Vụ 2 sinh viên bị sóng cuốn trôi tại bãi biển Quy Nhơn: Tang thương xóm nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 14-2, hai sinh viên là em Nguyễn Nhất Huy (SN 1998) và Phan Đình Trí (SN 1998), cùng trú tại thôn An Xuân 1, xã Xuân An, thị xã An Khê hiện là sinh viên đang theo học tại Trường Đại học Quy Nhơn và Cao đẳng Nghề Quy Nhơn bị sóng lớn cuốn trôi khi đang tắm biển tại bãi biển Quy Nhơn. Sau hơn hai ngày nỗ lực tìm kiếm, thi thể hai em vẫn chưa được tìm thấy...

Chưa tìm thấy thi thể hai nạn nhân

Theo lời kể của người thân hai sinh viên, khoảng 18 giờ ngày 15-2, gia đình các em nhận được điện thoại từ một người bạn trọ chung phòng với hai em Huy và Trí báo tin hai em bị sóng lớn cuốn mất khi đi tắm biển. “Bạn trọ cùng nó gọi về, bảo rằng sau khi chơi bóng buổi chiều xong thì Huy, Trí cùng một người bạn nữa rủ nhau ra bãi biển tắm. Huy và Trí đi trước, thấy sóng lớn đánh ập vào, người bạn đi cùng vội chạy ngược trở vào và thoát nạn. Còn Huy và Trí bị sóng cuốn không nhìn thấy nữa”-bà Ngô Thị Quý (64 tuổi), là bà nội của em Nguyễn Nhất Huy nói trong nước mắt. Nhận được tin, cả bố mẹ Huy và Trí vội vã thuê xe chạy xuống Quy Nhơn để tìm con. Mẹ Huy-chị Nguyễn Thị Bích vừa xuống tới bãi biển Quy Nhơn thì ngất, mọi người phải đưa về An Khê để tránh cho chị đỡ sốc. Từ đó, chị đã không còn đủ tỉnh táo để làm bất cứ việc gì ngoài ngồi cầu khấn Phật sớm đưa đứa con trai hết mực yêu thương của bà trở về... “Nó cứ ngồi khấn Phật vậy suốt đêm qua tới giờ, không nói năng hay ăn không uống gì cả”-bà Quý cho hay.

 

Nhà của em Nguyễn Nhất Huy đơn sơ nằm ven tỉnh lộ 669. Ảnh: Lê Hòa
Nhà của em Nguyễn Nhất Huy đơn sơ nằm ven tỉnh lộ 669. Ảnh: Lê Hòa

Ngôi nhà Quý năm sát bên tỉnh lộ 669. Ngôi nhà xây tạm bợ vỏn vẹn chừng vài chục mét vuông trở nên lặng thinh trong gió thốc rét buốt những ngày thời tiết trở trời. Những tiếng nấc nghẹn của người thân, lời cầu khấn lầm thầm của người mẹ trong nỗi đau mất con khiến ai chứng kiến cảnh ấy cũng rớt nước mắt. Phía trước sân, đám hoa hướng dương trồng đón Tết còn rực rỡ, vậy mà một người đã đi xa mãi mãi... “Mùng 9 Tết nó quay lại trường để học tiếp. Mới 9 ngày trôi qua thôi, vậy mà giờ không bao giờ được gặp lại nó nữa rồi. Nó mới 19 tuổi, vừa thực hiện ước mơ trở thành sinh viên Đại học 6 tháng trời...”-bà nội Huy nức nở. Huy là con trai cả, đồng thời là đứa con trai duy nhất của gia đình. Dưới Huy còn 2 đứa em gái, một đứa đang học lớp 10 và em út đang học lớp 6. Huy mất đi để lại khoảng trống quá lớn cho gia đình. Nỗi đau ấy khó có thể diễn tả thành câu chữ...

 

  Mẹ Huy chỉ còn biết ngồi đọc kinh Phật cầu nguyện mong sao sớm tìm được con. Ảnh: Lê Hòa
Mẹ Huy chỉ còn biết ngồi đọc kinh Phật cầu nguyện mong sao sớm tìm được con. Ảnh: Lê Hòa

Còn tại ngôi nhà của em Phan Đình Trí, không khí đau thương cũng bao trùm. Bố mẹ Trí đã xuống Quy Nhơn trong nỗ lực tìm con. Người thân hai bên bỏ hết việc đồng, việc nương quây tụ về đây đợi chờ tin con em mình được tìm thấy. Ngôi nhà có rất đông người tới thăm nom nhưng lặng yên, thi thoảng nấc lên tiếng khóc của ai đó không kìm được cảm xúc. “Nó mơ ước lớn lên trở thành bác sĩ vì mẹ nó đau bệnh hoài. Thị Đại học không đậu, nó đăng ký học nghề mong sớm ra trường kiếm tiền đỡ đần gia đình, ai ngờ đâu kiếp người ngắn ngủi quá...”-bác Bùi Thị Thúy Oanh, bác ruột của em Phan Đình Trí khóc nấc.
 

