Ngang nhiên lấn chiếm đất rừng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Xây nhà trái phép trên đất lâm nghiệp, được chính quyền xã Hbông nhiều lần vận động, yêu cầu tạm dừng nhưng ông Đinh Ngọc Quang (trú tổ dân phố 11, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê) vẫn không hợp tác, thậm chí có thái độ chống đối. Nghiêm trọng hơn, diện tích đất ông Quang đang canh tác tại làng Tnung (xã Hbông) thuộc quy hoạch đất rừng sản xuất do UBND xã quản lý.

Diện tích đất của ông Quang tự nhận là của mình thuộc khoảnh 2, tiểu khu 1069 nằm trong phần diện tích 4 ha được UBND tỉnh cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để giao Công ty cổ phần CTN Chư Sê (Công ty CTN) xây dựng nhà máy chế biến đá mỹ nghệ. Sau đó, vì nhiều lý do Công ty này không thực hiện dự án, UBND tỉnh ra quyết định thu hồi và giao lại cho UBND huyện Chư Sê quản lý.

 

Chính quyền xã Hbông cưỡng chế tháo dỡ nhà của ông Quang sau nhiều lần nhắc nhở, lập biên bản nhưng ông này vẫn cố tình vi phạm.                        Ảnh: M.N
Chính quyền xã Hbông cưỡng chế tháo dỡ nhà của ông Quang sau nhiều lần nhắc nhở, lập biên bản nhưng ông này vẫn cố tình vi phạm. Ảnh: M.N

Khẳng định đất “hợp pháp”?

Trao đổi với P.V Báo Gia Lai, ông Đinh Ngọc Quang khẳng định: Diện tích đất này được ông mua, khai hoang và sử dụng từ năm 2006 đến nay. Cụ thể: Năm 2006, ông Quang mua của ông Rơ Lan Siu (trú làng Troòng, huyện Chư Sê; nay thuộc huyện Chư Pưh) phần diện tích là 0,4 ha. Năm 2008, ông Quang tiến hành khai hoang thêm 2,6 ha đất rừng, tăng phần diện tích đất đang sử dụng lên gần 3,1 ha. Sau đó, ông Quang đã bán 1,9 ha cho ông Đinh Tiến Đạt (tổ dân phố 11, thị trấn Chư Sê); còn lại 1,1 ha ông Quang trồng chuối, xoan và hoa màu.

Ông Quang cho rằng, từ năm 2006 đến nay, ông canh tác hoa màu, trồng bắp, đậu, xoan và không xảy ra tranh chấp với ai. Nhiều hộ dân xung quanh đều xác nhận đất này do ông khai hoang. Tuy nhiên, đến ngày 10-2-2017, khi ông tiến hành xây nhà để trông coi rẫy thì chính quyền xã Hbông đến thông báo đất này của Công ty CTN. “Do chưa được hỗ trợ đền bù, cũng chưa gặp người của Công ty CTN nên tôi tiếp tục xây nhà cho xong. Đến ngày 24-2-2017, UBND xã Hbông đã cử lực lượng đến phá nhà, hoa màu. Người dân chúng tôi rất bức xúc cách làm này của chính quyền xã. Nếu Nhà nước thu hồi đất của chúng tôi đang sử dụng phải có đền bù hoặc hỗ trợ cho tôi; nếu không thì UBND huyện Chư Sê phải có ý kiến trả lời để tôi sử dụng đất ổn định”-ông Quang nói.

Tại buổi làm việc với P.V, ngoài việc khẳng định phần đất này được mua và khai hoang từ năm 2006, ông Quang chứng minh tính “hợp pháp” của diện tích đất này bằng “Giấy xác nhận sang nhượng đất” viết tay trên giấy tập học sinh với nội dung: Ông Rơ Lan Siu đã đồng ý sang nhượng đất và quyền khai hoang tại làng Tnung, quốc lộ 25, xã Hbông cho ông Quang với diện tích 0,4 ha, giá 3 triệu đồng. Thời gian ghi trên hồ sơ này là ngày 12-10-2006, có chữ ký giữa 2 bên mua bán và người làm chứng mà không hề có xác nhận của chính quyền địa phương. Ngoài ra, ông Quang còn trình bày việc phá rừng của ông là hợp pháp, bởi “theo Nghị định của Chính phủ cho người dân sống ven rừng thuộc 5 tỉnh Tây Nguyên và Phú Yên được phép phá rừng làm rẫy và trồng cây xen kẽ”?

