Cháy chợ, tiểu thương khóc ròng trong ngày vía Thần Tài

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Như tin đã đưa, khoảng hơn 12 giờ đêm 6-2, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại chợ trung tâm huyện Kông Chro. Ngọn lửa nhanh chóng lan rộng và thiêu rụi 47 sạp hàng cùng 11 lô ki ốt của 58 tiểu thương, biến họ trở thành kẻ trắng tay khi chỉ vừa bước sang năm mới được 10 ngày.

Tan hoang chợ huyện

 

Chợ trung tâm huyện Kông Chro hoang bừa bộn sau vụ cháy. Ảnh: Hồng Thi
Chợ trung tâm huyện Kông Chro hoang bừa bộn sau vụ cháy. Ảnh: Hồng Thi

Thay vì buôn bán tấp nập trong ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng) như mọi năm, các tiểu thương tại chợ trung tâm huyện Kông Chro lại nước mắt ngắn dài đứng nhìn toàn bộ tài sản của mình bị “bà hỏa” hung hãn thiêu rụi ngay trong đêm vắng. Sau vụ cháy, gần như toàn bộ khu chợ trở thành đống đổ nát, hoang tàn. Khắp nơi tro mụi bám đen, cửa sắt cong vẹo đang chực chờ đổ sụp. Nhiều vị trí ki ốt vẫn đang âm ỉ bốc khói, tỏa mùi khét nồng nặc. Một số hàng hóa bị bén lửa nham nhở, lăn lóc dọc các lối đi.
 

Nhiều tiểu thương vẫn chưa hết bàng hoàng vì đám cháy ập đến bất ngờ trong đêm vắng. Ảnh: Hồng Thi
Nhiều tiểu thương vẫn chưa hết bàng hoàng vì đám cháy ập đến bất ngờ trong đêm vắng. Ảnh: Hồng Thi

Hàng chục tiểu thương chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại vụ việc. Thậm chí, nhiều người trong số họ vẫn chẳng thể tin nổi rằng toàn bộ hàng hóa của mình đã tan thành tro chỉ sau vài giờ đồng hồ. Ông Nguyễn Ngọc Chối (tổ dân phố 5, thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro), một trong 2 người đầu tiên phát hiện sự cố cháy chợ, cho biết: “Khoảng hơn 12 giờ đêm, khi tôi đang ngủ tại ki ốt của mình thì nghe đứa cháu chạy qua báo tin ki ốt của em trai tôi bên cạnh bị cháy. Tôi bật dậy lấy bình chữa cháy mini sang để xịt rồi hô hào mọi người xung quanh tập trung chữa cháy. Vì ban đêm lại thuận gió nên ngọn lửa bùng phát mạnh và lan nhanh, chúng tôi ai cũng chỉ có bình chữa cháy nhỏ nên không thể nào chữa được, đành đứng kêu trời, nhìn hàng hóa bị thiêu rụi dần trong đám lửa. Phải hơn 1 tiếng đồng hồ sau, xe cứu hỏa ở An Khê và Ayun Pa mới vào tới hỗ trợ chữa cháy”.
 

Nhiều vị trí ki ốt vẫn âm ỉ bốc cháy phải phun nước liên tục để dập tắt. Ảnh: Hồng Thi
Nhiều vị trí ki ốt vẫn âm ỉ bốc cháy phải phun nước liên tục để dập tắt. Ảnh: Hồng Thi

Lật tung đống tro đen nhẻm với hy vọng vớt vát lại chút hàng hóa còn sót lại, song vợ chồng chị Huỳnh Thị Mận (tổ dân phố 3, thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro) cũng đành ngậm ngùi tuyệt vọng. Toàn bộ số quần áo, giày dép, chén bát, dao rựa, xoong nồi… thuộc 4 ki ốt của chị Mận giờ đều trở thành phế phẩm sau chuyến “ghé thăm bất ngờ của bà hỏa” vào nửa đêm. Những đồng tiền thối cất lại nơi ki ốt cũng cháy xém, rách nát. “Tới 2 giờ sáng vợ chồng tôi mới nghe tin chợ cháy, chạy xuống tới nơi thì thấy lửa đã cháy gần tới sạp của mình. Chân tay run rẩy mở được ổ khóa chạy vào thì khói ngợp quá, lửa lại bén nhanh nên không thể di dời được gì. Bao nhiêu vốn liếng đầu tư vào hàng hóa giờ coi như đổ sông đổ biển. Nợ nần gần 500 triệu không biết tính sao. Giờ chúng tôi chỉ mong các ngành các cấp hỗ trợ cho ít vốn để có thể dựng lại một tạp hóa nhỏ mà buôn bán rồi còn trả nợ”-chị Mận nghẹn ngào.
 

