Gia Lai: Tạo nguồn nhân lực cho cơ sở

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Những sinh viên tốt nghiệp các trường đại học thừa năng động, nhiệt tình, chịu khó, chịu khổ được Tỉnh ủy Gia Lai lựa chọn tăng cường về cơ sở ngày nào giờ đã trưởng thành (Đề án 03/ĐA-TU ngày 12-6-2009 của Tỉnh ủy). Giờ họ đa số là công chức cấp xã, huyện, là cán bộ nguồn tại nhiều địa phương. Nhiều người giữ chức vụ lãnh đạo ở xã và đóng góp thiết thực cho sự phát triển kinh tế-xã hội vùng khó.

Giúp dân làm kinh tế

Những sinh viên ngày nào giờ đã trở thành công chức xã, huyện, nhiều người giữ chức vụ phó chủ tịch các xã vùng khó. Ảnh: M.N
Những sinh viên ngày nào giờ đã trở thành công chức xã, huyện, nhiều người giữ chức vụ phó chủ tịch các xã vùng khó. Ảnh: M.N
Tháng 4-2010, sau 6 tháng học việc tại Trạm Khuyến nông huyện Kbang, chàng trai tốt nghiệp ngành Phát triển nông thôn-Khuyến nông (Đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh) Lê Văn Quang được giao nhiệm vụ tại xã đặc biệt khó khăn là Kon Pne. “Ngày đầu một mình cưỡi xe máy vào địa bàn nhận nhiệm vụ mới, tôi khởi hành từ huyện lúc 8 giờ sáng, nhưng mãi đến hơn 4 giờ chiều mới đến được xã. Đi miết mà vẫn chưa đến nơi, đường lúc đó rất khó đi, chủ yếu đường đất trơn trợt, một bên thì vách núi cheo leo, bên là vực sâu rất nguy hiểm. Đến được nơi làm việc đã là một hành trình gian nan, nhưng  khung cảnh hoang vắng càng khiến tôi bối rối với quyết định ban đầu của mình”-Quang kể.
Tuy nhiên, đó chưa phải là trở ngại lớn, nhiệt huyết cống hiến của chàng trai trẻ này lại thêm một lần nữa được đem ra thử thách. Hơn 4 tháng trời, Quang không định hình được mình phải làm gì vì không được ai phân công nhiệm vụ cụ thể. Anh phải hỏi hết người này đến người kia tự tìm việc cho mình để thoát khỏi tâm trạng chán nản. Thế nhưng, đến khi xã Kon Pne có Bí thư mới thì chuyên môn của Quang mới có “đất dụng võ”. Khi được giao nhiệm vụ cụ thể, đúng chuyên ngành đã học, Quang đã mạnh dạn đề xuất xây dựng mô hình phát triển cây bời lời đỏ. Từ vài ha bời lời ban đầu trồng theo kiểu tự phát, đến nay, diện tích này đã lên đến 250 ha. Đó là nhờ Quang ươm giống, hướng dẫn cho người dân trồng mở rộng diện tích (trước đây người dân tự lên rừng lấy giống về trồng). 
Chưa hết, với một sào lúa, mỗi vụ người dân chỉ thu được trăm ký, nay đã là 4 tạ. Quang đã mạnh dạn sử dụng máy cày xử lý đất, thay cho việc dùng trâu dẫm ruộng như trước đây nên năng suất lúa tăng lên rõ rệt. Ngoài ra, Quang cũng là người đầu tiên đưa giống mì cao sản vào sản xuất cho năng suất cao, diện tích này nay đã tăng lên đến 100ha. Những đổi thay ấn tượng ấy được Quang tóm lược ngắn gọn: “Ngày xưa người dân ở đây còn đói, bây giờ thì không ai đói nữa mà nay chỉ lo sản xuất để nâng cao thu nhập”. Và chỉ sau hơn 1 năm cống hiến, tháng 7-2011, Quang được tín nhiệm bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND xã cho đến nay.

