Tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải, cắt bỏ thùng xe cơi nới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhằm kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông, Lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng kiên quyết xử lý xe chở hàng quá khổ, quá tải; kiên quyết tháo dỡ hàng hóa chở quá tải, cắt bỏ phần thùng xe cơi nới trái phép. Thế nhưng tình trạng này đang là vấn đề nan giải đối với lực lượng chức năng trong việc kiểm soát tải trọng, nhất là trong mùa thu hoạch mía, mì và các mặt hàng nông sản khác.

Có mặt tại thời điểm các xe ô tô tải vi phạm đang cắt bỏ phần thùng cơi nới, P.V chứng kiến từng khung sắt của các thùng xe được tháo dỡ. Những ánh đèn xì chói sáng, tiếng cắt kim loại, tiếng những khung sắt rơi xuống thùng xe vang dội. Lực lượng đăng kiểm, thanh tra giao thông đang tất bật lấy thước đo chiều cao của các thùng xe vi phạm, phần cơi nới vượt so với hiện trạng thùng xe ban đầu được đánh dấu để cắt bỏ. Cảnh sát Giao thông yêu cầu các xe ô tô tải vi phạm tải trọng phải sang hạ tải, tháo bỏ những phần cơi nới tạm bợ.

 

Cắt bỏ phần thùng xe cơi nới đối với các xe vi phạm. Ảnh: M.N
Cắt bỏ phần thùng xe cơi nới đối với các xe vi phạm. Ảnh: M.N

Đứng quan sát chiếc xe ô tô tải mang BKS 76K-4857 của mình đang bị tháo dỡ phần khung xe cơi nới, tài xế Nông Văn Hùng-xã Tơ Tung (huyện Kbang) cho biết: từ nhiều năm nay, mỗi khi đưa xe đi đăng kiểm thì anh cắt bỏ phần khung xe cơi nới này, khi về thì lại... lắp vào để chuyên chở các mặt hàng nông sản. “Giờ lực lượng liên ngành bảo cắt thì cắt thôi, biết làm sao được, mình đã vi phạm nếu không làm theo yêu cầu thì lại càng sai thêm”.

Tài xế Hùng phân trần: “Do mùa này mía nhẹ, nếu cơi nới thùng xe thì chở được 16-17 tấn, nếu bình thường chỉ chở được 4-5 tấn. Với tải trọng này thì chẳng chở được cho ai, tôi cũng biết là cơi nới thùng xe là vi phạm nhưng nếu sử dụng thùng xe theo thiết kế ban đầu thì chỉ chở đất, đá hay cát mới được trên 10 tấn. Do vậy tôi phải cơi nới thùng xe để chở hàng nông sản vì lỡ mua xe rồi thì buộc phải làm, tiền của đều vay mượn, không làm vậy biết đến khi nào trả hết nợ?”. Anh Hùng cũng cho biết khu vực xã anh cũng có rất nhiều xe cơi nới thùng giống như anh, cứ 20 thì có đến 7-8 xe thay đổi thùng xe như vậy.

 

Ảnh: M.N
Ảnh: M.N

Trong khi đó, chiếc xe ô tô tải mang BKS 81L-0284 do xế tài Phan Quốc Dũng (huyện Đak Đoa) chở đá cũng bị lực lượng liên ngành xử lý vi phạm vì chở quá tải, cơi nới thùng xe. Tài xế xe này cho biết đã lái xe chở vật liệu hơn 10 năm nay, nhưng chỉ mới cơi nới thùng xe vài tháng gần đây. “Vẫn biết là vi phạm nhưng vì điều kiện sống, muốn kiếm thêm chút tiền lo cho con ăn học, nay lực lượng chức năng không cho thì tháo gỡ”- anh Dũng lý giải.
 

Lái xe vi phạm tải trọng bất hợp tác với lực lượng liên ngành, đóng cửa xe rời khỏi hiện trường cản trở việc xác định tải trọng để xử lý. Ảnh: M.N
Lái xe vi phạm tải trọng bất hợp tác với lực lượng liên ngành, đóng cửa xe rời khỏi hiện trường cản trở việc xác định tải trọng để xử lý. Ảnh: M.N

Theo ông Nguyễn Trung Tâm-Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải Gia Lai, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh từ đầu năm 2015 đến nay đang có dấu hiệu tăng trở lại. Mục tiêu của việc thành lập đoàn kiểm tra liên ngành (theo Quyết định 123 của UBND tỉnh) là xử lý xe ô tô tải cơi nới thùng xe trái phép, chở hàng quá khổ, quá tải gây tai nạn, phá hủy kết cấu cầu đường. Ông Tâm cho biết, cần phải phối hợp với nhiều lực lượng, trong đó có lực lượng đăng kiểm, thì mới có thể xác định đâu là xe vi phạm hoán cải trái phép và tổ chức cắt thùng xe vi phạm pháp luật. Cụ thể, phải có lực lượng Cảnh sát Giao thông để dừng xe, thanh tra giao thông xử lý, cắt thùng, cắt tới đâu thì là việc của lực lượng đăng kiểm. Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải tỉnh cũng cho biết, khi phát hiện xe vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải thì buộc hạ tải và phạt lỗi quá tải, còn việc cắt thùng xe, chủ phương tiện phải chịu mọi chi phí.

Thượng tá Lê Phúc Điền-Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: Công tác phối hợp giữa lực lượng Cảnh sát Giao thông với các ngành rất chặt chẽ, thường xuyên và liên tục. “Thời điểm này chúng tôi tập trung tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm các lỗi các lỗi thường dẫn đến tai nạn. Đặc biệt là đối với những phương tiện vi phạm về quá khổ quá tải, cơi nới. Nhìn chung, từ khi thành lập đoàn kiểm tra liên ngành đến nay, tình trạng xe quá khổ, quá tải các tuyến trên địa bàn tỉnh đã có dấu hiệu giảm”.

 

Lực lượng liên ngành kiên quyết yêu cầu chủ phương tiện cắt bỏ phần thùng xe cơi nới. Ảnh: M.N
Lực lượng liên ngành kiên quyết yêu cầu chủ phương tiện cắt bỏ phần thùng xe cơi nới. Ảnh: M.N

Đi thực tế trên các tuyến đường và địa bàn trọng điểm cùng lực lượng kiểm tra liên ngành, có thể thấy vẫn còn tồn tại nhiều xe ô tô chở quá trọng tải cho phép, xe thay đổi kích thước thành-thùng xe lưu thông trên đường. Khi bị lực lượng liên ngành kiểm tra tải trọng thì các lái xe bất hợp tác, thậm chí nhiều tài xế còn đóng cửa xe cố thủ, hoặc rời khỏi hiện trường gây khó cho việc xác đinh tải trọng để xử lý. Nhiều lái xe sau nhiều lần bị kiểm tra nhắc nhở, xử lý nhưng vẫn cố tình vi phạm. Những người này tìm mọi cách để né trạm cân, cho xe hoạt động vào các giờ nghỉ trưa, nửa đêm, hoặc sáng sớm tránh việc kiểm tra của lực lượng chức năng.

Với mục tiêu tiếp tục siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện, UBND tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo các ngành liên quan tăng cường tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông; kiên quyết xử lý xe quá khổ, quá tải; tháo dỡ hàng hóa, cắt bỏ thùng xe cơi nới nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông trong đời sống xã hội.

Minh Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.