Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Gia Lai khóa X thành công tốt đẹp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 17-7, kỳ họp thứ 9-HĐND tỉnh Gia Lai khóa X bước vào ngày làm việc thứ ba-cũng là ngày làm việc cuối cùng của kỳ họp. Các đại biểu tiếp tục thảo luận chung tại hội trường. Như thường lệ, kỳ họp đã dành thời gian để UBND tỉnh trả lời ý kiến kiến nghị của các cử tri tại kỳ họp; các đại biểu thực hiện quyền chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp. Lễ bế mạc kỳ họp diễn ra vào 11 giờ 30 phút cùng ngày.

Kỳ họp bước vào ngày làm việc thứ ba. Ảnh: Trần Dung.
Kỳ họp bước vào ngày làm việc thứ ba. Ảnh: Trần Dung

Trong phần thảo luận tại Hội trường sáng nay, nhiều nội dung quan trọng mà các đại biểu quan tâm, ý kiến kiến nghị đã được đại diện một số sở, ngành báo cáo làm rõ tại kỳ họp. Giải trình thêm về việc đặt tên đường, công trình công cộng thuộc thị trấn Đak Pơ (huyện Đak Pơ), ông Phan Xuân Vũ-Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, nêu rõ: Sẽ thống nhất đặt tên cho 35 tuyến đường ở thị trấn Đak Pơ. Riêng tuyến đường dự kiến đặt tên Hà Huy Tập (điểm đầu giao đường Hùng Vương, điểm cuối giao đường Trần Phú) sẽ xem xét tại kỳ họp khác vì con đường này chỉ có chiều dài 273 mét, có 6 hộ gia đình sinh sống, tương lai cũng không mở rộng tuyến đường này. Do vậy, tên dự kiến đặt tên cho con đường này chưa tương xứng với công trạng của cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập và chưa tương xứng với các tuyến đường khác trong thị trấn.

Liên quan đến tờ trình quy định chức danh, số lượng và một số chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách, các tổ chức chính trị xã hội ở xã, phường, thị trấn và thôn, làng, tổ dân phố, ông Huỳnh Văn Tâm-Giám đốc Sở Nội vụ giải trình rõ đã thống nhất với các quy định này và dự kiến quy định sẽ có hiệu lực từ 1-1-2016 sắp tới.

Ngoài ra, đại diện UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương đã trả lời và giải đáp một số ý kiến, kiến nghị của các đại biểu liên quan đến lĩnh vực mình phụ trách một cách thẳng thắn và thỏa đáng. Đối với nội dung địa giới hành chính giữa tỉnh Gia Lai và tỉnh Kon Tum, đại biểu thống nhất với kết quả tham vấn nhân dân của Thường trực HĐND tỉnh, đề nghị Quốc hội ban hành nghị quyết điều chỉnh số liệu diện tích của 2 tỉnh do sai sót trong khi trình Quốc hội theo hướng giữ nguyên hiện trạng để ổn định đời sống nhân dân.

 

Ông Ngô Ngọc Sinh-Chánh Văn phòng UBND tỉnh báo cáo kết quả trả lời ý kiến cử tri tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa X. Ảnh: Trần Dung
Ông Ngô Ngọc Sinh-Chánh Văn phòng UBND tỉnh báo cáo kết quả trả lời ý kiến cử tri tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa X. Ảnh: Trần Dung

Kết thúc phiên thảo luận tại hội trường, Thường trực UBND tỉnh cũng đã báo cáo kết quả việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri tại kỳ họp thứ 8-HĐND tỉnh khóa X về các vấn đề liên quan đến đường giao thông, một số chính sách an sinh xã hội…

Chỉ đạo về việc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 9-HĐND tỉnh Khóa X, ông Phạm Đình Thu-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh: “Tôi đề nghị Văn phòng UBND tỉnh chuyển nhanh các ý kiến tới các sở, ngành liên quan. Sau đó, các đơn vị này hãy xem xét và bắt tay vào xử lý, trả lời ngay. Không để chờ đến kỳ họp tới mới trả lời ý kiến của cử tri”.

Ngoài ra, thông qua đường dây nóng (059) 3600556, Thường trực HĐND, UBND tỉnh đã nhận được 10 ý kiến của người dân gửi tới kỳ họp. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền trực tiếp giải quyết.
 

