Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang: Kon Chiêng cần phát huy nội lực để thoát nghèo bền vững

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 12-9, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với hệ thống chính trị xã Kon Chiêng (huyện Mang Yang) về tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị của xã trong thời gian qua. Tham gia đoàn công tác có các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Quân-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Hoàng-Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các ban Đảng Tỉnh ủy; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Mang Yang.

Báo cáo tại buổi làm việc nêu rõ: Kon Chiêng là xã đặc biệt khó khăn của huyện Mang Yang với 1.308 hộ, hơn 6.000 khẩu sinh sống tại 9 làng. Đây là vùng đất đa văn hóa với sự tập trung của 7 dân tộc anh em, trong đó dân tộc Bahnar chiếm gần 76%, số còn lại là dân tộc Kinh, Thái, Mường, Sán Chỉ, Tày, Nùng. Với nhiều thành tích trong thời kỳ kháng chiến, năm 2002, xã Kon Chiêng được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

 

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang tặng quà cho làng Ktu (xã Kon Chiêng). Ảnh: L.A
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang tặng quà cho làng Ktu (xã Kon Chiêng). Ảnh: L.A

Trong thời gian qua, xã Kon Chiêng đã chú trọng vận động người dân tập trung phát triển kinh tế-xã hội. Đến thời điểm này, tổng diện tích gieo trồng của xã đạt 1.707 ha, tổng đàn gia súc là 3.040 con. Xã cũng đã xây dựng được cánh đồng lớn đối với cây mì cao sản đạt 37,7 ha. Tổng thu ngân sách của xã đến hết tháng 7-2017 đạt hơn 3,4 tỷ đồng. Lĩnh vực giáo dục, chăm sóc sức khỏe, an sinh xã hội được quan tâm thực hiện... Công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền được thực hiện một cách đồng bộ. Đến nay, Đảng bộ xã Kon Chiêng có 160 đảng viên sinh hoạt tại 12 chi bộ. Cấp ủy, chính quyền đã chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ giữ vững an ninh trật tự, không để xảy ra các vụ việc phức tạp, tạo môi trường ổn định cho kinh tế-xã hội phát triển.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được, xã Kon Chiêng cũng gặp không ít khó khăn trong phát triển kinh tế-xã hội. Hiện tại, Kon Chiêng vẫn là xã  đặc biệt khó khăn. Tuyến tỉnh lộ 666 chạy qua xã đã xuống cấp nghiêm trọng. Bên cạnh đó, đất đai nhiều nơi bạc màu, trình độ sản xuất của người dân còn hạn chế, chưa áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên năng suất, sản lượng các loại cây trồng đạt thấp. Ngoài ra, dù được tạo mọi điều kiện nhưng nhiều hộ dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số vẫn chưa mạnh dạn tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi nên thiếu vốn sản xuất dẫn đến tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã còn cao. Hiện toàn xã có đến 622 hộ nghèo, chiếm hơn 51%; 76 hộ thiếu đất sản xuất và 16 hộ thiếu đất ở. Đến nay, xã mới đạt 6/19 tiêu chí nông thôn mới.

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo xã Kon Chiêng kiến nghị một số vấn đề như: hỗ trợ kinh phí xây dựng đường đi vào các khu sản xuất; sửa chữa hệ thống thủy lợi Đak Pyâu; cấp kinh phí xây dựng hội trường xã; xây dựng, nâng cấp trạm y tế xã; chuyển đổi một số diện tích đất lâm nghiệp để xây dựng công trình phúc lợi và cấp đất sản xuất cho người dân; sớm có kế hoạch xây dựng khu di tích lịch sử làng Ktu…

Sau khi lắng nghe ý kiến của lãnh đạo địa phương, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đã chỉ đạo các sở, ngành của tỉnh và chính quyền huyện Mang Yang tìm cách tháo gỡ khó khăn cho xã Kon Chiêng trong thời gian sớm nhất. Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã Kon Chiêng còn cao, trước hết đây là lỗi của hệ thống chính trị huyện Mang Yang khi thiếu quyết liệt trong chỉ đạo giúp người dân vươn lên thoát nghèo. Để giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo, hệ thống chính trị địa phương cần đẩy mạnh công tác dân vận, bám nắm địa bàn để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Đồng thời tuyên truyền, vận động để người dân (nhất là đồng bào dân tộc thiểu số) mạnh dạn tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, phát huy nội lực để phát triển sản xuất; chú trọng chuyển đổi những diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng hồ tiêu, cà phê để tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững. Tập trung các nguồn lực giúp đỡ xã Kon Chiêng dần hoàn thành các tiêu chí trong Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, các ngành chức năng của tỉnh và huyện có giải pháp bố trí nguồn vốn phù hợp giúp xã Kon Chiêng khắc phục tình trạng hư hỏng, xuống cấp công trình hội trường, nhà làm việc của đoàn thể, Mặt trận xã”.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang, Kon Chiêng là xã Anh hùng trong thời kỳ kháng chiến. Để phát huy truyền thống cách mạng, giáo dục cho thế hệ trẻ lòng yêu nước, tỉnh thống nhất với đề xuất của địa phương trong việc viết lịch sử Đảng bộ xã. Vấn đề này tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi và chỉ đạo các ngành liên quan hỗ trợ chính quyền huyện Mang Yang, xã Kon Chiêng thực hiện. Cùng với đó, Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu địa phương hoàn tất các thủ tục trình lên tỉnh để xem xét, sớm công nhận làng Ktu là khu di tích lịch sử cấp tỉnh.

Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.