Huyền thoại làng golf Grey Norman 'bén duyên' Việt Nam gần một thập kỷ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Việc huyền thoại làng golf - Grey Norman trở thành Đại sứ du lịch Việt Nam đã chính thức khẳng định quyết tâm khôi phục giá trị của vị trí này sau một thời gian dài im vắng.
Từ sau khi diễn viên được bổ nhiệm làm Đại sứ du lịch Việt Nam đầu tiên vào năm 2011 và chỉ đương nhiệm một năm, danh hiệu danh dự này vẫn chưa được chính thức trao cho một cá nhân cụ thể nào.
Ngày 31/10 vừa qua, tại trụ sở Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã trao quyết định bổ nhiệm huyền thoại làng golf thế giới - Greg Norman làm Đại sứ du lịch Việt Nam nhiệm kỳ 2018-2021.
 Greg Norman từng đứng đầu bảng xếp hạng golf thủ thế giới trong suốt 331 tuần
Greg Norman từng đứng đầu bảng xếp hạng golf thủ thế giới trong suốt 331 tuần
Có thể thấy, những năm qua, vai trò đại sứ bó hẹp lại trong một quốc gia, vùng lãnh thổ. Ví như đầu bếp nổi tiếng Bobby Chinn từng có thời gian đảm nhiệm vai trò Đại sứ Du lịch Việt Nam tại châu Âu, doanh nhân người Pháp gốc Việt, Anoa Suzanne Dussol Perran làm Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Pháp nhiệm kỳ từ năm 2015 đến năm 2018, đạo diễn phim Kong: Skull Island được bổ nhiệm Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Anh và Mỹ vào tháng 3/2017, nhiệm kỳ 3 năm.
Có thời điểm, tưởng đã chọn được những cá nhân tiêu biểu làm Đại sứ du lịch Việt Nam nhưng họ lại không gắn bó được lâu dài trên cương vị danh dự này. Vì vậy, có thể nói, trọng trách và niềm tin đặt lên vai Greg Norman lúc này là rất lớn.
Không phải tới bây giờ, tay golf huyền thoại gốc Úc mới “bén duyên” với Việt Nam. Vào năm 2010, tức là cách đây 8 năm, Greg Norman từng đến Việt Nam trong tư cách Ban tổ chức giải golf Johnnie Walker Blue Label Trophy, lần đầu tiên tổ chức ở nước ta. Lúc bấy giờ, ông đã 55 tuổi nhưng vẫn bận rộn với các giải thi đấu golf chuyên nghiệp và sự nghiệp kinh doanh.
 Greg Norman được đặt cho biệt danh “Cá mập trắng vĩ đại”
Greg Norman được đặt cho biệt danh “Cá mập trắng vĩ đại”
Việc tổ chức giải đấu hỗ trợ các golfer trẻ tài năng của Việt Nam đã chứng tỏ sự quan tâm sâu sắc của tay golf được mệnh danh là “Cá mập trắng vĩ đại” vào việc phổ cập và phát triển bộ môn thể thao này, kể cả ở một quốc gia nhỏ bé.
Sở dĩ Greg Norman đầu tư tâm sức vào việc phát hiện và bồi dưỡng các tay golf nghiệp dư bởi ông cũng đến với “thú chơi quý tộc” theo một cách chẳng giống ai. Có lẽ giai đoạn là một nhân viên tập sự trong cửa hàng bán dụng cụ chơi golf tại sân Royal Queensland, Greg Norman sẽ không “dám” mơ tới ngày sẽ trở thành một huyền thoại của làng golf thế giới.
Khi còn là một cậu thiếu niên, như bạn bè đồng trang lứa, Greg Norman yêu thích môn bóng bầu dục, cricket và được đánh giá là một cầu thủ tài năng. Cậu cũng lướt sóng khá tốt và có lúc đã nghĩ mình sẽ trở thành vận động viên lướt sóng chuyên nghiệp. Thế nhưng, cũng từ khi còn bé, Greg Norman đã không xa lạ gì với các sân golf ở Úc khi thường xuyên đi kéo bao đựng gậy đánh golf giúp mẹ, vốn là một tay golf nghiệp dư.
