Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra việc khắc phục hậu quả bão12 tại Krông Pa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chiều 7-11, đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đi kiểm tra công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 12 tại xã Đất Bằng và thị trấn Phú Túc (huyện Krông Pa). Cùng đi có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kpă Thuyên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Trương Phước Anh và  lãnh đạo huyện Krông Pa.

Thiệt hại nặng nề

 

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang thăm một gia đình bị thiệt hại do mưa bão.      Ảnh: Đ.P
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang thăm một gia đình bị thiệt hại do mưa bão. Ảnh: Đ.P

Báo cáo với Bí thư Tỉnh ủy, ông Tô Văn Chánh-Chủ tịch huyện Krông Pa cho biết, trên địa bàn xã Đất Bằng có 3 nhà dân bị sập, 20 nhà tốc mái và nhiều diện tích hoa màu bị thiệt hại. Còn tính chung toàn huyện Krông Pa có 3 nhà dân bị sập, 28 nhà tốc mái và Nhà Văn hóa buôn Ma Jai (xã Đất Bằng) bị tốc mái với diện tích 102 m2. Mưa lớn cũng đã làm ngập úng, gãy đổ 111 ha lúa, 439 ha mì, 85 ha bắp, 576 ha mía, 8 ha điều trên địa bàn huyện và làm 63 con gia súc bị cuốn trôi, chết.

Ngoài ra, một số cây lâm nghiệp, cây bóng mát bên đường giao thông, cây ăn quả bị đổ gãy. Mưa bão cũng đã gây xói lở các tuyến đường liên thôn của các xã: Chư Drăng, Ia Rsai, Đất Bằng, Ia Mlah với tổng khối lượng 2.500 m3; cuốn trôi 2 vị trí cống và mặt đường bê tông xi măng… Tổng thiệt hại do bão gây ra trên địa bàn huyện là hơn 10,5 tỷ đồng.

Bí thư Tỉnh ủy đã trực tiếp đi kiểm tra tại buôn Ma Long  (xã Đất Bằng), nơi có nhiều nhà dân bị tốc mái. Dấu vết của trận bão vẫn còn hiện hữu trên nhiều mái nhà. Suốt con đường bê tông  thi công dở dẫn vào xã Đất Bằng, nhiều cây to hai bên đường bị gió  quật đổ vẫn còn trơ gốc, một số cành cây to chưa được thu dọn hết. Ghé thăm nhà ông Ale Ky, hộ có nhà sàn  bị gió bão thổi bay hết toàn bộ mái tôn, Bí thư Tỉnh ủy đã ân cần thăm hỏi, động viên gia đình sớm ổn định cuộc sống và tặng phần quà trị giá 1 triệu đồng.

Ghé thăm nhà ông Kpă Sưk  (buôn Ma Nhe A, xã Đất Bằng), Bí thư Tỉnh ủy hết sức bùi ngùi, xót xa vì gia đình có 4 người nhưng ở trong một căn chòi tranh nhỏ chừng 6 m2. Đây là căn nhà mới được bộ đội hỗ trợ dựng tạm 2 ngày qua vì căn nhà cũ ở gần đó đã bị gió bão cuốn sập. Vợ chồng ông Kpă Sưk đi vắng, chỉ có 2 đứa con chừng hơn 10 tuổi ở nhà nhưng không biết tiếng Kinh vì không được đi học. Ông Kpă Míp-Chủ tịch UBND xã Đất Bằng cho hay, đây là hộ nghèo, không có đất ở. Mảnh đất đang dựng nhà tạm là đất mượn, người ta đòi phải có tiền trả thì mới cho ở tiếp, nếu không thì đuổi đi. Nghe thông tin này, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo Huyện ủy và UBND huyện Krông Pa  cùng xã Đất Bằng lo chuẩn bị đất cho gia đình ông Kpă Sưk, còn tỉnh sẽ hỗ trợ khoảng 50 triệu đồng để gia đình ông làm nhà ở.

Cũng trong chiều 7-11, Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác đã ghé thăm 1 gia đình có nhà bị gió bão cuốn sập hoàn toàn tại thị trấn Phú Túc. Gia đình bị nạn không có ở nhà, căn nhà bị sập hoàn toàn còn nằm bẹp giữa đám mì hơn 1 sào vừa nhổ. Nhìn đám mì mới nhổ củ còn nhỏ, chưa đến kỳ thu hoạch, Bí thư Tỉnh ủy băn khoăn. Ông Nguyễn Duy Anh-Bí thư Huyện ủy Krông Pa, giải thích: “Gia đình buộc phải nhổ mì sớm bán lấy tiền dựng lại căn nhà mới để ở.”

 

Ảnh: Đ.P
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang yêu cầu lãnh đạo huyện Krông Pa phải có giải pháp  khắc phục ngay ngôi nhà bị sập của dân Ảnh: Đ.P

Giúp dân nhanh chóng ổn định cuộc sống

Báo cáo với Bí thư Tỉnh ủy, lãnh đạo huyện Krông Pa cho hay, ngay khi bão tan, huyện đã chỉ đạo các xã phối hợp với lực lượng Công an, Quân sự và các ban, ngành, đoàn thể nhanh chóng giúp dân khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống. Đồng thời, khẩn trương khắc phục các tuyến đường bị sạt lở, tiến hành cắt tỉa cành cây gãy đổ để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Trong ngày 5-11, huyện Krông Pa đã huy động 75 người, gồm cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự huyện, dân quân các xã: Đất Bằng, Ia Mlah, Chư Gu và thị trấn Phú Túc cùng cán bộ Huyện Đoàn giúp dân sửa chữa lại nhà tại các địa phương này. Ủy ban nhân dân huyện cũng đã xuất ngân sách 68 triệu đồng hỗ trợ người dân nhằm khắc phục thiệt hại về nhà ở.

Tính đến chiều 7-11, chỉ còn lại một ít nhà bị tốc mái và bị sập ở huyện Krông Pa chưa kịp sửa chữa. Bí thư Huyện ủy Krông Pa  Nguyễn Duy Anh cam kết với Bí thư Tỉnh ủy sẽ huy động lực lượng Quân đội và các ban, ngành của huyện phối hợp với xã cùng người dân tập trung sửa chữa trong vài ngày tới để bà con ổn định chổ ở, ổn định sản xuất.

Sau khi đến thăm các gia đình bị thiệt hại do cơn bão số 12 và kiểm tra công tác khắc phục hậu quả bão lũ, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đã chỉ đạo huyện Krông Pa tập trung lực lượng nhanh chóng giúp dân sửa chữa nhà ở, ổn định chỗ ở trước, sau đó giúp họ ổn định sản xuất. “Nếu có hộ thiếu đói thì phải cứu đói. Không để cho học sinh phải bỏ học”-Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Dịp này, Bí thư Tỉnh ủy đã trao trao tặng phần quà của Thường trực Tỉnh ủy hỗ trợ cho mỗi gia đình có nhà bị sập 3 triệu đồng và mỗi gia đình có nhà bị tốc mái 1 triệu đồng.

Tối 7-11, Bí thư Tỉnh ủy đã lên đường đi Kông Chro để kịp kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả bão lũ tại xã Đak Song của huyện này.

Đức Phương

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.