Lấn chiếm đất rừng

Trong khi đó, ông Nguyễn Cẩm-Bí thư Đảng ủy xã Hbông khẳng định: Đất của ông Đinh Ngọc Quang đang sử dụng thuộc quy hoạch đất rừng sản xuất do UBND xã Hbông quản lý. Nói về nguồn gốc đất, ông Cẩm cho biết: Ngày 7-6-2010, UBND tỉnh có Quyết định số 98/QĐ-UBND cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng 4 ha đất để giao Công ty CTN xây dựng nhà máy chế tác đá mỹ nghệ. Vị trí phần đất xin thuê được xác định thuộc khoảnh 2, tiểu khu 1069 thuộc đất rừng sản xuất do UBND xã Hbông quản lý. Trước khi nhận phần đất này, ngày 7-3-2010, Công ty CTN đã tiến hành bồi thường, hỗ trợ cho 3 hộ dân có diện tích đất đã khai hoang và cây cối hoa màu tại khu vực này cho các hộ ông Nguyễn Chánh, Nguyễn Thanh Tùng và bà Đàm Thị Thạnh với diện tích 2,41 ha; diện tích còn lại là đất trống có cây tái sinh.

“Nếu ông Quang có khai hoang thì đã được nhận bồi thường, hỗ trợ công khai hoang, cây cối hoa màu trên đất từ Công ty CTN. Chúng tôi khẳng định, sau khi giao đất cho Công ty CTN, ông Quang mới lấn chiếm đất, khai hoang phần diện tích đất mà Công ty này đã xin thuê để trồng cây xoan, chuối và hoa màu”-ông Cẩm khẳng định. Bí thư Đảng ủy xã Hbông cho biết thêm: Sau thời gian dài bàn giao đất nhưng Công ty CTN không triển khai xây dựng dự án, đến ngày 9-5-2013, UBND tỉnh mới ra Quyết định số 28/QĐ-UBND thu hồi diện tích đất này giao cho UBND huyện Chư Sê quản lý.

Việc ông Quang phản ánh chính quyền xã Hbông phá nhà mà không thông báo là không đúng sự thật. Trên thực tế, UBND xã Hbông đã nhiều lần mời ông Quang lên làm việc nhưng ông này tỏ thái độ không hợp tác, không chịu ký biên bản làm việc và đưa ra nhiều ý kiến theo cảm tính cá nhân. “Khi phát hiện ông Quang xây dựng công trình trái phép và có hành vi lấn chiếm đất, chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu dừng việc xây dựng công trình vi phạm nhưng ông Quang không hợp tác. Chúng tôi đã lập biên bản, báo cáo UBND huyện xin ý kiến chỉ đạo sau đó mới tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ căn nhà xây dựng trái phép này”.

Theo ông Cẩm, nhiều năm nay, chính quyền xã Hbông thường xuyên ra thông báo đến các hộ dân yêu cầu không được canh tác trên những phần đất này; nghiêm cấm các hành vi mua, bán, sang nhượng; nếu cố tình vi phạm xã sẽ xử lý theo quy định. Riêng hộ ông Quang không được sang nhượng, xây dựng công trình trên đất, trả lại đất khi UBND xã tiến hành triển khai kế hoạch sử dụng đất. “Hiện xã Hbông đã có dự án quy hoạch diện tích 14 ha ở khu vực này để cấp đất cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số có nhu cầu cấp thiết về nhà ở. Dự án đang được UBND huyện Chư Sê xem xét trình lên tỉnh”-ông Cẩm thông tin.

Minh Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.