Tuy vậy, lớn lên ở Đông Bắc nước Úc, gần một căn cứ không quân, ước mơ lớn nhất của Greg Norman thuở thiếu thời là trở thành phi công chiến đấu trong Không quân Hoàng gia Úc. Nhưng cuộc đời xoay vấn, tới năm 15 tuổi, toàn bộ tâm trí của chàng trai người Úc dành hết cả ở sân golf. Kể cả bà mẹ cũng khó tưởng tượng rằng cậu bé con thường theo đuôi mẹ nhặt bóng, kéo gậy sẽ gắn bó với golf sâu nặng đến thế.
6 năm rèn luyện ở Câu lạc bộ Golf Virginia, rồi câu lạc bộ PGA ở Úc, Greg Norman trở thành vận động viên golf chuyên nghiệp. 20 tuổi, Greg Norman là trợ lý chuyên nghiệp tại Câu lạc bộ gôn Beverley Park ở Sydney. Sau đó, khi trở thành thực tập sinh của câu lạc bộ Charlie Earp tại Royal Queensland vào những năm 1975. Mức thu nhập cao hơn gấp bội khi Greg Norman chiến thắng tại những giải đấu lớn.
Đi lên bằng một niềm tin và bản lĩnh kiên cường, không ngừng thách thức bản thân để vươn tới thành công, “Cá mập trắng vĩ đại” thể hiện môt tinh thần cầu toàn tuyệt đối. Biết bản thân không được đào tạo chơi golf một cách bài bản, ông tự nhủ phải luôn cố gắng, rút kinh nghiệm và nỗ lực hết mình.
Đối với ông, thành công trên sân golf không chỉ đơn giản là mang lại tiền bạc và danh tiếng. Mà cao hơn, là nền tảng cho sự phát triển trí lực bản thân. Đó là lý do vừa chinh phục các đỉnh cao của làng golf, huyền thoại này vẫn không xao nhãng việc điều hành dẫn dắt doanh nghiệp Great White Shark trở thành tập đoàn đa quốc gia phát triển mạnh về nhiều lĩnh vực: Thiết kế sân golf, bất động sản, may mặc và sản xuất hàng tiêu dùng…
Thành danh trong làng golf, Greg Norman luôn thể hiện niềm tri ân với bộ môn thể thao này. Ông nói rằng mọi thứ bản thân có ngày hôm nay “đều từ golf mà ra”. Huyền thoại làng golf cũng thừa nhận niềm đam mê lớn nhất của ông là thiết kế sân golf. Ông đã bắt tay thực hiện công việc cấu thành 100 sân golf khắp 30 quốc gia trên thế giới.
Mới đây, sân golf KN Golf Links 27 Cam Ranh 27 lỗ do huyền thoại Golf thủ Greg Norman - đại sứ du lịch Việt Nam (2018 - 2021) thiết kế với quy mô 90ha là sân Golf lớn nhất Khánh Hòa và là một trong những sân Golf đẹp hàng đầu châu Á đã được khai trương và đón khách vào tham quan đánh golf.
Greg Norman sinh ngày 10/2/1955 tại Queensland, Úc, từng đứng đầu bảng xếp hạng golf thủ thế giới trong suốt 331 tuần. Ông được đặt cho biệt danh “Cá mập trắng vĩ đại” nhờ sở trường là những cú swing đẹp mắt và lối chơi quyết liệt như cá mập trắng xứ Úc Greg Norman là người đầu tiên trong lịch sử giải PGA Mỹ vượt mức 10 triệu USD từ tiền thưởng của 5 chức vô địch giải (trong đó có 3 giải Arnold Palmer Award - dành cho những người đạt giải thưởng cao nhất trong toàn giải PGA). Đến nay, Greg Norman đã đạt được 91 giải thưởng, trong đó có 20 giải PGA, 2 giải Anh mở rộng năm 1986 và 1993, 17 giải European tour…
Biệt Sa (tinmoi24)

Có thể bạn quan tâm

Niềm đam mê bất tận với billiards

Niềm đam mê bất tận với billiards

Hành trình chinh phục ngôi vô địch đồng đội thế giới 2024 nội dung carom 3 băng của “cặp bài trùng” Trần Quyết Chiến và Bao Phương Vinh đã đưa người hâm mộ billiards trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc, có cả sự hồi hộp, nghẹt thở đến vỡ òa hạnh phúc.