Nhẹ nhõm với bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hôm nay (23-6), 5.851 thí sinh trên toàn tỉnh tiếp tục bước vào ngày thi thứ hai, buổi sáng với bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên gồm ba môn thi: Vật lý, Hóa học và Sinh học. Đây là lần đầu tiên ba môn thi này được xếp vào một bài thi tổ hợp, buộc thí sinh phải hoàn thành trong một buổi thi. Dù có chút áp lực về thời gian nhưng đa số các em cảm thấy nhẹ nhõm khi đã hoàn thành bài thi này.

 
7 Sau khi làm xong bài thi sáng nay mỗi thí sinh một tâm trạng. Ảnh: Đinh Yến
Sau khi làm xong bài thi sáng nay mỗi thí sinh một tâm trạng. Ảnh: Đinh Yến

Là năm đầu tiên thi tổ hợp môn, mỗi môn thi có 40 câu với thời gian 50 phút nên không chỉ khiến thí sinh lo lắng mà nhiều phụ huynh ngồi trước cổng trường chờ thí sinh cũng có nhiều tâm trạng. Người lo lắng vì lần đầu tiên có con đi thi, người thư giãn vì quá quen với việc thi cử của con cái. Các phụ huynh bàn tán rôm rả về sự đổi mới trong kỳ thi năm nay. Dù còn nhiều băn khoăn lo lắng trước sự đổi mới liên tục của kỳ thi THPT Quốc gia qua các năm, nhưng đa số phụ huynh đều chung quan điểm: học sao thi vậy.
 

2 Các thí sinh đã tốt nghiệp cảm thấy khá hài lòng với bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên. Ảnh: Hà Duy
Các thí sinh đã tốt nghiệp cảm thấy khá hài lòng với bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên. Ảnh: Hà Duy
11 Các thí sinh tại điểm thi Trường THPT lê Lợi (TP. Pleiku) trao đổi bài ngay khi kết thúc bài thi. Ảnh: Hoàng Ngọc
Các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Lê Lợi (TP. Pleiku) trao đổi bài ngay khi kết thúc bài thi. Ảnh: Hoàng Ngọc

Ông Nguyễn Văn Phúc-phụ huynh của thí sinh Nguyễn Thị Trúc Ngân tại điểm thi Trường THPT Lê Lợi (TP. Pleiku) cho biết, ông có 4 người con thì đã trải qua 3 hình thứ thi khác nhau qua các năm. Sự đổi mới liên tục trong giáo dục đã khiến ông và gia đình không còn nhiều lo lắng. “Quan trọng là kiến thức các em đã được học và ôn tập trong suốt quá trình vừa qua. Dù hình thức thi cử có đổi mới như thế nào thì theo tôi, kiến thức vẫn là nền tảng quan trọng để các em vượt qua bất cứ kỳ thi nào. Các bậc phụ huynh cần xem thi cử là chuyện bình thường, có học có thi để giảm bớt áp lực cho gia đình và chính bản thân các em”-ông nêu quan điểm.
 

Các thí sinh cùng nhau trao đổi kết quả bài thi. Ảnh: p.V
Các thí sinh cùng nhau trao đổi kết quả bài thi. Ảnh: Phương Vi
Tin Từ Hội đồng thi Sở Giáo dục-Đào tạo Gia Lai: Sáng 23-6, có 5.696/5.851 thí sinh đăng ký dự thi đã hoàn thành bài thi tổ hợp môn Khoa học Tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học). Ở bài thi này, không có cán bộ coi thi và thí sinh vi phạm quy chế thi.

Kết thúc bài thi, nhiều thí sinh cho biết, vì đã ôn tập kỹ và chuẩn bị sẵn tâm lý từ trước nên các em không quá áp lực khi phải làm bài thi liên tiếp. Mặt khác, đề thi tổ hợp Khoa học tự nhiên vừa sức, bám sát chương trình ôn tập và không khó để đạt trên điểm trung bình. Em Hà Thị Thúy Kiều (lớp 12A2, Trường THPT Y Đôn, huyện Đak Pơ) phấn khởi: “Em hoàn thành khá tốt 3 môn thi. Đề thi không đánh đố thí sinh, chỉ có một số câu khó mang tính phân loại. Giờ thì em cảm thấy tâm trạng rất thoải mái để tiếp tục thi môn Ngoại ngữ vào chiều nay”.

 

Nhóm thí sinh đầu tiên rời phòng thi trong tâm trạng phấn khởi. Ảnh: Hồng Thi
Nhóm thí sinh đầu tiên rời phòng thi trong tâm trạng phấn khởi. Ảnh: Hồng Thi

Tại Hội đồng thi Trường THPT Lương Thế Vinh (huyện Kbang), đa phần các thí sinh học lực giỏi cho rằng chỉ đủ thời gian làm bài; với thí sinh học lực trung bình, khá thì nhiều câu hỏi khó các em đành chọn phương án “khoanh lụi”. “Đề thi môn Hóa học và Sinh học không khó để lấy đến điểm 7 nhưng đạt ngưỡng điểm 9-10 thì rất khó. Trong đề có khoảng 10 câu hỏi ở mức rất khó, dành cho học sinh giỏi. Các bạn nào nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa sẽ đạt điểm khá, còn muốn đạt điểm giỏi trở lên phải là người chịu khó ôn luyện kỹ và giải qua nhiều bộ đề”-thí sinh Nguyễn Hoàng Dương (học sinh lớp 12A4, Trường THPT Lương Thế Vinh, huyện Kbang) cho biết. Dương đã hoàn tất các môn thi dùng để xét tuyển Đại học vì em đăng ký thi khối B, ngành Bác sĩ Đa khoa của ĐH Y Dược TP. Hồ Chí Minh.

