Quyết tâm xử lý xe chở quá khổ, quá tải trong vụ thu hoạch mía

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với hơn 40.000 ha mía, ước tính sản lượng đạt hơn 2,3 triệu tấn/năm, Gia Lai là tỉnh có diện tích và sản lượng mía lớn nhất khu vực Tây Nguyên. Hàng năm, mỗi khi vào mùa vụ thu hoạch mía, tình trạng xe chở quá khổ, quá tải lại có những diễn biến phức tạp. Rút kinh nghiệm những năm trước, trong vụ thu hoạch mía năm nay, các lực lượng chức năng của tỉnh đã sớm triển khai các giải pháp để quyết tâm ngăn chặn tình trạng này…

Ảnh: Lê Anh
Ảnh: Lê Anh

Thời điểm này, các địa phương trong vùng nguyên liệu mía ở khu vực phía Đông tỉnh gồm: Kông Chro, Kbang, Đak Pơ, thị xã An Khê và các huyện Krông Pa, Ia Pa, Phú Thiện, thị xã Ayun Pa ở khu vực phía Đông Nam tỉnh bắt đầu bước vào vụ thu hoạch. Với điều kiện thời tiết năm qua gặp thuận lợi, nên ước tính trong vụ mía năm 2017-2018, năng suất mía tại các địa phương tăng lên đáng kể, đạt bình quân từ 100 tấn/ha đến 150 tấn/ha. Nguồn nguyên liệu này đang được các doanh nghiệp, cá nhân tiến hành thu mua để vận chuyển đến các nhà máy trong và ngoài tỉnh tiêu thụ. Qua khảo sát, đến thời điểm hiện nay đã có gần 500 đầu xe đăng ký vận chuyển mía cho các nhà máy, dự kiến thời gian tới, trên các tuyến quốc lộ 14, 19, 25 và các tuyến đường tỉnh, lưu lượng xe tải vận chuyển mía lưu thông còn tiếp tục tăng lên. Rút kinh nghiệm từ những năm trước nhiều cá nhân, doanh nghiệp vận tải vì lợi nhuận đã cố tình vi phạm luật an toàn giao thông đường bộ khi chở quá tải trọng, vi phạm kích thước thành-thùng xe, gây ra nhiều hệ lụy như; tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, làm hạ tầng giao thông hư hỏng, xuống cấp… Ngay từ đầu vụ thu hoạch mía năm nay, các ngành chức năng của tỉnh Gia Lai đã chủ động triển khai nhiều biện pháp để ngăn chặn, kiềm chế tình trạng này.

Theo đó, thực hiện kế hoạch triển khai các giải pháp kiểm soát trọng tải phương tiện xe cơ giới của Sở Giao thông-Vận tải. Trong các ngày 3-11 và ngày 9-11, Sở Giao thông-Vận tải đã chủ trì tổ chức cuộc họp triển khai công tác kiểm soát tải trọng phương tiện trong mùa thu hoạch mía năm 2017-2018 với sự tham gia của ngành Giao thông, ngành Công an, đại diện lãnh đạo các địa phương trong vùng nguyên liệu và đại diện của Công ty TNHH một thành viên Thành Thành Công Gia Lai, Nhà máy Đường An Khê. Tại các cuộc họp, sau khi nghe các ý kiến của các thành viên dự họp, Sở Giao thông-Vận tải đã thống nhất trước mắt triển khai gấp một số giải pháp như: Thanh tra Sở Giao thông-Vận tải phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tổ chức Hội nghị tuyên truyền các quy định của pháp luật liên quan đến công tác kiểm soát tải trọng phương tiện cho các đối tượng là chủ phương tiện, lái xe, chủ hàng, các đại lý thu mua mía và kết hợp ký cam kết tự giác chấp hành không cơi nới thùng xe và chở đúng trọng tải cho phép. Thống kê cụ thể số lượng phương tiện phục vụ vận chuyển mía cho các nhà máy để gửi về Sở Giao thông-Vận tải kiểm tra, rà soát tình trạng kỹ thuật, niên hạn sử dụng của các phương tiện nhằm đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình phương tiện lưu thông phục vụ vận chuyển mía. Các nhà máy phân phối phiếu đốn mía một cách hợp lý, phù hợp với công suất của nhà máy, thu mua nguyên liệu mía có nguồn gốc rõ ràng và chỉ thu mua đối với những xe có logo được nhà máy cấp từ trước để tránh tình trạng các phương tiện ùn ứ, đậu đỗ tràn lan trước khu vực nhà máy và dọc các tuyến đường giao thông công cộng. Bên cạnh đó, các địa phương thống kê các đại lý thu mua mía gửi về Công an các địa phương nơi đại lý đứng chân để có biện pháp tuyên truyền, vận động không xếp hàng quả tải lên phương tiện. Ngoài ra, Sở Giao thông-Vận tải vận động, khuyến khích các nhà máy đường lắp đặt hệ thống camera giám sát khu vực bàn cân tiếp nhận phương tiện nhập hàng để khi cần thiết cung cấp dữ liệu, hình ảnh cho lực lượng chức năng để xem xét xử lý nguội các phương tiện cố tình vi phạm chở hàng quả khổ, quá tải, cơi nới thành-thùng xe. Các lực lượng chức năng khi phát hiện những phương tiện chở quá khổ, quá tải, cơi nới thành-thùng xe thì kiên quyết xử lý nghiêm, buộc hạ tải, cắt bỏ những phần cơi nới trước khi tiếp tục cho phương tiện hoạt động…