Ông Võ Ngọc Thành-Phó Chủ tịch UBND tỉnh trả lời chất vấn của các đại biểu. Ảnh: Minh Nguyễn
Ông Võ Ngọc Thành-Phó Chủ tịch UBND tỉnh trả lời chất vấn của các đại biểu.
Ảnh: Minh Nguyễn

Ở phiên chất vấn và trả lời chất vấn, HĐND tỉnh đánh giá cao các ý kiến chất vấn và trả lời chất vấn. Phần lớn, các đại biểu chủ yếu tập trung vào vấn đề an sinh xã hội như cấp nước sinh hoạt cho người dân nội thành TP. Pleiku; đầu tư cơ sở hạ tầng tại khu vực cấp đất cho người có thu nhập thấp ở phường Thắng Lợi (TP. Pleiku); biện pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới; giải pháp cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh...
 

Đại biểu Lê Đức Tánh (Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Pah) chất vấn ông Trương Phước Anh (Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) về các biện pháp cụ thể để thời gian tới đẩy nhanh chương trình xây dựng nông thôn mới. Về vấn đề này, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, trả lời: “Đến nay, Gia Lai có 12 xã đạt tiêu chí nông thôn mới, có 17 xã đạt từ 15 đến 18 tiêu chí. Do đó, để 6 tháng cuối năm có thể hoàn thành chỉ tiêu (22 xã đạt chuẩn nông thôn mới), thì chúng tôi đã giao và phân công các nhiệm vụ cụ thể tới từng sở, ban ngành, địa phương. Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Ngoài những biện pháp đã triển khai, thời gian tới chúng tôi sẽ rà soát lại những tiêu chí chưa đạt hoặc còn gặp khó khăn để có hướng giải quyết và khắc phục”.
 

Ông Võ Đức Tánh-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Pah chất vấn trực tiếp tại kỳ họp. Ảnh: Minh Nguyễn
Ông Lê Đức Tánh-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Pah chất vấn trực tiếp tại kỳ họp. Ảnh: Minh Nguyễn

Đối với các giải pháp thực hiện 6 tháng cuối năm trong lĩnh vực kinh tế-ngân sách, hầu hết các đại biểu thống nhất các biện pháp quản lý, điều hành ngân sách đã được đề ra. Tuy nhiên, các cấp, các ngành cần tập trung thực hiện các chính sách, giải pháp phù hợp nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, nuôi dưỡng các nguồn thu của tỉnh trước mắt và lâu dài; chú trọng đẩy nhanh các khoản thu chưa đạt, khai thác triệt để các nguồn thu và sự hỗ trợ của Trung ương; có giải pháp thiết thực, căn cơ hơn, làm thế nào để tiếp tục kiểm soát thị trường, ổn định giá cả, tăng trưởng kinh tế với mức cao hơn, giải quyết việc làm và đảm bảo an sinh xã hội.

Sau 2,5 ngày làm việc khẩn trương với tinh thần trách nhiệm và dân chủ, kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Gia Lai đã thông qua nhiều nội dung quan trọng. Đại biểu đã thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, thiết thực, bổ sung vào các báo cáo, tờ trình và xây dựng hoàn thiện, nhất trí thông qua 5 nghị quyết trên các lĩnh vực, làm cơ sở cho UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan tổ chức thực hiện.

 

Ông Phạm Đình Thu-Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc kỳ họp. Ảnh: Minh Nguyễn
Ông Phạm Đình Thu-Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc kỳ họp. Ảnh: Minh Nguyễn

Phát biểu bế mạc kỳ họp, thay mặt chủ tọa kỳ họp, ông Phạm Đình Thu-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy-Chủ tịch HĐND tỉnh, khẳng định: “Chỉ còn chưa đầy 6 tháng để chúng ta gấp rút thực hiện, hoàn thành nhiệm vụ năm 2015, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế-xã hội 5 năm 2011-2015 đã đề ra. Vì vậy, với những khó khăn, tồn tại và những giải pháp vừa được thông qua, chúng ta cần tập trung triển khai thực hiện, tăng cường kiểm tra, giám sát, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế-xã hội, tạo đà tăng trưởng cho những năm tiếp theo”.

Trần Dung-Minh Triều

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.