Thí sinh Phan Phước Thơ-điểm thi Trường THCS Võ Thị Sáu (thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa), cho biết: Sau khi hoàn thành 3 môn thi, em cảm thấy khá hài lòng. Tuy nhiên, ngồi liên tục gần 4 giờ trong phòng thi, phải dồn hết tâm trí, sức lực vào làm bài nên đầu đâu ê ẩm. Phước Thơ chia sẻ: “Trong 3 môn thi, em thấy khó nhất là môn Hóa học. Nhiều câu hỏi em chỉ khoanh lụi chứ không chắc chắn đúng”.

 

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Tất Thành (huyện Ia Pa) ra về sau khi hoàn thành bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên sáng nay. Ảnh: Nguyễn Tú
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Tất Thành (huyện Ia Pa) ra về sau khi hoàn thành bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên sáng nay. Ảnh: Nguyễn Tú

Tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Tất Thành (huyện Ia Pa), các thí sinh cho biết chỉ đạt điểm trung bình cho cả ba môn thi ở bài thi tổ hợp tự nhiên. Trong đó, môn Sinh được cho là khó: “Từ câu 100 về sau có rất nhiều câu hỏi yêu cầu thí sinh chọn câu sai nên em bị rối. Em nghĩ ở môn Sinh em chỉ đạt điểm 5”-thí sinh Đặng Nhân Đức Tín (12A3, Trường THPT Nguyễn Tất Thành, huyện Ia Pa) nói. Em Trương Thị Ngọc Ánh (12A2, Trường THPT Nguyễn Tất Thành) cũng cho hay bài thi tổ hợp môn tự nhiên không hề dễ. “Môn Lý khó quá nên em đánh lụi thôi. Môn Sinh đỡ hơn ở 19 câu đầu, còn các câu sau khó”- Trương Thị Ngọc Ánh cho hay.
 

9 Thí sinh thoải mái sau khi kết thúc bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên. Ảnh: Nguyễn Giang
Thí sinh thoải mái sau khi kết thúc bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên. Ảnh: Nguyễn Giang

Tại điểm thi Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku), công tác tổ chức thi diễn ra khá suôn sẻ. Nhìn chung, tâm trạng của các bạn thí sinh sau khi kết thúc bài thi tổ hợp tự nhiên khá vui vẻ, thoải mái bởi đề thi khá vừa sức. Thí sinh Phạm Ngọc Tiến (lớp 12A10, Trường THPT Hoàng Hoa Thám, TP. Pleiku) chia sẻ: "Em làm bài cũng tạm. Vì thi tổ hợp 3 môn nên kiến thức học phải nhiều hơn và dàn trải, có quá nhiều kiến thức nên học bài không kịp. Đề thi có vài câu nâng cao, các kiến thức còn lại đều nằm trong kiến thức ôn tập nên em khá yên tâm. Thời gian lúc chuyển giao giữa các môn cũng khá dài nên không bị chậm trễ, em quên ngay môn vừa thi để tập trung vào môn tiếp theo”.

Tuy đề thi vừa sức nhưng có phần gây áp lực về mặt thời gian nên không tránh khỏi việc nhiều thí sinh bị căng thẳng. Thầy Hoàng Nhu-Phó Điểm thi Trường THPT Nguyễn Tất Thành (huyện Ia Pa) cho biết từ ngày thi thứ nhất đến sáng nay tại điểm thi diễn ra nghiêm túc, không có thi sinh vi phạm qui chế, chỉ có 1 trường hợp thí sinh tự do vắng thi. Tuy nhiên, do căng thẳng vì có nhiều môn thi trong một bài thi tổ hợp tự nhiên nên nhiều thí sinh bị mệt mỏi phải đánh gió mới tiếp tục làm bài thi. “Có nhiều môn thi trong một bài thi nên chúng tôi phải liên tục nhắc nhở giám thị hết sức cẩn trọng tránh cắt nhầm đề môn khác. Các giám thị coi thi cũng rất căng thẳng đối với bài thi tổ hợp này”- thầy Nhu nói.


 

Các tình nguyện viên thuộc Đoàn phường An Phú sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ cho thí sinh tại Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Khuyến (thị xã An Khê). Ảnh: Lê Hòa
Các tình nguyện viên thuộc Đoàn phường An Phú sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ cho thí sinh tại Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Khuyến (thị xã An Khê). Ảnh: Lê Hòa

Kết thúc bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên trong buổi sáng nay, những thí sinh đăng ký dự thi đại học, cao đẳng thuộc khối Khoa học tự nhiên đã hoàn tất các môn thi và nhiều thi sinh thi lại đại học, cao đẳng đã hoàn thành kỳ thi.

Chiều nay (23-6) các thí sinh sẽ tiếp tục bước vào môn thi Ngoại ngữ với thời 60 phút làm bài trắc nghiệm.

Trao đổi với P.V, thầy Phạm Ngọc Hai-Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ (thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa), cho hay: “Trước khi diễn ra kỳ thi THPT Quốc gia 2017 khoảng 10 ngày, nhà trường có nhận được thông báo, thí sinh Trần Thị Hạnh Trang-học sinh lớp 12A trên đường đi học về hai xe máy tông nhau, Trang bị chấn thương sọ não không tham gia thi được. Sau khi làm thủ tục hồ sơ cho thí sinh Trang, nhà trường sẽ xét đặc cách tốt nghiệp THPT cho em, nhưng không xét tuyển đại học”.

Nhóm Phóng viên

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.