Dân điêu đứng khi chủ cơ sở thu mua cà phê bỏ trốn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Lợi dụng niềm tin của người dân, vợ chồng Nguyễn Văn Nam-Lê Thị Tam-chủ cơ sở thu mua cà phê hạt (trú thôn Hàm Rồng, xã Ia Băng, Đak Đoa) đã mượn tiền mặt và cho ký gửi cà phê rồi rời khỏi địa phương trong đêm mà không chi trả tiền. Hàng chục hộ dân đang điêu đứng trước tình cảnh này.   
 

Hàng chục lượt người bao vây cơ sở thu mua cà phê. Ảnh: Nguyễn Tú
Hàng chục lượt người bao vây cơ sở thu mua cà phê. Ảnh: Nguyễn Tú

Sáng 31-12, hàng chục lượt người dân bao vây nhà của gia đình ông bà Nguyễn Văn Nam-Lê Thị Tam sau khi biết tin hai vợ chồng đã rời khỏi địa phương trong đêm.Họ bức xúc, hoang mang khi biết chủ cơ sở rời khỏi địa phương mà không chi trả hết số tiền cho vay, tiền mua bán cà phê và cà phê hạt ký gửi. Có mặt tại hiện trường, chúng tôi chứng kiến khoảng 50 người dân tụ tập nơi đây.

Theo thông tin từ người dân thì cơ sở thu mua cà phê này đã nợ của người dân số tiền lên tới chục tỷ đồng. Người ít một vài triệu đồng, người nhiều lên tới tiền tỷ. Đa phần hộ dân là người dân trong thôn Hàm Rồng, trong đó có rất nhiều người là họ hàng thân thích với vợ chồng Nam Tam. Họ cho rằng chủ cơ sở đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản rồi bỏ trốn khỏi địa phương vì khi đi đã mang theo toàn bộ tài sản chỉ để lại một ngôi nhà trống không. Kho chứa hàng cũng trống rỗng. Một số hộ dân bức xúc đã xiết một số vật dụng gia đình như bàn ghế, cửa…

Cơ quan chức năng huyện Đak Đoa đã mặt tại hiện trường để đảm bảo an ninh trật tự, tránh để xảy ra trường hợp đáng tiếc và hướng dẫn người dân làm thủ tục liên quan đến vụ việc. Đứng trước ngôi nhà trống không của ông bà Nguyễn Văn Nam-Lê Thị Tam, bà Đào Thị Sen (trú thôn Hàm Rồng, xã Ia Băng, Đak Đoa) khóc đỏ hoe mắt: “Sáng nay khi nghe tin vợ chồng Nam Tam bỏ trốn, tôi vội bắt xe từ Đak Lak về. Nhà tôi còn 8 tạ cà phê nhân ký gửi tại đây và 100 triệu tiền mặt chưa được thanh toán. Tôi thấy gia đình họ làm ăn uy tín nên đi vay tiền cho họ vay buôn bán, ngờ đâu họ bỏ trốn mà không trả lại cho tôi. Những người cho tôi vay tiền nghe tin đã đến đòi nợ, tôi phải khất nợ họ”.

 

Gia đình chị Đào Thị Sen đang điêu đứng vì đi vay tiền nóng cho cơ sở thu mua cà phê Nam Tam buôn bán.  Ảnh: Nguyễn Tú
Gia đình chị Đào Thị Sen đang điêu đứng vì đi vay tiền nóng cho cơ sở thu mua cà phê Nam Tam buôn bán. Ảnh: Nguyễn Tú

Dưới tiết trời u ám ngày cuối năm, bà Nguyễn Thị Thanh (thôn Đoàn Kết, xã Chư Pơng, Chư Sê) đờ đẫn vì niềm tin đặt nhầm chỗ: “Thấy bà Tam làm ăn uy tín, tôi cho vay 3 tấn cà phê nhân trị giá gần 200 triệu đồng để bà Tam trộn với cà phê khác rồi đem bán, ngờ đâu bà ấy bỏ trốn mà không trả tiền cho tôi. Đêm qua vợ chồng họ bỏ trốn mang đi tất cả tài sản”.

