Gia Lai: Liên tiếp xảy ra các vụ cháy lớn-ý thức chấp hành vẫn hạn chế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Liên tiếp trong những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Gia Lai xảy ra nhiều vụ cháy lớn gây thiệt hại nặng về tài sản, vật chất cho các hộ dân và doanh nghiệp. Để nắm rõ hơn về vụ việc, nguyên nhân và các biện pháp đề phòng cháy nổ thời gian đến, phóng viên Báo Gia Lai có cuộc trao đổi với ông Đặng Ngọc Hùng-Phó Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn Công an tỉnh Gia Lai.

 
Cháy tại cửa hàng vật liệu xây dựng và nội thất Thanh Kiều. Ảnh: Nguyễn Giác
Cháy tại cửa hàng vật liệu xây dựng và nội thất Thanh Kiều. Ảnh: Nguyễn Giác

* P.V: Những ngày gần đây trên địa bàn xảy ra nhiều vụ cháy lớn, vậy xin ông cho biết đã có bao nhiêu vụ cháy xảy ra và đâu là nguyên nhân xảy ra các vụ việc?
    

- Ông Đặng Ngọc Hùng: Theo tổng hợp từ đầu tháng 1-2016 đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra 7 vụ cháy nổ gây thiệt hại lớn về tài sản, trị giá ước tính khoảng trên 2 tỷ đồng. Ngay sau khi nhận được thông tin, lực lượng nhanh chóng triển khai phương tiện và nhân lực khống chế không để đám cháy lây lan. Nguyên nhân gây cháy của 6/7 vụ được xác định là do chạm, chập điện. Trong đó, việc chủ động đề phòng cháy, nổ trong dân còn hạn chế đó cũng là nguyên nhân làm cho các vụ cháy không thể kiểm soát gây thiệt hại lớn về tài sản trong dân.
    
Riêng vụ cháy vừa xảy ra vào chiều 2-3 tại cửa hàng kinh doanh hàng nội thất Thanh Kiều, huyện Chư Sê, đây là vụ cháy lớn nhất từ đầu năm đến nay. Với quãng đường di chuyển của phương tiện và nhân lực đến đám cháy hơn 40 km, trong lúc lưu thông chúng tôi không nhận được sự ưu tiên từ trạm thu phí đến chủ các phương tiện đang di chuyển trên tuyến quốc lộ nên các phương tiện chữa cháy đến tiếp cận khi ngọn lửa đã bùng phát dữ dội.

* P.V: Với phương tiện, nhận lực hiện tại có đảm bảo công tác chữa cháy trên địa bàn?

- Ông Đặng Ngọc Hùng: Hiện tại, phòng có tổng quân số 171 cán bộ, chiến sĩ cùng 20 đầu phương tiện chữa cháy chuyên nghiệp hiện đại các loại. Khó khăn nhất của lực lượng lúc này chính là nguồn nước chữa cháy tại chỗ không đảm bảo khi có vụ cháy xảy ra.

 

Ảnh: Nguyễn Giác
Ảnh: Nguyễn Giác

Có nhiều thông tin cho rằng, xe chữa cháy không có nước khi đến hiện trường. Tôi xin khẳng định rằng, toàn bộ phương tiện, quân số luôn đảm bảo và túc trực 24/24. Mỗi xe khi tiếp cận vụ cháy phun hết áp suất thì lượng nước chỉ đủ cấp trong 1-2 phút, còn lại chúng tôi phải tiếp nước nhiều nơi nhằm khống chế ngọn lửa trong thời gian sớm nhất. Trong vụ cháy tại Chư Sê, nhờ có nguồn nước tự nhiên ở gần điểm xảy ra cháy nên chúng tôi tận dụng nguồn nước để dập tắt đám cháy lớn.
 

Theo tổng hợp từ Phòng Cảnh sát PCCC và CHCN-Công an tỉnh Gia Lai, toàn tỉnh hiện có 30 cơ sở sản xuất, chế biến gỗ. Các xưởng gỗ này trong thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ cháy. Nguyên nhân chính là do sử dụng lò sấy gỗ chưa đảm bỏ kỹ thuật gây ra. Dù đã kiểm tra, nhắc nhở và cả xử phạt nhưng nhiều cơ sở vẫn xem thường, không quan tâm đến công tác phòng chống cháy có thể xảy ra. Có nơi, khi xảy ra cháy không chấp hành và không hợp tác để lực lượng chữa cháy tác nghiệp.
 
Bên cạnh đó, thời gian qua việc một số đối tượng lợi dụng tự xưng là người của lực lượng chữa cháy trực tiếp hoặc dùng sim rác gọi điện thoại đến các cơ quan, đơn vị thông báo sắp có đợt thanh tra, kiểm tra về công tác phòng-chữa cháy để bán tài liệu lấy tiền. Qua đây khuyến cáo các đơn vị cần cảnh giác trước sự việc trên.

   

* P.V: Ông nhận định gì và có khuyến cáo nào đến với hộ dân, đơn vị sản xuất trong tình hình thời tiết nắng nóng hiện nay?

- Ông Đặng Ngọc Hùng: Qua các vụ cháy liên tiếp xảy ra và thời tiết khô hạn gay gắt trên diện rộng như hiện nay, đây là điều kiện thuận lợi dễ dẫn đến các vụ cháy có thể xảy ra bất kể thời điểm. Do vậy, chúng tôi mong muốn mọi người dân, chủ hộ, chủ doanh nghiệp cần tăng cường công tác phòng chống cháy nổ, hạn chế thấp nhất các vụ cháy có thể xảy ra. Nếu xảy ra cháy cần gọi ngay cho chúng tôi theo số 059-114 để nhận được sự hỗ trợ cần thiết và tối ưu nhất.

Riêng với lực lượng chức năng, chúng tôi đã có phương án kiểm tra, tuyên truyền trong dân về nguy cơ cháy nổ, đề cao công tác trực chỉ huy, trực ban đảm bảo liên tục khi nhận được thông báo từ người dân.

* P.V: Cảm ơn ông!

Nguyễn Giác

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.