 Chồng chị Mận cố gắng bới tìm hàng hóa còn sót lại trong tuyệt vọng. Ảnh: Hồng Thi
  Chồng chị Mận cố gắng bới tìm hàng hóa còn sót lại trong tuyệt vọng. Ảnh: Hồng Thi


Theo chia sẻ của các tiểu thương, thiệt hại của họ là khá lớn. Bởi lẽ, toàn bộ tiền vốn họ đều đổ dồn vào đợt hàng hóa cuối năm bán Tết. Người ít thì chục triệu, kẻ nhiều cũng vài trăm triệu đồng. Tuy nhiên, dịp Tết vừa qua, thị trường ế ẩm, sức mua chậm nên hàng hóa còn tồn đọng khá nhiều. Ngoài thiệt hại về tài sản, hàng hóa thì một số tiểu thương ở các ki ốt bị cháy còn chịu thiệt hại về tiền mặt cất giữ. “Ai cũng chờ qua Tết, đến mùa bỏ mả của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây để bán vớt vát chút đỉnh mà giờ cháy hết rồi. Cuộc sống đã khó nay càng thêm khổ, chúng tôi không biết phải tính sao đây”-ông Chối thở dài nói.

Khẩn trương khắc phục hậu quả

Ngay sau khi nhận được tin báo của người dân, lãnh đạo huyện Kông Chro đã kịp thời có mặt tại hiện trường để chỉ đạo, chỉ huy tổ chức chữa cháy và huy động lực lượng giúp nhân dân di chuyển, thu gom tài sản và cách ly khu vực cháy không để lây lan; đồng thời, liên lạc với Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy thị xã An Khê và thị xã Ayun Pa hỗ trợ dập lửa. Tuy nhiên, vì thời điểm xảy ra cháy vào ban đêm, trời có gió, cộng với các mặt hàng cháy đều là vải vóc, quần áo và thực phẩm khô… nên ngọn lửa bùng phát mạnh và nhanh chóng bao trùm cả khu nhà lồng, thậm chí lan sang các ki ốt xung quanh. Dù đã rất nỗ lực để dập lửa nhưng đến 3 giờ 30 phút sáng, lực lượng chức năng mới khống chế được đám cháy và đến 7 giờ sáng cùng ngày, ngọn lửa mới được dập tắt hoàn toàn.

 

Khẩn trương thu gom những mặt hàng may mắn không bị cháy. Ảnh: Hồng Thi
Khẩn trương thu gom những mặt hàng may mắn không bị cháy. Ảnh: Hồng Thi

Hàng hóa tại các lô ki ốt và sạp hàng còn lại đã được lực lượng chức năng cùng người dân di chuyển đến nơi an toàn. Tình hình an ninh trật tự tại khu chợ cơ bản được đảm bảo. Các khu vực xung quanh chợ không bị ảnh hưởng bởi vụ cháy, trong ngày 6-2 vẫn kinh doanh, hoạt động bình thường.

Báo cáo nhanh của UBND huyện Kông Chro cho biết, theo xác định ban đầu của cơ quan công an huyện, vụ cháy bắt đầu từ lô ki ốt số 36 của hộ ông Nguyễn Văn Sáu kinh doanh các mặt hàng tạp hóa (quần áo, mỹ phẩm…). Ủy ban nhân dân huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy và đề nghị công an tỉnh hỗ trợ lực lượng khám nghiệm hiện trường.

