Hàng trăm xe mía đậu đỗ trên các trục đường gây ùn tắc giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Gần một tuần nay, hàng trăm xe mía từ các huyện Kbang, Kông Chro và Đak Pơ ồ ạt, đổ về đậu đỗ nối dọc các tuyến đường đi vào Nhà máy Đường An Khê chờ tiêu thụ, gây ra ùn ứ, ách tắc giao thông, mất an ninh trật tự trên địa bàn thị xã.
 Một khu vườn của nhà dân (tại tổ 2 phường Ngô Mây thị xã An Khê) hàng chục xe mía đậu chen chúc. Ảnh: Ngọc Minh
Một khu vườn của nhà dân (tại tổ 2, phường Ngô Mây, thị xã An Khê) hàng chục xe mía đậu chen chúc. Ảnh: Ngọc Minh
Theo kế hoạch, từ ngày 25-12-2017 Nhà máy Đường An Khê chính thức bước vào niên vụ ép mía 2017-2018. Giá thu mua được Nhà máy đưa ra là 780.000 đồng/tấn mía cây mua tại ruộng, đạt hàm lượng 10 chữ đường, Nhà máy cũng thông báo bảng giá cước hỗ trợ vận chuyển mía cho nông dân mức hỗ trợ từ 85 ngàn đồng đến 110 ngàn đồng tùy theo cự ly. Niên vụ ép mía năm nay, so với niên vụ ép mía 2016-2017 chậm gần một tháng, được biết hiện tại Nhà máy Đường An Khê chưa vận hành hết công suất (18.000 tấn mía/ngày đêm). Người dân trồng mía khu vực phía Đông tỉnh sợ Nhà máy không thu mua, hơn nữa sợ mía cháy và muốn bán được mía có tiền tái đầu tư, chi phí vào dịp Tết nên mới ồ ạt chặt tự phát không theo kế hoạch. Cả trăm ngàn tấn mía đổ về một lúc gây áp lực cho Nhà máy và chính quyền địa phương. 
Ông Trần Quang Thành (tổ 2, phường Ngô Mây, thị xã An Khê) cho hay: “Lượng mía đang tập trung ở đây phần lớn là mía của các huyện Đak Pơ, Kbang và Kông Chro. Nhà tôi có trên 3ha mía nhưng chưa chín và xung quanh chưa thấy ai chặt”.  
Theo quan sát của phóng viên, các tuyến đường Lê Lợi, Lê Thị Hồng Gấm (phường An Bình), đường hẻm (tổ 2 phường Ngô Mây), xung quanh khu vực Sư đoàn Bộ binh 2, bãi xe của Nhà máy Đường An Khê và rải rác các tuyến đường nội thị hiện có trên 600 xe mía. Xe được các tài xế đỗ dọc hai bên đường lấn chiềm lòng đường gây mất an toàn cho người tham gia giao thông. Khoảng cách giữ các xe mía chỉ từ 1-1,5 mét rất nguy hiểm nếu xảy ra cháy nổ. Phần lớn các xe chất đầy mía vượt quá khổ so với quy định. 
Cách Nhà máy Đường An Khê khoảng hơn 1 km đã có hàng trăm chủ đại lý thu mua mía và tài xế đợi chờ lấy phiếu. Một chủ đại lý thu mua mía ở huyện Đak Pơ cho biết: “Niên vụ mía 2017-2018 tôi đầu tư 150 ha mía cho người dân và bản thân gia đình trồng trên 20 ha. Thời điểm này năm ngoái đã tiêu thụ được 2.000 tấn mía, nhưng năm nay mới nhập cho nhà máy 750 tấn mía. Nếu để mía đến tháng 5, 6 khi đó mưa giông, công chặt, vận chuyển tăng lên, lợi nhuận không còn bao nhiêu. Vì thế, tôi thuê nhân công tỉnh Phú Yên, Quảng Ngãi về chặt đẩy nhanh tiến độ. Tôi đã đứng đây 5 ngày rồi mà chưa có phiếu”.
Hàng trăm chủ đại lý thu mua mía, tài xe trực chờ lấy phiếu. Ảnh: Ngọc Minh
Hàng trăm chủ đại lý thu mua mía, tài xế trực chờ lấy phiếu. Ảnh: Ngọc Minh

Để chấn chỉnh tình trạng chở quá khổ quá tải, Đội Cảnh sát Giao thông (Công an thị xã An Khê) phối hợp với Đội Cảnh sát Giao thông-219 (Phòng Cảnh sát Giao thông-Công an tỉnh), đảm bảo an toàn giao thông, điều phối các xe chở mía không đậu đứng các tuyến đường dẫn vào Nhà máy, đồng thời, đặt trạm cân ngay trên đường vào Nhà máy, buộc hạ tải với các xe quá tải mới cho thông qua. Trong ngày 11-1, theo thống kê đã có trên 70 xe chở mía buộc phải hạ tải, mới  được tiếp tục đi vào Nhà máy tiêu thụ. 

Trước những tình hình trên, Thường trực Thị ủy đã có buổi làm việc với Đảng ủy Công an thị xã An Khê, đại diện các cơ quan, phòng ban chuyên môn, Bí thư, Chủ tịch các xã phường trên địa bàn và đại diện Nhà máy Đường An Khê về một số vấn đề liên quan đến tình hình an ninh nông thôn, an ninh xã hội trên địa bàn thị xã trong thời gian qua. Tại đây, bà Nguyễn Thị Thanh Lịch-Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã An Khê đề nghị: UBND thị xã An Khê tăng cường, nắm bắt tình hình, tìm các giải pháp nhằm hỗ trợ nông dân thu mua mía, đảm bảo công tác môi trường, an ninh nông thôn, phối hợp với Đội Phòng cháy chữa cháy (PCCC)-Công an tỉnh, trong công tác PCCC trên địa bàn; Đội cảnh sát giao thông (Công An thị xã) hướng dẫn, phân luồng để người dân không đậu đỗ xe mía tập trung tại các tuyến đường Lê Thị Hồng Gấm, Lê Lợi, xung quanh Sư đoàn Bộ binh 2 và đưa ra các phương án chấn chỉnh tình trạng xe chở quá khổ, quá tải; phường An Bình, Ngô Mây đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Bên cạnh đó, Nhà máy Đường An Khê tích cực tuyên truyền thông báo tới người dân các huyện Kbang, Kông Chro, Đak Pơ và thị xã An Khê an tâm giữ mía, không để một số đối tượng xấu, xúi giục đốn mía ồ ạt gây mất an ninh trật tự vùng nguyên liệu và áp lực cho nhà máy. Đồng thời, các phòng ban chức năng, UBND các xã vùng mía phối hợp cùng nhà máy tuyên truyền, kiểm tra, theo dõi, giám sát chi phí thu hoạch mía, cước vận chuyển phù hợp theo từng cự ly và trọng tải xe. “Nhà máy cam kết mua hết mía cho người dân. Từ tối ngày 11-1 Nhà máy vận hành 2 máy đạt hết công suất, lượng mía hiện tại đang ùn ứ sẽ giảm. Công khai việc cấp phiếu, đo trữ đường, trừ tạp chất. Người dân nên thực hiện thu hoạch đúng kế hoạch của Nhà máy đã được niêm yết công khai tại các trạm thu mua mía và đã gửi về chính quyền địa phương vùng mía”-ông Nguyễn Hoàng Phước-Phó Giám đốc Nhà máy Đường An Khê cho biết.
Ngọc Minh

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.