Vỡ mộng về "miền đất hứa"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- “Ở đó khổ lắm, ăn không đủ bữa, nhớ nhà mà họ không cho về. Giờ được về rồi, mình ở nhà đi làm rẫy kiếm tiền nuôi gia đình thôi, không nơi nào bằng chính quê hương mình”-Kpuih Tuyết (19 tuổi, ở làng Troldeng, thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) ngậm ngùi nhớ lại 1 năm sống cơ cực bên trại tị nạn ở Campuchia chỉ vì tin lời đường mật của kẻ xấu xúi giục vượt biên.

Vỡ mộng!

Chiều 15-7-2015, nhân lúc gia đình đi làm rẫy, sẵn có 2 triệu đồng dành dụm trước đó từ đi làm mướn, Kpuih Tuyết đón xe ô tô xuống TP. Pleiku để bắt đầu cuộc hành trình đến “miền đất hứa”. Ngồi trên xe ô tô gần 50 km, Tuyết lả người vì say xe nhưng nghĩ tới cảnh một ngày không xa, 8 người thân trong gia đình được no đủ, các em được học hành tới nơi tới chốn khiến cô gái 19 tuổi không ngần ngại leo lên xe ô tô vào TP. Hồ Chí Minh, rồi từ đó bắt thêm một chuyến xe xuống Tây Ninh và vượt biên sang Campuchia.

 

  Kpuih Tuyết trở về quê hương sau những ngày gian khổ ở Campuchia. Ảnh: N.T
Kpuih Tuyết trở về quê hương sau những ngày gian khổ ở Campuchia. Ảnh: N.T

Đặt chân lên đất Campuchia, bao nhiêu viễn cảnh mà Tuyết và những người đi cùng tưởng tượng bỗng chốc tan biến. 2 ngày sau khi đến Campuchia, chẳng thấy ai đến đón để cho việc làm nhàn hạ. Trái lại, gần chục con người không quen biết nhau nhưng cùng hoàn cảnh phải ở trong một căn phòng chỉ 10 m2 nóng nực, phải nhịn ăn vì tiền trong túi đã cạn kiệt… Bấy giờ, mọi người mới biết mình bị lừa.

Mấy ngày sau, Tuyết và những người cùng vượt biên được đưa đến một trại tị nạn. Tại đây, họ tiếp tục bị nhốt, mỗi tuần được phát 1 kg gạo/người cùng một ít thức ăn đóng hộp. Đến bữa, họ góp với nhau mỗi người một nắm gạo, một ít thức ăn. Vì lượng thức ăn ít ỏi nên mọi người phải thường xuyên ăn rau rừng cho qua bữa. Áo quần cũng không đủ ấm nên khi trời trở gió, mọi người cùng nhóm lửa rồi chụm nhau ngồi để sưởi. Cuộc sống cơ cực và nỗi nhớ khôn nguôi về quê hương tưởng chừng đã khiến Tuyết gục ngã. Song hy vọng về một ngày được trở về đất mẹ đã khiến cô gái này vững niềm tin để vượt qua.

Trong nhóm người vượt biên sang Campuchia cùng Kpuih Tuyết có Ksor Vin (20 tuổi, ở làng Yam, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai). Chỉ vì tin vào lời dụ dỗ ngon ngọt sẽ được sống sung sướng, giàu sang của kẻ xấu, Ksor Vin đã bỏ lại người vợ mới cưới vừa mang bầu được 2 tháng để vượt biên. Nhớ về những ngày tháng gian khổ đã qua nơi xứ người, Vin ngậm ngùi: “Trong trại tị nạn, mình đã trải qua biết bao công việc nặng nhọc mà chẳng đủ no cái bụng, nói gì đến có tiền để gửi về. Lúc đó mình hối hận, thương vợ lắm. Lúc mình đi, con mình còn chưa chào đời. Giờ về được thấy con, mình mừng lắm. Mình không đi đâu nữa, ở nhà đi làm kiếm tiền nuôi vợ con mình thôi”.

Không đâu bằng quê hương mình

 

Ngày 12-7-2016, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ) cùng các ban, ngành của tỉnh Gia Lai phối hợp với đại diện Tổ chức Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn tại Việt Nam tiếp nhận 16 người bị kẻ xấu xúi giục vượt biên sang Campuchia từ tháng 1 đến tháng 7-2015. Trong 16 người này có 8 người ở tỉnh Gia Lai và 8 người ở tỉnh Đak Lak.

Đã 2 tháng sau ngày trở về Việt Nam, niem vui vẫn còn in đậm trên khuôn mặt của người thân và bản thân những người vượt biên. Rah Lan Ting (27 tuổi, ở làng Ka Luh, xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê) kể: “Ngày trước, nghe họ gọi điện từ Campuchia về bảo là bên ấy sướng lắm, nhiều việc dễ làm lại trả tiền cao nên mình đi thôi. Ngờ đâu, qua đó khổ cực hơn ở nhà và cũng không ít người vì tủi nhục đã tự tử. Khi biết sắp trở về quê hương, tôi vui lắm. Mấy đêm tôi không ngủ được, cứ mong đến ngày được về nhà”.
 

Tiếp chuyện chúng tôi sau ngày con gái trở về từ Campuchia, ông Kpuih Pon (bố của Kpuih Tuyết) chia sẻ: “Khi con gái bỏ đi, tôi không dám tin có ngày được đón con về cùng gia đình. Đây cũng chính là bài học cho Tuyết cũng như lớp trẻ trong làng, không được nghe lời bọn xấu để đi xa, cứ ở nhà làm nương làm rẫy. Phải yêu quý quê hương vì không đâu tốt bằng quê hương mình”.
 

Rời nhà Kpuih Tuyết, chúng tôi tìm đến nhà ông Kpuih Poi-Trưởng thôn Troldeng (thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ). Ông Poi cho hay: “Chúng tôi nhận thấy rất rõ sự quyết tâm thay đổi của những người đã trót nghe lời xúi giục vượt biên từ khi họ trở về. Họ chăm chỉ lên rẫy kiếm cái ăn, cái mặc cho gia đình. Hơn nữa, họ còn kể lại với những người dân trong làng về những tháng ngày đói khổ bên xứ lạ và khuyên người dân từ bỏ ý định vượt biên. Tôi hy vọng sẽ không còn ai mắc lừa, không còn ai phải khổ nơi xứ người”.
 

Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Công Thành-Chủ tịch UBND thị trấn Chư Ty cho biết: Chính quyền địa phương luôn tạo điều kiện giúp những người vượt biên trở về được vay vốn để làm ăn, cấp phát gạo mỗi tháng và luôn giúp đỡ, động viên để họ sớm hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống.

 Nguyễn Tú

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.