Dạy 2 buổi/ngày tại Trường THPT Lê Lợi: Nhiều ý kiến khác nhau

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 12-10, thầy Ngô Văn Lễ-Hiệu trưởng Trường THPT Lê Lợi (TP. Pleiku), cho biết, quan điểm của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) là ủng hộ việc thực hiện chuyển đổi mô hình học tập của trường. Đây là mô hình học tập mà ngành GD-ĐT đang nỗ lực hướng tới. Tuy nhiên, nhà trường sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động và giải thích cho phụ huynh, học sinh hiểu rõ những lợi ích của mô hình học 2 buổi/ngày.

Trước đó, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện một lá đơn viết tay có chữ ký của hơn 200 học sinh lớp 12 đang theo học tại Trường THPT Lê Lợi phản đối việc nhà trường áp đặt, ép học sinh học 2 buổi/ngày. Báo Gia Lai cũng nhận được đơn kiến nghị được cho là của một số phụ huynh có con đang học lớp 12 tại trường này với nội dung giống hệt như đơn của các em học sinh.

 

Lớp 12B5, Trường THPT Lê Lợi tham gia các tiết học buổi chiều. Ảnh: N.G
Lớp 12B5, Trường THPT Lê Lợi tham gia các tiết học buổi chiều. Ảnh: N.G

Học sinh phản đối vì… không quen

Trong lá đơn tập thể nêu trên, các học sinh cho rằng, Ban Giám hiệu nhà trường đang làm sai chủ trương của Bộ GD-ĐT, ép học sinh học 2 buổi/ngày để thu tiền dạy thêm, học thêm.

Nghiêm trọng hơn, việc dạy học tăng tiết không có chất lượng và đang làm lãng phí thời gian, sức khỏe của học sinh trong năm học mang tính quyết định này.

Theo các học sinh, việc dạy học 2 buổi/ngày chỉ được thực hiện ở những nơi học sinh có nhu cầu, cha mẹ học sinh tự nguyện cho con em tham gia.

Trong khi đó, hầu hết học sinh trường này không có nhu cầu. “Biết chắc như thế nên nhà trường không lấy ý kiến học sinh. Chúng em không có quyền lựa chọn là học 1 buổi hay 2 buổi/ngày”-nội dung đơn nêu rõ.

Trao đổi với học sinh khối 12 Trường THPT Lê Lợi, nhiều em cho rằng, việc nhà trường tổ chức dạy 2 buổi/ngày là quá tải. Sáng/chiều học ở trường, chiều tối còn đi học thêm ở nhà thầy cô. “Em phản đối việc nhà trường dạy 2 buổi/ngày vì đã quen với việc đi học thêm bên ngoài,  giờ giấc thoải mái hơn chứ không gò bó, bắt buộc như học trên trường. Việc học buổi chiều ở trường hiện nay theo em cũng không có hiệu quả khi có nhiều bạn đi muộn hay ngủ gật trong lớp, có bạn còn cúp tiết học buổi chiều”-một học sinh cho biết.

Làm rõ nội dung đơn phản ánh của phụ huynh, học sinh, thầy Ngô Văn Lễ-Hiệu trưởng Trường THPT Lê Lợi, khẳng định: Mục đích việc dạy học 2 buổi/ngày là nhằm nâng cao kết quả học tập của các em học sinh, hạn chế việc dạy thêm, học thêm không đúng quy định.

Việc này được Sở GD-ĐT có văn bản khuyến khích. “Nhà trường tổ chức dạy 2 buổi/ngày với 5 tiết buổi sáng, 3 tiết buổi chiều, số tiết không vượt quá quy định của Bộ GD-ĐT, thậm chí là thấp hơn.

Cuối năm học 2016-2017, nhà trường đã họp phụ huynh để lấy ý kiến và tất cả phụ huynh có mặt đều đồng ý cho con em học tập tại trường 2 buổi/ngày. Các em chỉ phải đóng tiền học phí tăng tiết là 240 ngàn đồng/tháng/6 môn. Đối với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh dân tộc thiểu số thì được miễn giảm 50% học phí”.

Theo thầy Lễ, là một đơn vị khối THPT đóng tại trung tâm TP. Pleiku nhưng chất lượng đầu vào, chất lượng giáo dục luôn là điều mà Ban Giám hiệu nhà trường trăn trở.

Với quyết tâm thay đổi mô hình dạy-học, lựa chọn dạy 2 buổi/ngày là một phương án lựa chọn tối ưu. “Điểm trần của trường chỉ bằng điểm sàn của trường khác nên mục đích việc tổ chức ôn luyện cho các em cũng chỉ vì muốn nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường và cũng vì chính học sinh”.

Mô hình nhiều ưu điểm

Cũng theo thầy Lễ, việc dạy học 2 buổi/ngày nhằm cải thiện tỷ lệ học sinh tốt nghiệp của nhà trường, vì thầy cô trong trường biết rõ học sinh mình yếu môn gì, yếu như thế nào để bổ sung kiến thức cho các em.

Bên cạnh đó, khi các em đến trường học tập, giữa nhà trường và phụ huynh có thể phối hợp quản lý các em chặt chẽ hơn. Nhà trường luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất, huy động mọi cơ sở vật chất để dành cho các học sinh lớp 12 ôn thi trước kỳ thi THPT quốc gia sắp tới.
 

Trao đổi với P.V, ông Lê Duy Định-Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, khẳng định: “Đây là một mô hình học tập tốt, được Bộ và Sở GD-ĐT cho phép, khuyến khích để nâng cao chất lượng, đặc biệt là hạn chế tối đa tình trạng dạy thêm-học thêm ngoài nhà trường.

Sáng 15-10, Trường THPT Lê Lợi đã mời 349 phụ huynh học sinh khối lớp 12 đến họp lấy ý kiến về việc học 2 buổi/ngày. Kết quả, có 289 phụ huynh đồng ý (chiếm 82,81%), 60 phụ huynh không đồng ý (chiếm 17,19%).
Thầy Ngô Văn Lễ-Hiệu trưởng Trường THPT Lê Lợi, cho biết: Hôm nay (16-10), nhà trường tiến hành phát phiếu lấy ý kiến học sinh khối lớp 12 về việc học 2 buổi/ngày. Những học sinh không đăng ký học, nhà trường cũng không ép mà chỉ tổ chức dạy các học sinh tự nguyện. Thay vì học 5 buổi/ tuần, nhà trường đang xem xét để giảm xuống còn 4 hoặc 3 buổi/tuần.

Chất lượng giáo dục tại Trường THPT Lê Lợi đang ở mức thấp, tỷ lệ học sinh thi đậu kỳ thi THPT quốc gia chưa cao nên việc dạy 2 buổi/ngày để kèm cặp cho từng đối tượng học sinh đã được phân loại trước khi xếp lớp là điều rất cần thiết”.

Ông Định cho rằng, đây là mô hình học tập mà ngành GD-ĐT đang nỗ lực hướng tới, tiến hành thực hiện ở tất cả các trường THPT nếu đáp ứng đầy đủ về cơ sở vật chất và những điều kiện cần thiết, nhất là cần có sự quyết tâm của các đơn vị để dần loại bỏ tiêu cực trong công tác dạy thêm-học thêm ngoài nhà trường. 

Minh Nguyễn-Nguyễn Giang

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.