.

Sơ kết 1 năm thực hiện Quyết định số 45 của Thủ tướng Chính phủ

Chủ Nhật, 17/12/2017, 14:00 [GMT+7]
.

(GLO)- Sáng 15-12, tại Trụ sở Bưu điện tỉnh Gia Lai, đồng chí Nguyễn Đức Hoàng-Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể và địa phương trong tỉnh đã tham dự Hội nghị trực tuyến sơ kết 1 năm thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19-10-2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức.

 

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự và chỉ đạo Hội nghị tại đầu cầu tỉnh Quảng Bình.

 

Báo cáo từ Bộ Thông tin và Truyền thông, sau 1 năm thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích đã cơ bản được triển khai trên toàn quốc.

 

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại đầu cầu tỉnh Gia Lai. Ảnh: Hồng Thi
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại đầu cầu tỉnh Gia Lai. Ảnh: Hồng Thi

Theo đó, 100% Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã thực hiện việc rà soát, công bố danh mục thủ tục hành chính được thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích; 61/63 tỉnh, thành phố đã ký kết thỏa thuận cung ứng dịch vụ với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam. 63/63 Bưu điện tỉnh, thành phố đã tổ chức nhận gửi hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tại các điểm phục vụ hoặc tại địa chỉ và chuyển trả kết quả từ cơ quan hành chính đến tận tay người dân. Gần 8 triệu lượt hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã sử dụng dịch vụ bưu chính công ích và 100% đều được phát đến địa chỉ nhận trong tình trạng không bị hư hỏng hay ảnh hưởng đến nội dung bên trong, không có trường hợp nào bị mất và phải bồi thường thiệt hại.

 

Ngoài ra, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam còn xây dựng cổng kết nối API để sẵn sàng kết nối với hệ thống công nghệ thông tin của các cơ quan Nhà nước; thiết lập trang web để người dân truy cập và kết nối trực tiếp, tìm hiểu cũng như đăng ký các thủ tục hành chính… Đến nay đã kết nối dịch vụ công trực tuyến để cung ứng dịch vụ tại 20/63 tỉnh, thành phố với 3.899 điểm cung cấp dịch vụ trên cả nước.

 

Tại Hội nghị, Bộ Nông nghiệp và PTNN; Bảo hiểm Xã hội Việt Nam; UBND các tỉnh Quảng Bình, Lào Cai; Sở Thông tin và Truyền thông Đồng Tháp, Cần Thơ; Bưu điện tỉnh Hải Dương, Đak Lak đã lần lượt có ý kiến xung quanh việc triển khai thực hiện Quyết định số 45 của Thủ tướng Chính phủ ở địa phương mình.

 

Riêng Gia Lai, trong 1 năm qua, Bưu điện tỉnh đã ký kết hợp đồng cung ứng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính với 13/18 sở, ngành và 12/17 UBND huyện, thị xã, thành phố; phối hợp với các sở, ngành tập huấn cho cán bộ-công nhân viên, nhân viên bưu điện văn hóa xã cung cấp dịch vụ hành chính công; tuyên truyền cho người dân biết về dịch vụ này để họ lựa chọn sử dụng; niêm yết thông tin chấp nhận, chuyển phát thủ tục hành chính, bảng giá cước tại bộ phận 1 cửa của các sở, ngành. Tính đến 30-11, Bưu cục các cấp trong tỉnh đã tiếp nhận hơn 12.300 hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính và trả hơn 39.600 kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

 

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa bộ máy hành chính; tổ chức xử lý hồ sơ công việc hành chính trên mạng điện tử; triển khai rộng rãi cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến để cung ứng dịch vụ. Đồng thời, đồng chí nhấn mạnh, thời gian đến, ngành Bưu điện phải hoạt động hết sức trách nhiệm sao cho thực sự là cánh tay nối dài, là bộ mặt đại diện của chính quyền trong việc giúp người dân (nhất là bà con ở vùng sâu, vùng xa) tiếp cận dịch vụ một cách an toàn, nhanh chóng và hiệu quả…

Hồng Thi

.