Người thân em Nguyễn Nhất Huy đang mong ngóng tin tìm được thi thể, đưa em trở về nhà... Ảnh: Lê Hòa
Người thân em Nguyễn Nhất Huy đang mong ngóng tin tìm được thi thể, đưa em trở về nhà... Ảnh: Lê Hòa

“Cả xóm tiếc thương hai sinh viên ngoan hiền”

An Xuân 1 mặc dù nằm ven con lộ lớn nhưng vẫn là một thôn nghèo. Thôn có 248 hộ với 1.097 nhân khẩu hầu hết là người Bình Định và dân gốc An Khê sinh sống lâu đời ở đây. Cuộc sống khó khăn nhưng tình cảm bà con luôn nồng ấm, chân thành. “Xóm nghèo này từ hôm qua đến nay vắng bóng những người đàn ông bởi hầu hết đã đi xuống Quy Nhơn tìm hai đứa. Từ khi hai đứa nó có chuyện, làng xóm kéo tới chia buồn, hỏi han và động viên. Hơn 40 người vừa là họ hàng, bà con lối xóm-hầu hết là đàn ông đã thuê xe xuống Quy Nhơn cùng với gia đình để tìm kiếm con em mình”-ông Duyên chia sẻ. Trời lạnh, gió thốc liên hồi lùa qua xóm nghèo An Xuân. Câu chuyện buồn đầu năm khiến xóm nghèo buồn lặng lẽ...

Nhà hai Trí và Huy rất gần nhau, chỉ cách nhau chừng 200 mét. Từ nhỏ, Huy và Trí đã chơi rất thân với nhau. Học chung từ thuở nhỏ đến lớn, tới khi học Đại học chúng cũng rủ nhau ở cùng. Tết Nguyên đán vừa rồi, Huy và Trí chỉ quanh quẩn ở nhà, ít đi chơi đâu xa. “Chúng rất ngoan, từ nhỏ tới giờ bà con lối xóm chưa ai phiền lòng gì về tụi nó. Gia cảnh khó khăn nên đứa nào cũng chịu khó học hành, tiết kiệm. Thấy bảo mới cách đây 2 ngày, chị Bông (mẹ em Trí) mới đi chuyển khoản qua ngân hàng cho nó 4 triệu đồng để nộp học, còn thằng Huy thì chưa có... Vậy mà giờ hai đứa nó đi xa mất rồi”-ông Lý Phước Duyên, trưởng thôn An Xuân 1 cho biết. Theo người nhà hai em thì vì nhà đứa nào cũng nghèo nên Trí, Huy cùng hai người bạn khác nữa chơi thân với nhau cùng thuê trọ chung một gian nhà trọ nhỏ để ở. Chiều hôm ấy, 5 giờ chiều Huy còn ở lớp với các bạn. Tan học về nhà cả 4 bạn cùng phòng rủ nhau ra biển, một người kêu có việc không đi, 3 bạn còn lại cùng nhau đi. Huy và Trí đi trước nên khi thấy có sóng lớn chạy vào không kịp, bị sóng lớn cuốn trôi. Cậu bạn đi sau thấy vậy chạy ngược trở lại, may mắn thoát cơn sóng dữ và vội điện về quê báo cho gia đình...   

 

Căn nhà ba mẹ em Phan Đình Trí nằm giữa mênh mông đồng ruộng. Ảnh: Lê Hòa
Căn nhà ba mẹ em Phan Đình Trí nằm giữa mênh mông đồng ruộng. Ảnh: Lê Hòa

Huy và Trí đều là những đứa con ngoan, trò giỏi của thôn An Xuân 1 này. Trên bức tường nhà đã cũ, những tấm giấy khen của hai em vẫn đang được treo ngay ngắn, trang trọng trên bức vách. Có những bức đã mờ bởi năm tháng. “Anh Huy thương ba mẹ nghèo nên mới xuống học Đại học đã xin đi làm thêm phụ việc bưng bê ở nhà hàng. Anh Huy dặn em phải giấu không cho mẹ biết. Tết rồi về mẹ biết chuyện và nhắc anh ấy, làm thêm má không cấm nhưng anh Huy chỉ được làm ít thôi, còn dành sức để học...”-em Nguyễn Nhất Hoàng, em gái Huy tâm sự.

Ròng rã gần tròn một ngày trời sau khi xảy ra vụ việc, thi thể hai em Huy và Trí vẫn chưa được tìm thấy mặc dù ngành chức năng và gia đình đã nỗ lực hết sức để tìm kiếm. “Trời lạnh thế này chắc hai đứa nó lạnh lẽo lắm. Tôi chỉ mong sao chúng nó sớm trở về để gia đình lo cho chúng nó được an nghỉ đàng hoàng, tươm tất, không chịu cảnh lênh đênh, lạnh lẽo giữ trùng khơi”-ông Duyên nói thêm.

Lê Hòa

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.