Quản lý hoạt động xe máy kéo nhỏ: Còn nhiều khó khăn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Xe máy kéo nhỏ (xe công nông, xe máy cày tay) là phương tiện không thể thiếu trong sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, ngoài việc phục vụ sản xuất, người dân còn dùng loại xe này chở người, gây mất an toàn giao thông, đặc biệt nguy hiểm tới tính mạng người ngồi trên xe.

Đến bây giờ, nhiều người vẫn còn nhớ vụ tai nạn thảm khốc giữa xe tải và xe công nông xảy ra tại Km 1568+700 đường Hồ Chí Minh (đoạn qua thôn Đại An, xã Ia Khươl, huyện Chư Pah) cuối năm 2015 khiến 5 người chết, 9 người bị thương. Trước đó, 1 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khác đã xảy ra với chiếc xe công nông chở hơn 30 người ở xã Ayun (huyện Mang Yang) đi thăm người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Trên đường về, đến đoạn dốc ở xã Kdang (huyện Đak Đoa), chiếc xe công nông này bị lật nhào khiến 25 người ngồi trên xe phải vào viện cấp cứu.

 

Xe máy kéo nhỏ chở kềnh càng trên quốc lộ 19.                                   Ảnh: H.D
Xe máy kéo nhỏ chở kềnh càng trên quốc lộ 19. Ảnh: H.D

Đây không phải là những tai nạn hy hữu liên quan tới xe máy kéo nhỏ. Bởi hiện nay, trên các tuyến đường từ thành phố đến nông thôn, không khó để thấy cảnh người dân dùng xe máy cày, máy nông nghiệp tự chế vận chuyển vật liệu xây dựng, phân bón, nông sản và cả chở người... nghênh ngang lưu thông. Các loại xe máy kéo nhỏ này hầu hết đều được người dân độ chế lại, hoàn toàn không đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật thiết kế, lại lưu thông trên tuyến đường mật độ giao thông cao nên đã có rất nhiều vụ tai nạn xảy ra. Thông tin từ Văn phòng Ban An toàn Giao thông tỉnh cho biết, năm 2016, toàn tỉnh có 17 vụ tai nạn giao thông liên quan tới xe công nông, làm chết 12 người, bị thương 12 người. Còn năm 2017, xảy ra 13 vụ, làm chết 11 người, bị thương 5 người.

Đối với vùng sản xuất nông nghiệp nói chung, Gia Lai nói riêng thì xe máy kéo nhỏ là rất cần thiết bởi sự tiện dụng và đa năng. Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh hiện có gần 38.000 xe máy kéo nhỏ. Ngoài chức năng chính là vận chuyển nông sản, vật tư nông nghiệp từ nhà đến đồng ruộng và ngược lại, người dân còn dùng loại xe này làm máy cày, máy bơm, máy tuốt lúa (khi lắp từng loại thiết bị theo nhu cầu vào động cơ) và lắp cả rơ-moóc phía sau để chở người. Nhiều xe, hệ thống lái được cải tạo, thay thế từ điều khiển bằng càng sang bằng vô lăng, không có còi, đèn tín hiệu, đèn chiếu sáng ban đêm, hạn chế về tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn, thùng xe được đóng theo nhiều kích cỡ khác nhau. Khi chở người, nếu tai nạn xảy ra, rủi ro là vô cùng lớn.

Ông Nguyễn Hữu Quế-Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải, Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn Giao thông tỉnh, cho biết: “Xe máy kéo nhỏ là loại xe không được phép chở người. Thực hiện quy định của pháp luật, chủ trương của Chính phủ, tỉnh cũng đã ban hành quy định về phạm vi hoạt động của xe máy kéo nhỏ, đồng thời liên tục tuyên truyền, vận động chủ các phương tiện ký cam kết không chở người, không lưu thông trên các quốc lộ, tỉnh lộ, trong đô thị và đã lắp đặt biển phản quang cho gần 30.600 xe trên tổng số gần 38.000 xe máy kéo nhỏ trên địa bàn tỉnh”.

 

Theo thống kê, trên địa bàn 5 tỉnh Tây Nguyên hiện có hơn 145.000 xe máy kéo nhỏ, trong đó Đak Lak có số lượng nhiều nhất với 78.800 xe, Gia Lai 37.747 xe, Đak Nông 19.814 xe, Kon Tum 4.000 xe và Lâm Đồng 4.000 xe. Hầu hết các phương tiện đều không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc; nhiều phương tiện người dân tự chế, tự lắp ráp phục vụ sản xuất.

Tuy nhiên, do điều kiện các tỉnh Tây Nguyên chưa có nhiều đường dân sinh, đường gom dành cho phương tiện này hoạt động, người dân từ nhà đến nương rẫy buộc phải lưu thông trên một số đoạn tuyến của quốc lộ, tỉnh lộ. Vì vậy, trong thực tế, xe máy kéo nhỏ vẫn lưu thông trên các tuyến đường bị cấm và việc xử lý cũng gặp rất nhiều khó khăn, chủ yếu là nhắc nhở và cho viết cam kết không tái phạm. Công tác quản lý hoạt động của xe máy kéo nhỏ tới nay vẫn vô cùng gian nan. Việc làm thế nào vừa đảm bảo mục tiêu phục vụ sản xuất, đời sống của người dân vừa đảm bảo an toàn giao thông trong vấn đề này là một bài toán khó.

“Trong thời gian sắp đến, để hạn chế nguy cơ tai nạn giao thông do loại phương tiện này gây ra, các lực lượng chức năng thông qua công tác tuần tra kiểm soát sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi sử dụng máy kéo nhỏ tham gia giao thông”-Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải cho biết thêm.

Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.