Nổ súng truy bắt đoàn xe chở gỗ "khủng" trên biên giới Ia Grai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau khi lực lượng chức năng phát hiện 5 xe ô tô tải vận chuyển gỗ lậu với khối lượng lớn, các đối tượng trên xe gỗ đã gọi thêm 20 tên khác đến hiện trường tấn công lực lượng chức năng hòng cướp lại số gỗ, buộc lực lượng bộ đội biên phòng phải nổ súng.

Lực lượng chức năng tiến hành điều tra làm rõ nguồn gốc số gỗ vận chuyển trái phép. Ảnh: N.T
Lực lượng chức năng tiến hành điều tra làm rõ nguồn gốc số gỗ vận chuyển trái phép. Ảnh: N.T

Thượng úy Dương Ngọc Sơn-Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ia Chía cho biết: vào lúc 3 giờ sáng 6-10, tại khu vực làng Kom Ngo (thuộc xã biên giới Ia Chía, huyện Ia Grai), Đồn Biên phòng Ia Chía phối hợp cùng Đồn Biên phòng Ia O, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh và lực lượng chức năng huyện Ia Grai phát hiện và truy bắt 5 xe chở gỗ với khối lượng lớn đang di chuyển theo hướng từ xã Ia O về trung tâm huyện Ia Grai.

Phát hiện các xe này có những dấu hiệu bất thường, cán bộ, chiến sĩ biên phòng đã yêu cầu dừng xe kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra, các tài xế không xuất trình được giấy tờ chứng minh số gỗ chở trên xe là hợp pháp. Lực lượng chức năng tiến hành lập biên bản xử lý vụ việc. Các đối tượng vận chuyển gỗ trái phép đã bỏ đi khỏi hiện trường. Khoảng 2 tiếng sau, các tài xế tải chở gỗ trái phép và hơn 20 đối tượng khác kéo đến hiện trường hòng cướp lại số gỗ bị tạm giữ.

Tại đây, các đối tượng này đã có hành vi hành hung, chống đối lực lượng chức năng và cướp lại 3 xe rồi bỏ chạy. Khi bị lực lượng chức năng truy đuổi, một đối tượng hung hãn điều khiển xe lao vào 3 xe mô tô của lực lượng chức năng làm hư hỏng nặng. Tiếp đó, chiếc xe này tông vào một xe tải chở gỗ dừng cùng chiều rồi bị rơi bình chứa nhiên liệu và đâm vào hàng rào của nhà dân bên đường. 2 chiếc còn lại bỏ chạy theo hướng ngược lại về xã Ia O nhưng đã bị lực lượng chức năng tạm giữ sau đó. Trong đó, có 1 xe đã bỏ chạy hơn 20 km và bị Đồn Biên phòng Ia O bắt giữ; một chiếc xe khác bị bắt giữ tại lô cao su số 149 (thuộc Đội 20, Công ty 74, Tổng công ty 15) cách đó 700 mét.

Trước thái độ hung hãn của các đối tượng, lực lượng chức năng buộc phải nổ súng bắn chỉ thiên cảnh báo. “Lợi dụng đêm tối và lực lượng của chúng tôi mỏng, các đối tượng đã tháo biển số xe, đục bỏ số khung, số máy trên các xe tải. Khi lực lượng hỗ trợ đến đông hơn, tất cả đối tượng vận chuyển gỗ trái phép đã trốn thoát khỏi hiện trường, bỏ lại phương tiện và tang vật. Chúng tôi đang phối hợp với Công an huyện Ia Grai và Hạt Kiểm lâm huyện Ia Grai lập biên bản tạm giữ phương tiện, tang vật để điều tra làm rõ số gỗ trên có hợp pháp hay không”-Thượng úy Dương Ngọc Sơn nói.

Có mặt tại hiện trường, chúng tôi nhận thấy, trên 4 xe ô tô tải loại lớn bị tạm giữ tại hiện trường chất đầy gỗ, phủ bạt kín. 2 chiếc xe ô tô chở gỗ bị hỏng nghiêm trọng. 3 chiếc xe mô tô của Đồn Biên phòng Ia Chía, Hạt Kiểm lâm huyện Ia Grai và Công an xã Ia Chía bị hỏng nặng. Theo nhiều người dân sinh sống tại xã biên giới Ia Chía thì đây là tuyến đường trọng điểm của các đối tượng vận chuyển gỗ lậu.  

 

Ảnh: N.T
Ảnh: N.T

Ban đầu, lực lượng chức năng xác định tổng số gỗ trên 5 xe tải nói trên khoảng 100 m3, gồm các loại: cà te, sến mủ, bằng lăng, dầu… Hiện cơ quan chức năng đã lập biên bản tạm giữ tang vật, phương tiện và đưa về Hạt Kiểm lâm huyện Ia Grai.
 

Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai yêu cầu điều tra, xử lý nghiêm vụ việc


Ngày 6-10, ngay sau khi nhận được báo cáo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh về việc bắt giữ phương tiện vận chuyển gỗ trên địa bàn xã Ia Chía (huyện Ia Grai), UBND tỉnh Gia Lai đã có Công văn số 4624/UBND-NL chỉ đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Chi cục Kiểm lâm, UBND huyện Ia Grai và các lực lượng chức năng tiếp tục điều tra, bổ sung hồ sơ để xử lý các đối tượng vi phạm theo đúng quy định. Trường hợp vụ việc vượt quá giới hạn xử lý hành chính thì hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục có liên quan, chuyển cho Cơ quan Cảnh sát Điều tra để tiếp tục điều tra, xử lý.


Bên cạnh đó, UBND tỉnh yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Chi cục Kiểm lâm, UBND huyện Ia Grai và các đơn vị liên quan thường xuyên báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh để theo dõi, chỉ đạo.

L.H

Có mặt tại hiện trường, ông Lâm Văn Long-Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Ia Grai từ chối trả lời các câu hỏi của P.V liên quan đến vụ việc và trách nhiệm của Hạt kiểm lâm. Theo ông Long thì vụ việc đang điều tra nên chưa thể trả lời báo giới. “Bây giờ, tôi chỉ có thể nói là chúng tôi phối hợp với các đơn vị đang kiểm tra hiện trường và đưa phương tiện, tang vật về Hạt kiểm lâm để điều tra làm rõ nguồn gốc số lâm sản này có giấy tờ hợp pháp hay không”-ông Lâm nói.

Đây là vụ vận chuyển gỗ lớn nhất bị phát hiện trong năm nay tại huyện Ia Grai. Dư luận tỏ thái độ không đồng tình trước việc hơn 20 đối tượng tổ chức cướp gỗ nhưng lực lượng chức năng không bắt giữ được ai.

 Nguồn tin riêng của Gia Lai Online cho biết đây là nhóm lâm tặc do " H... Sida", một đối tượng giang hồ cộm cán ở TP PLeiku thực hiện.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin về vụ việc đến quý độc giả.

 Nguyễn Tú

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.