Hy vọng, với những chỉ đạo sát sao và sự vào cuộc quyết liệt từ các ngành chức năng, tình trạng xe chở quá khổ, quá tải trong vụ thu hoạch mía sẽ được kiềm chế, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.



Thượng tá Lê Phúc Điền-Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh:

Công tác tuần tra, kiểm soát tải trọng xe được lực lượng Cảnh sát giao thông đặc biệt quan tâm, triển khai một cách thường xuyên, liên tục trong thời gian qua và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần đảm bảo trật tự an toàn, bảo vệ hạ tầng giao thông trên địa bàn. Qua các buổi làm việc với các đơn vị về việc triển khai công tác kiểm soát tải trọng phương tiện trong mùa thu hoạch mía năm 2017-2018. Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã có những chỉ đạo, giao rõ trách nhiệm cho các Đội Cảnh sát giao thông phụ trách các tuyến quốc lộ 14, 19, 25 thực hiện nhiệm vụ một cách nghiêm túc, phối hợp chặt chẽ với công an các địa phương và lực lượng chức năng khác xử lý nghiêm các hành vi chở quá khổ, quá tải, cơi nới thành-thùng xe để góp phần kiềm chế, ngăn chặn tình trạng này.



Ông Nguyễn Hữu Quế, tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải:

Bước vào vụ thu hoạch mía 2017-2018, ngoài việc phối hợp với các ngành, địa phương, Sở đã chỉ đạo lực lược Thanh tra Giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, để công tác này đạt hiệu quả cao thì cần có sự vào cuộc một cách đồng bộ, phối hợp chặt chẽ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giữa các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương trong vùng nguyên liệu và các nhà máy. Cùng với đó, các chủ phương tiện, lái xe, chủ hàng, các đại lý thu mua mía cần nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình trong vấn đề đảm bảo trật tự an toàn, bảo vệ hạ tầng giao thông, khi đó mới có thể giải quyết tận gốc của tình trạng này.



Ông Nguyễn Hùng Vỹ-Chủ tịch UBND thị xã An Khê:

Với việc có Nhà máy đường An Khê đứng chân trên địa bàn, bước vào vụ thu hoạch mía 2017-2018, để ngăn chặn tình trạng xe chở mía quá khổ, quá tải lưu thông vào nhà máy, làm hư hỏng các tuyến giao thông do địa phương quản lý. UBND thị xã đã chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp với lực lượng Công an tiến hành rà soát, cắm biển hạn chế trọng tải trên các trục giao thông do địa phương quản lý. Khi đã có biển hạn chế tải trọng, nếu phương tiện nào vi phạm thì buộc phải hạ tải, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật trước khi cho lưu thông.  

 

Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.