Sáng 24-8, HĐND tỉnh khóa XI (nhiệm kỳ 2016-2021) tổ chức Kỳ họp thứ tư (bất thường) để xem xét một số tờ trình của UBND tỉnh. Sau khi nghe UBND tỉnh giải trình và một số ý kiến, kiến nghị của đại biểu HĐND tỉnh, Kỳ họp lần này đã thông qua 3 nghị quyết quan trọng, đặc biệt là kế hoạch phân bổ vốn ngân sách địa phương giai đoạn 2016-2020. Đây là tờ trình kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh khóa XI đã để lại, yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ một số nội dung.
Các đồng chí: Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đặng Phan Chung-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Ayun H'Bút-Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đồng chủ trì hội nghị.
“Nóng” tờ trình đầu tư công trung hạn
Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp. Ảnh: Đ.T |
Trên cơ sở 3 tờ trình được UBND tỉnh và Báo cáo thẩm tra các dự thảo nghị quyết này của HĐND tỉnh trình bày tại Kỳ họp, các đại biểu HĐND tỉnh đã thảo luận, phân tích toàn diện những nội dung liên quan này; đồng thời UBND tỉnh cũng đã giải trình một số vấn đề cần làm rõ trước khi các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua.
Giải trình ý kiến của Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh về tỷ lệ đối ứng vốn của ngân sách địa phương theo tỷ lệ 1:1 cho Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, đại biểu Hồ Phước Thành-Giám đốc Sở Kế hoạch-Đầu tư cho rằng: Theo quy định, những tỉnh được nhận hỗ trợ từ ngân sách Trung ương với mức hỗ trợ từ 50-70% phải cân đối được nguồn vốn để có thể đối ứng với vốn của Trung ương. “Theo Quyết định số 8836/BKHĐT-TH ngày 24-10-2016 của Bộ Kế hoạch-Đầu tư thì trong giai đoạn này Gia Lai được giao 853 tỷ đồng, điều đó đồng nghĩa với ngân sách địa phương phải bố trí 853 tỷ đồng vốn đối ứng cho Trung ương. Tuy nhiên, theo tính toán của tỉnh thì con số này lên đến 1.216 tỷ đồng, mà nếu so với vốn hỗ trợ của Trung ương thì không còn tỷ lệ 1:1 nữa mà là tỷ lệ 1,42:1”-đại biểu Thành lý giải.
Giải trình rõ hơn về vấn đề này, đại biểu Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Nguồn vốn trong đối ứng 1:1 cho xây dựng nông thôn mới, chúng ta sử dụng vốn ngân sách địa phương chứ không phải vốn huy động các nguồn lực nào khác. Đó là vốn địa phương đầu tư trực tiếp cho các công trình phục vụ cho nông thôn mới như làm trụ sở, trường học, trạm xá, đường giao thông, thủy lợi.
Một số đại biểu đề nghị UBND tỉnh dự kiến mức bố trí vốn cho các danh mục dự án đầu tư từ nguồn chưa phân bổ của ngân sách tỉnh giai đoạn 2016-2020 cho các công trình: xây cầu Yang Trung (huyện Kông Chro) là 90 tỷ đồng; Kè chống sạt lở suối Đak Lốp qua thị trấn Kbang (huyện Kbang) 20 tỷ đồng. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cho biết: Một số công trình Trung ương bổ sung cho tỉnh từ nguồn vốn của chương trình biến đổi khí hậu được vay nước ngoài. Nguồn vốn này chỉ phục vụ cho công tác xây dựng cơ bản, còn về vốn để thực hiện công tác giải tỏa đền bù thì không có. Do vậy trách nhiệm của địa phương là phải bổ sung vốn để thực hiện khâu giải tỏa đền bù. Riêng một số công trình có vốn vay từ Chính phủ thì chúng ta phải bố trí vốn để trả nợ. Về vấn đề này, Bộ Kế hoạch-Đầu tư thì yêu cầu sử dụng nguồn tăng thu để hỗ trợ, tuy nhiên theo Bộ Tài chính thì yêu cầu phải sử dụng vốn cân đối ngay từ đầu năm và phải ưu tiên số 1 cho trả nợ. “Bộ Tài chính cũng thống nhất với tỉnh là nên bố trí ngay từ đầu, ta cân đối trả nợ trước, ưu tiên trả nợ và sau đó mới cân đối đến các nguồn vốn chuyển tiếp và bố trí mới”-đại biểu Võ Ngọc Thành thông tin.
Thống nhất với các tờ trình khác
Liên quan đến tờ trình đề nghị phân bổ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức cấp xã theo Quyết định số 124/QĐ-TTg ngày 16-1-2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Tiếp tục củng cố, kiện toàn chính quyền cơ sở vùng Tây Nguyên giai đoạn 2014-2020”, một số đại biểu cho rằng có sự chênh lệch trong phân bổ kinh phí giữa các địa phương. Vấn đề này được đại biểu Huỳnh Văn Tâm-Giám đốc Sở Nội vụ giải trình: Hàng năm, Thủ tướng Chính phủ đều có quyết định hỗ trợ kinh phí đào tạo cho các Sở Nội vụ ở các địa phương, trong đó có tỉnh Gia Lai. Trên cơ sở quyết định này, Sở Kế hoạch-Đầu tư ban hành thông báo về chỉ tiêu phát triển hàng năm để đào tạo, Sở Nội vụ chỉ dựa vào đó triển khai thực hiện. “Kinh phí phân bổ này đảm bảo đúng theo kế hoạch của tỉnh và sát với thực tế của địa phương. Mỗi địa phương có nhu cầu khác nhau, có huyện thì có nhu cầu rất nhiều nhưng có huyện thì nhu cầu ít, chúng tôi căn cứ vào số liệu tổng hợp từ các địa phương để đào tạo”-đại biểu Tâm khẳng định.
Các đại biểu HĐND tỉnh thống nhất với các tờ trình quan trọng khác. Ảnh: M.N |
Kỳ họp thứ tư (bất thường) HĐND tỉnh Gia Lai khóa XI, nhiệm kỳ 2016-2021 đã thông qua 3 nghị quyết, gồm: Nghị quyết về phê duyệt kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 (nguồn vốn ngân sách địa phương); Nghị quyết phân bổ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã theo Quyết định số 124/QĐ-TTg ngày 16-01-2014 của Thủ tướng Chính phủ cho các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh năm 2017; và Nghị quyết quy định mức kinh phí hỗ trợ hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân cấp xã trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Sau một ngày làm việc khẩn trương với tinh thần dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 4 (bất thường) HĐND tỉnh Gia Lai khóa XI (nhiệm kỳ 2016-2021) đã hoàn thành chương trình đề ra. Phát biểu bế mạc kỳ họp, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang đề nghị UBND tỉnh sớm triển khai thực hiện các nghị quyết của Kỳ họp. Các đại biểu HĐND tỉnh cần tăng cường công tác giám sát, hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và vận động nhân dân thực hiện tốt nghị quyết đề ra.
Minh Nguyễn