Muốn được là người của làng

Chàng sinh viên Nguyễn Công Lộc muốn trở thành người của làng
Nguyễn Công Lộc-chàng kỹ sư trẻ muốn được trở thành người của làng, muốn cải thiện dần đời sống của người dân bằng những kiến thức đã học. Ảnh: M.N

Đó là ước nguyện của Nguyễn Công Lộc-chàng kỹ sư trẻ tốt nghiệp Đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh chuyên ngành Thú y tình nguyện về công tác ở xã vùng sâu của huyện Đak Pơ. Trước khi vào đại học, Lộc luôn ấp ủ dự định trở về cống hiến ở mảnh đất-nơi đã gắn với tuổi thơ của mình. Chính vì vậy, tháng 4-2010, chàng sinh viên trẻ tuổi tình nguyện về nhận công tác ở xã Ya Hội sau khi trúng cử theo đề 03 của Tỉnh ủy. 

Theo Lộc, Ya Hội chỉ cách nhà (xã Cư An, thị trấn Đak Pơ) trên dưới 20km, nhưng là xã vùng ba nên cơ sở vật chất thiếu thốn, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Tập tục canh tác nơi đây đa phần còn lạc hậu, trồng trọt, chăn nuôi theo kiểu manh mún nhỏ lẻ. Ý thức được điều này, chàng kỹ sư trẻ không quản ngại khó khăn,  luôn bám làng, bám dân. Dù nắng mưa, khuya sớm Lộc vẫn đều đặn đến từng làng, từng hộ dân để nắm bắt tình hình trồng trọt chăn nuôi của người dân. Từ đó có những đề xuất kịp thời với chính quyền, hướng đồng bào dần tiếp cận với những tiến bộ của khoa học kỹ thuật trong sản xuất chăn nuôi. 

Lộc chia sẻ, anh thấy vui khi nhiều ngày nghỉ, thậm chí nửa đêm, có người vẫn gọi điện cho anh, vì... bầy heo ở nhà họ bị bệnh hay đẻ khó. Vậy là, anh lao xe máy về làng, cùng dân kiểm tra và sớm đưa ra biện pháp cứu chữa hợp lý. “Thấy rất vui vì bà con tin tưởng mình, xem mình như đã là người của làng. Mình muốn gắn bó lâu dài cùng bà con nơi đây, muốn được cải thiện dần đời sống của người dân bằng những kiến thức đã học"-Lộc cười hiền nói.

Nhận xét về Lộc, ông Dương Thái Thạch- Phó Chủ tịch UBND xã Ya Hội, cho biết: Lộc luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, anh luôn kịp thời nắm bắt tình hình dịch bệnh trên cây trồng vật nuôi, từ đó giúp bà con có hướng xử lý thích hợp. Lộc đã chứng tỏ mình là người có chuyên môn, có trách nhiệm trong công việc. "Theo quy hoạch giai đoạn 2020-2025, Lộc sẽ là một trong những cán bộ chủ chốt của xã Ya Hội"- ông Thạch cho biết.

Đề án 03 của Tỉnh ủy đã, đang và đang lựa chọn được nhiều cán bộ trẻ có năng lực, yên tâm công tác lâu dài tại cơ sở. Đơn cử như: Phan Nguyễn Vi Sa-kỹ sư nông học hiện đã là Phó Chủ tịch UBND xã Đê Ar, Võ Thị Lại-cử nhân kinh tế nông nghiệp nay là Chủ tịch Hội Nông dân xã Ayun (Huyện Mang Yang); Đào Thị Minh, Đỗ Thị Thúy (huyện Đak Pơ) người thì làm cán bộ Tỉnh đoàn, người là cán bộ Văn phòng Thống kê thị trấn Đak Pơ và còn rất nhiều sinh viên mới tốt nghiệp ra trường ngày nào giờ đã được tuyển dụng vào công chức cấp xã, huyện… Họ là những cán bộ trẻ, có trình độ và năng lực, là nguồn nhân lực bổ sung, khắc phục tình trạng thiếu hụt cán bộ có trình độ tại cơ sở, đồng thời góp phần vào việc củng cố, nâng cao hiệu quả của hệ thống chính trị ở cơ sở hiện nay.

Minh Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.