Cựu chủ tịch FIFA tố cáo Qatar gian dối

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ông Sepp Blatter, cựu chủ tịch FIFA, đã tiết lộ rằng Qatar đã sử dụng nhiều chiêu bài gian dối để đảm bảo nắm giữ quyền đăng cai World Cup 2022.
Cáo buộc từ Blatter đã nêu trong cuốn sách xuất bản gần đây của ông có tựa đề Ma Vérité (Sự thật của tôi), trong đó ông mô tả 17 năm của mình với tư cách người đứng đầu cơ quan quản lý bóng đá thế giới. Có nhiều thông tin nghi ngờ cựu chủ tịch FIFA bật mí gây sốc để công khai bán cuốn sách mới của ông nhưng cũng có thể có một câu chuyện lớn hơn ẩn giấu trong các dòng chữ.
Blatter công bố quyền đăng cai World Cup 2022 cho Qatar.  Ảnh:  GETTY IMAGES
Blatter công bố quyền đăng cai World Cup 2022 cho Qatar. Ảnh: GETTY IMAGES
Cựu chủ tịch FIFA 82 tuổi tuyên bố Qatar đã giành quyền đăng cai cúp thế giới sau khi có sự can thiệp từ cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, người được cho là gây áp lực lên đồng hương và Chủ tịch UEFA Michel Platini, yêu cầu ông bầu cho quốc gia vùng vịnh.
Blatter tiết lộ rằng Platini thú nhận đã bị áp lực bỏ phiếu cho Qatar trong bữa ăn tối với Sarkozy và quốc vương Qatar Abu Dhabi Tamim bin Hamad Al Thani.
Chủ tịch cũ của FIFA nói thẳng Qatar đã “chi hàng tỉ euro vào Pháp cho một hợp đồng máy bay và mua CLB bóng đá Paris Saint-Germain” - tờ Times cho biết.
Blatter cũng nhắc lại những lời cảnh báo của ông rằng Qatar không có khả năng tổ chức giải đấu tầm cỡ thế giới nhưng vẫn không bị các thành viên của Ủy ban điều hành FIFA xem xét kỹ lưỡng.
Sepp Blatter từng bị mất ghế chủ tịch FIFA do tham nhũng vào tháng 12-2015. Ông và một số người khác, kể cả Platini, đã bị cấm tham gia bất kỳ hoạt động nào liên quan đến FIFA trong tám năm, sau đó giảm xuống còn sáu năm.
Trong suốt 17 năm đứng đầu FIFA, ông Blatter gầy dựng một triều đại không có tranh cãi cho đến khi trao quyền sở hữu World Cup 2018 và 2022. Báo chí Anh chỉ trích Blatter khi nước Anh thua Nga trong việc chạy đua giành quyền tổ chức World Cup một cách dễ dàng. Còn ông và FIFA bị chỉ trích trên toàn cầu khi trao World Cup 2022 cho Qatar.
Hậu World Cup 2018, Qatar thu hút thêm sức nóng từ giới cổ động viên bóng đá và các quan chức về khoảng thời gian tổ chức không giống ai. Nguyên do World Cup đã được chuyển từ mùa hè sang mùa đông. Lần đầu tiên giải bóng đá lớn nhất hành tinh sẽ được tổ chức vào tháng 11 và tháng 12 thay vì như lịch trình bình thường từ tháng 6 đến tháng 7.
Bất chấp tiết lộ động trời của Sepp Blatter, hiện tại không có gì ngăn cản Qatar vẫn sẽ tổ chức World Cup bốn năm nữa.
Như Quỳnh (PLO)

Có thể bạn quan tâm

Bóng đá Việt Nam tiếp tục sa sút?

Bóng đá Việt Nam tiếp tục sa sút?

Đội tuyển Việt Nam vừa trải qua 2 năm đầy sóng gió dưới sự dẫn dắt của HLV Philippe Troussier và có nhiều cơ sở để tin, chặng đường phía trước sẽ tiếp tục cam go.