 

Cơ quan chức năng tập trung xác minh, làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại ki ốt ngọn lửa bùng phát đầu tiên. Ảnh: Hồng Thi
Cơ quan chức năng tập trung xác minh, làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại ki ốt ngọn lửa bùng phát đầu tiên. Ảnh: Hồng Thi

Trao đổi với Báo Gia Lai, ông Phan Văn Trung-Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Kông Chro cho hay: Hiện tại huyện và các ngành chức năng đang tập trung xử lý hậu quả sau vụ cháy. Huyện đã huy động các lực lượng công an, dân quân tự vệ tiến hành dọn dẹp khu vực bị cháy; đồng thời xem xét, tiến hành hỗ trợ cấp bách cho 58 hộ bị thiệt hại do cháy chợ gây ra. Bên cạnh đó, chúng tôi còn chỉ đạo các ngành chức năng cùng với những tiểu thương bị thiệt hại tiến hành kê khai, xác minh giá trị thiệt hại sau vụ cháy. Trước mắt, huyện sẽ bố trí các vị trí xung quanh chợ để tiểu thương kinh doanh, buôn bán trở lại cũng như xem xét phương án để xây dựng lại chợ mới trong thời gian tới.
 

Ông Nguyễn Ngọc Chối: “Sau này có làm lại chợ mới, tôi mong sao nhà nước quan tâm hơn đến công tác phòng cháy chữa cháy, nhất là hệ thống điện để giảm thiệt hại cho dân khi sự cố xảy ra. Hiện huyện không có 1 chiếc xe chữa cháy nào nên khi xảy ra hỏa hoạn không thể ứng cứu kịp thời”.

Ngay sau khi nhận được tin báo về vụ cháy chợ huyện Kông Chro, sáng sớm ngày 6-2, đồng chí Nguyễn Đức Hoàng-Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo Công an tỉnh, Sở Công thương, Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh… đã xuống hiện trường để thăm hỏi, động viên bà con tiểu thương bị thiệt hại trong vụ hỏa hoạn nói trên, đồng thời chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả. Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Kông Chro phải khẩn trương xác định trách nhiệm người liên quan và nguyên nhân vụ cháy để có phương án phòng ngừa, xử lý; thống kê, rà soát tổng thiệt hại của dân cả về hàng hóa và tài sản bị cháy lẫn thiệt hại do phải ngừng kinh doanh; tính toán, bố trí nguồn quỹ dự phòng hoặc ngân sách dự trữ của huyện để hỗ trợ ban đầu và xem xét miễn, giảm các khoản thuế, phí nhằm động viên bà con tiểu thương vượt qua khó khăn.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh còn nhấn mạnh, địa phương cần bố trí nhanh chóng chợ tạm để dân ổn định lại hoạt động mua bán và phải đảm bảo tính an toàn tuyệt đối; phối hợp cùng Sở Công thương kết nối với các doanh nghiệp để vận động xã hội hóa việc đầu tư xây dựng lại chợ mới. Công an tỉnh chỉ đạo cho Công an huyện tổ chức kiểm tra lại công tác phòng cháy-chữa cháy ở tất cả các khu chợ trên địa bàn, kịp thời xử lý những trường hợp sai phạm.

 

Quang cảnh cuộc làm việc giữa Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hoàng với lãnh đạo huyện Kông Chro. Ảnh: Hồng Thi
Quang cảnh cuộc làm việc giữa Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hoàng với lãnh đạo huyện Kông Chro. Ảnh: Hồng Thi

Cũng qua vụ việc này, đồng chí Nguyễn Đức Hoàng đề nghị huyện Kông Chro cần thẳng thắn nhìn nhận lại năng lực phòng cháy-chữa cháy tại chỗ của mình; tăng cường hơn nữa công tác tập huấn và diễn tập phòng cháy-chữa cháy trong thời gian tới…ở địa phương.

Được biết, chợ trung tâm huyện Kông Chro được thành lập từ năm 1996 với 15 ki ốt. Đến năm 2004, chợ được đầu tư mở rộng quy mô gồm 51 ki ốt và 153 sạp hàng. Hàng năm, huyện đều cấp kinh phí để sửa chữa hệ thống PCCC, thoát nước, nâng cấp đường, khu xử lý rác thải…tại khu vực chợ nhằm tạo điều kiện thuận lợi, an toàn cho việc mua bán của người dân.

Cả khu chợ chỉ còn một vài cửa hàng may mắn “thoát” được “bà hỏa” hung hãn. Ảnh: Hồng Thi  16-
Cả khu chợ chỉ còn một vài cửa hàng may mắn “thoát” được “bà hỏa” hung hãn. Ảnh: Hồng Thi

Hồng Thi-Quang Tấn

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.