An ninh học đường: Năm học mới, nỗi lo cũ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Năm học mới bắt đầu cũng là thời điểm xuất hiện nhiều nỗi lo về an ninh học đường như: trật tự an toàn giao thông, nạn bạo lực, ma túy và các tệ nạn xã hội khác ở trong và ngoài trường học.

Nỗi lo an ninh học đường

Cách đây không lâu, ngày 19-7, Công an TP. Pleiku đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 2 đối tượng Võ Minh Tiến (SN 1997) và Nguyễn Hữu Hòa (SN 2001), cùng trú tại phường Hội Phú, TP. Pleiku để điều tra về hành vi cướp tài sản. Đáng chú ý, thời điểm bị bắt Nguyễn Hữu Hòa là học sinh lớp 11 của một trường THPT trên địa bàn TP. Pleiku. Hòa khai nhận đã cùng đồng bọn thực hiện trót lọt nhiều vụ cướp tài sản, chiếm đoạt tiền, vàng, điện thoại của nạn nhân để bán lấy tiền tiêu xài và chơi game.

 

Học sinh chở 4 sau giờ tan trường trên đường Hùng Vương, TP. Pleiku. Ảnh: Nguyễn Giác
Học sinh chở 4 sau giờ tan trường trên đường Hùng Vương, TP. Pleiku. Ảnh: Nguyễn Giác

Cũng trong thời gian gần đây, tình trạng học sinh tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma túy gia tăng, tiềm ẩn nhiều hệ lụy khôn lường. Điển hình như trên địa bàn huyện Đức Cơ, từ đầu năm đến nay, qua công tác nghiệp vụ, Công an huyện đã phát hiện 18 trường hợp học sinh ở một số trường trên địa bàn sử dụng ma túy (chủ yếu là cỏ Mỹ). Điều đáng báo động là trong số học sinh trên, có hơn 90% đang là học sinh cấp II. Cơ quan Công an đã phối hợp với Ban Giám hiệu nhà trường, gia đình tổ chức kiểm điểm giáo dục, răn đe và đề ra biện pháp xử lý nếu tái phạm.

Trong năm học 2016-2017 vừa qua, nhiều vụ bạo lực học đường đã bị các cơ quan chức năng xử lý. Chỉ vì xích mích nhỏ trong lúc chơi đùa, mâu thuẫn chuyện tình cảm, nhiều học sinh cả nam lẫn nữ đã sử dụng bạo lực với nhau. Điều đáng nói ở đây là khi chứng kiến bạn bè đánh nhau, nhiều học sinh tỏ ra vô cảm khi không can ngăn, thậm chí reo hò cổ vũ, quay video clip tung lên các trang mạng xã hội như vụ việc xảy ra tại Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (huyện Ia Grai).

Ngoài những vi phạm nêu trên, vấn đề đáng báo động nhất hiện nay là tình trạng vi phạm Luật Giao thông Đường bộ của học sinh. Theo thống kê của Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh, trong 4 năm gần đây, trên địa  bàn tỉnh xảy ra hơn 40 vụ tai nạn giao thông liên quan đến giáo viên, học sinh, sinh viên, làm chết hơn 40 người, bị thương gần 30 người. Cũng trong thời gian này, lực lượng Công an đã phát hiện, xử lý hơn 2.400 trường hợp học sinh, sinh viên vi phạm Luật Giao thông Đường bộ (tăng gần 50% so với 4 năm liền kề), xử phạt số tiền gần 1 tỷ đồng.

Vì một môi trường giáo dục an toàn, thân thiện

 

Ảnh: Nguyễn Giác
Ảnh: Nguyễn Giác

Hàng năm, Công an tỉnh đều phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo tổ chức ký cam kết tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong nhà trường nhằm phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật của học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh. Ông Phạm Văn Căn-Trưởng phòng Chính trị Tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo, thẳng thắn đánh giá: “Nhìn chung, vấn đề an ninh học đường năm học 2016-2017 trên toàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Thủ trưởng các cơ sở giáo dục đã quan tâm đúng mức khi 100% các cơ sở giáo dục trực thuộc Sở, 17 Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, thị xã, thành phố đã ký kết văn bản phối hợp thực hiện nhiệm vụ đảm bảo công tác an ninh học đường theo quy chế phối hợp của Công an tỉnh với Sở Giáo dục và Đào tạo. Tuy nhiên, tình hình học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật như: trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, vi phạm Luật Giao thông Đường bộ vẫn diễn biến phức tạp. Bên cạnh đó là tình trạng học sinh, sinh viên sử dụng mạng xã hội facebook để bôi nhọ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác gây dư luận xấu… Trong năm học 2017-2018, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành kế hoạch hướng dẫn các cơ sở giáo dục đảm bảo các mặt công tác, trong đó đặc biệt quan tâm đến an ninh học đường…”.

Thực hiện chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, để phòng ngừa những vấn đề phức tạp có thể xảy ra ở trong và ngoài trường học, bước vào năm học 2017-2018, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã tích cực triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an ninh học đường. Thầy Lê Văn Tàu-Hiệu trưởng Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, huyện Chư Pah, cho biết: “Từ đầu năm học, nhà trường đã ký kết quy chế phối hợp với Công an huyện về vấn đề này. Bên cạnh đó, trước và sau mỗi buổi học, nhà trường cũng đã liên hệ phối hợp với Công an thị trấn Phú Hòa đảm bảo an ninh trật tự khu vực trong và ngoài trường học để phòng ngừa và kịp thời giải quyết những tình huống phát sinh mâu thuẫn giữa học sinh trong trường với nhau…”.

Về việc ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông Đường bộ, từ đầu năm học 2017-2018, Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh đã phối hợp với các cơ sở giáo dục, Công an các địa phương tổ chức được hơn 30 buổi tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh. Đại tá Phạm Văn Uấn-Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh, cho biết: “Thời gian qua, Phòng Cảnh sát Giao thông và Sở Giáo dục và Đào tạo đã ký kết phối hợp đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Trong đó, chủ công là lực lượng Cảnh sát Giao thông để phối hợp với các Phòng Giáo dục và Đào tạo, Ban Giám hiệu các trường tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông Đường bộ cho học sinh các cấp. Tuy nhiên, qua quá trình tuần tra, kiểm soát, tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông Đường bộ vẫn còn xảy ra, nhiều nhất là các lỗi chở 3, chở 4; không đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy; điều khiển xe trên 50 phân khối khi chưa có giấy phép lái xe… Vì vậy, thời gian tới, để xử lý tình trạng này, lực lượng Công an sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra những nơi gần trường học, nhắc nhở và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm Luật Giao thông Đường bộ”.

Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.