, thiên vị thân quen… Chính vì thế, chúng tôi khuyến khích và mong nhân dân trên địa bàn thành phố sẽ dần tiếp cận, làm quen với DVCTT để được hưởng nhiều lợi ích, đồng thời góp phần hướng tới xây dựng TP. Pleiku trở thành đô thị thông minh”.

Phương Vi

.