Xung quanh nhà vợ chồng Nam Tam còn có hàng chục nông dân khác đã ký gửi hoặc cho bà Niềm vay mượn cà phê, cho mượn tiền mặt như ngồi trên đống lửa. Nhiều người trong số đó cho biết cơ sở thu mua nông sản này hoạt động hơn 4 năm. Những năm trước, gia đình Nam Tam rất uy tín trong việc chi trả tiền cà phê ký gửi, mua bán, tiền mặt vay để buôn bán. Anh Nguyễn Chính Luyện (trú thôn Hàm Rồng, xã Ia Băng, Đak Đoa) cho biết: “Tôi là cháu của cô dượng Nam Tam. Tối 30-12, cô ấy đến nhà bảo cho mượn 2,8 tấn cà phê để bán trả nợ, có ngờ đâu rạng sáng 31-12, vợ chồng cô dượng bỏ trốn khỏi địa phương. Công sức cả năm coi như tiêu tan. Nợ ngân hàng gần 500 triệu đồng chưa biết tính sao đây”.

Còn bà Hoàng Thị Dung là hàng xóm cơ sở thu mua cà phê Nam Tam cho biết: “Trước đây có nghe nói bà ấy vỡ nợ bên Đak Lak hơn chục tỷ đồng nên sang đây thu mua cà phê, ban đầu gia đình còn do dự nhưng sau thấy làm ăn đàng hoàng nên tôi bán cà phê cho bà ấy. Cũng may là bà Tam còn nợ tôi hơn 50 triệu đồng chứ không như chú tôi là Dương Kim Thủy (ở phường Trà Bá, TP. Pleiku) ký gửi 15 tấn cà phê nhân trị giá gần 1 tỷ đồng nhưng chưa lấy được đồng nào. Sáng nay tôi gọi điện thoại cho bà Tam và được biết là bà bỏ đi từ nửa đêm, hiện đang ở một nơi rất xa, còn chồng bà Tam thì về Hà Tĩnh rồi. Con cái ông bà Nam Tam vẫn còn ở tại thôn”.

Trưởng thôn Hàm Rồng Nguyễn Tấn Đức cho biết: Từ nửa đêm cho đến trưa ngày 31-12 có hàng chục lượt người tập trung tại nhà ông bà Nam Tam khi biết vợ chồng họ bỏ đi. Nghe mọi người nói với nhau là số tiền vợ ông Nam Tam nợ là khoảng 20 tỷ đồng, số người dân ký gửi cà phê, cho vay tiền mặt lên tới hàng trăm hộ.

Trao đổi qua điện thoại, ông Phạm Quý Thành-Chủ tịch UBND xã Ia Băng xác nhận trên địa bàn xã vừa xảy ra vụ việc chủ cơ sở thu mua cà phê rời khỏi địa phương mà không thông báo khiến hàng chục lượt hộ dân bao vây nhà. Ủy ban nhân dân xã đã cử lực lượng Công an có mặt tại hiện trường để ổn định trật tự, tránh tình trạng dân quá khích, làm mất an ninh. Vụ việc cũng được báo cho Công an huyện. “Hiện chưa có thống kê chính thức số nợ của vợ chồng Nam Tam  đối với dân. Tuy nhiên qua nắm sơ bộ ban đầu từ các hộ dân có mặt tại nhà Nam Tam thì số tiền còn nợ của dân khoảng 500 triệu đồng. Một số cho vay tiền, một số ký gửi cà phê. Hiện xã đã yêu cầu bà con làm đơn trình báo để có hướng xử lý. Đến bây giờ, tôi chưa thể đánh giá vụ việc mang tính lừa đảo hay không”-ông Thành nói.

Ông Lê Viết Phẩm-Chủ tịch UBND huyện Đak Đoa cho biết, UBND huyện đã chỉ đạo Công an huyện nhanh chóng vào cuộc để xác minh, làm rõ vụ việc và đang chờ kết quả xác minh từ Công an huyện.

Nguyễn Tú

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.