Không khởi tố vụ án

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thanh tra huyện kết luận giá trị thi công thực tế chỉ có 27,6 triệu, còn 973,8 triệu đồng là bị biển thủ và đề nghị khởi tố vụ án. Tuy nhiên, khi Cơ quan điều tra vào cuộc thì phát hiện đó chỉ là những con số không hề có cơ sở.

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh vừa có thông báo gửi UBND huyện Phú Thiện về những sai phạm liên quan đến vụ thi công kênh mương tại xã Ia Peng. Theo đó, công trình kiên cố hóa kênh mương năm 2013, 2014 tại địa bàn xã này được xây dựng từ nguồn vốn Nhà nước và nhân dân đóng góp, do ông Nguyễn Thanh Cường (SN 1976) Chủ tịch UBND xã Ia Peng làm đại diện chủ đầu tư.

 

Kênh mương thi công có đoạn không đúng hồ sơ thiết kế. Ảnh: V.N
Kênh mương thi công có đoạn không đúng hồ sơ thiết kế. Ảnh: V.N

Theo thiết kế công trình có tổng chiều dài là 1.900 mét, tổng giá trị 2,208.542 tỷ đồng gồm 1,025.612 tỷ của năm 2013 và 1,182.930 của năm 2014. Công trình được ký 2 hợp đồng thi công năm 2013 với DNTN Tín Phát và năm 2014 với Hợp tác xã sản xuất kinh doanh dịch vụ tổng hợp xã Ia Piar nhưng thực tế giao cho ông Nguyễn Văn Phúc (SN 1964, trú tại TP.Pleiku) thi công. Công trình trên đã làm thủ tục thanh toán hết 2,208.542 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ngày 15-1-2016, UBND huyện Phú Thiện có quyết định  về việc thanh tra đột xuất với hoạt động của UBND xã Ia Peng kết luận việc thi công công trình này gây thiệt hại cho ngân sách 973,824.863 triệu đồng. Đồng thời ngày 9-5-2016 cơ quan này chuyển hồ sơ đến Công an huyện Phú Thiện đề nghị điều tra, xử lý ông Nguyễn Thanh Cường về tội Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo điều 165 BLHS. Hồ sơ sau đó được chuyển đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh theo đúng thẩm quyền.

Theo Cơ quan CSĐT, qua khám nghiệm hiện trường phát hiện có phần xây không đúng với hồ sơ thiết kế đã duyệt là phần bề dày tường kênh có đoạn thi công dưới đáy không đủ độ dày là 30cm so với nghiệm thu, thanh toán. Tuy công trình này đã quyết toán số tiền 2,208.542 tỷ đồng nhưng đến nay Chủ đầu tư (UBND xã Ia Peng) mới trả cho ông Nguyễn Văn Phúc số tiền 1,257.965 tỷ đồng còn nợ 950,577 triệu đồng là phần vốn do nhân dân đóng góp, trả dần theo thời hạn đến năm 2021, đã được ông Phúc và UBND xã thỏa thuận từ khi ký hợp đồng.  

Kết quả khi trưng cầu giám định kết luận giá trị công trình thi công thực tế năm 2013 là 576,213.649 triệu đồng và năm 2014 là 641,192.078 triệu đồng tổng là 1,217.405.727 tỷ đồng. Như vậy, giữa phần tiền do UBND xã Ia Peng đã thanh toán cho ông Nguyễn Văn Phúc với kết quả giám định giá trị công trình thực tế là tương đương nhau. Như vậy, giá trị đã thi công là hơn 1,2 tỷ đồng chứ không phải là 27,6 triệu đồng như kết luận của Thanh tra huyện.

Cơ quan điều tra cũng xác định, để xảy ra sai phạm vì thi công không đúng thiết kế có phần trách nhiệm của ông Nguyễn Thanh Cường khi không trực tiếp đi kiểm tra mà giao cho cấp dưới là ông Đỗ Hồng Sơn, khi đó là Phó Chủ tịch UBND xã giám sát lồng ghép trong công việc chung. Tin tưởng cấp dưới nên ký biên bản nghiệm thu công trình năm 2013 mà thiếu kiểm tra. Từ đó ông đã ký chứng từ thanh toán hơn 543 triệu đồng nhưng kết quả giám định công trình thi công là hơn 576 triệu nên không cấu thành tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Về phần ông Đỗ Hồng Sơn khi làm Chủ tịch UBND xã Ia Peng biết sự việc kênh mương không đảm bảo như thiết kế nhưng không chỉ đạo kiên quyết xử lý triệt để việc sửa chữa, khắc phục phần đáy kênh.

Với ông Phúc, cơ quan điều tra cũng khẳng định ông đã khoán lại cho người khác thi công mà thiếu giám sát, dẫn đến thi công không đúng về khối lượng và chất lượng theo hồ sơ thiết kế. Tuy vậy số tiền đã thanh toán cho ông Phúc tương đương giá trị thực tế công trình đã thi công. Hiện công trình vẫn phục vụ tươi tiêu bình thường, thiệt hại thành tiền của việc thi công không đúng với thiết kế chưa xảy ra đối với phần vốn của Nhà nước và nhân dân đóng góp nên sai phạm này không cấu thành tội Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng. Hiện ông Phúc đã có đơn gửi UBND huyện Phú Thiện đề nghị tự bỏ tiền cá nhân để sửa chữa, khắc phục phần thi công không đúng thiết kế.

Sau cùng, cơ quan điều tra đề nghị UBND huyện Phú Thiện xử phạt hành chính với ông Nguyễn Thanh Cường, ông Nguyễn Văn Phúc vì vi phạm trong hoạt động xây dựng, quản lý công trình…Đồng thời đề nghị UBND huyện Phú Thiện tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan.

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.