Ông Gianni Infantino trở thành tân Chủ tịch FIFA

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ông Gianni Infantino, cựu Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA), đã trở thành vị Chủ tịch FIFA thứ 9, sau khi được bầu chọn tại Zurich (Thụy Sĩ) vào tối 26-2.

Ông Gianni Infantino-cựu Tổng Thư ký LĐBĐ châu Âu (UEFA), đã trở thành vị Chủ tịch FIFA thứ 9
Ông Gianni Infantino-cựu Tổng Thư ký LĐBĐ châu Âu (UEFA), đã trở thành vị Chủ tịch FIFA thứ 9


Cuộc bầu cử Chủ tịch FIFA, diễn ra vào tối thứ Sáu (26-2) theo giờ Việt Nam, phải bước vào vòng bỏ phiếu thứ 2, lần đầu tiên sau 42 năm lịch sử những lần bầu cử. Ông Infantino chỉ giành lợi thế mong manh (88 phiếu so với 85) trước một ứng viên khác là Sheik Salman bin Ibrahim al Khalifa, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Á. Tuy nhiên, cả 2 ứng viên này đều không giành được quá bán số phiếu ủng hộ (nhiều hơn 104 phiếu bầu), nên phải bước vào vòng bầu cử thứ 2.

Tại vòng này, ông Infantino giành được 115 phiếu bầu, so với Sheik Salman được 88 phiếu bầu, trở thành vị Chủ tịch FIFA người Thụy Sĩ thứ 2 liên tiếp, sau Sepp Blatter. Vị luật sư 45 tuổi này sinh ra ở Brig, vùng Valais (Thụy Sĩ) và chỉ cách quê nhà của ông Blatter chưa đầy 10 km.

Phát biểu với báo chí sau khi được thông báo về kết quả bầu chọn, ông Blatter (hiện đang bị cấm tham gia hoạt động bóng đá trong 6 năm) nhấn mạnh chiến thắng của ông Infantino là "xứng đáng" và bày tỏ hy vọng "tân Chủ tịch FIFA có đủ năng lực để tiếp tục công việc dang dở của tôi". Ông Blatter mô tả người đồng hương là "rất kinh nghiệm, chuyên nghiệp và có tầm chiến lược với những kỹ năng ngoại giao khéo léo".

Ông Infantino sẽ tại nhiệm trong quãng thời gian còn lại của nhiệm kỳ mà ông Blatter được bầu hồi tháng 5-2015, đồng nghĩa với việc sẽ có một cuộc bầu cử mới được tiến hành vào 2019.

Phát biểu sau khi giành chiến thắng, tân Chủ tịch FIFA tuyên bố: "Tôi sẽ khôi phục lại hình ảnh FIFA và sự tôn trọng đối với tổ chức này. Mọi người trên thế giới sẽ chào đón chúng ta. Tôi muốn làm việc cùng với mọi người để khôi phục và xây dựng nên một thời kỳ mới của FIFA, nơi chúng ta có thể đưa bóng đá trở thành trung tâm chú ý của mọi người. FIFA đã trải qua những thời khắc khó khăn, nhưng tất cả đã qua. Chúng ta cần thực hiện những nỗ lực cải cách, tiến hành  một nền quản lý lành mạnh và trong sạch. Chúng ta cũng cần phải có sự tôn trọng. FIFA sẽ giành lại sự tôn trọng này bằng nỗ lực, quyết tâm và sẽ bảo đảm cho bóng đá tiếp tục là môn thể thao tuyệt vời nhất hành tinh".  

Tại vòng bầu cử thứ nhất, ông Infantino giành được 88 phiếu, Sheik Salman được 85 phiếu. Hoàng tử Ali của Jordan nhận 27 phiếu và Jerome Champagne, nguyên Phó Tổng thư ký FIFA, có 7 phiếu. Ở vòng bầu cử thứ 2, ông Ali chỉ nhận được 4 phiếu và Champagne không được phiếu nào.

Trước đó, tỷ phú mỏ người Nam Phi, Tokyo Sexwale, quyết định dừng việc tham gia tranh cử Chủ tịch FIFA và đã nhận được sự ủng hộ từ các thành viên Hội nghị.

Tại cuộc bầu cử Chủ tịch FIFA lần này, có 207 thành viên có phiếu bầu hợp lệ. Các LĐBĐ Kuwait và Indonesia hiện đang bị cấm tham gia vào các hoạt động bóng đá quốc tế.

Trước thềm cuộc bầu cử Chủ tịch, FIFA cũng đã tiến hành bỏ phiếu thông qua kế hoạch cải cách tổ chức, với hơn 170 phiếu ủng hộ. Tuy nhiên, ông Gonzalo Boye Tuset, đại diện Liên đoàn Bóng đá Palestine, đề nghị hoãn việc bỏ phiếu, nói rằng FIFA cần "một cuộc cách mạng chứ không chỉ một sự cải cách", khẳng định rằng hành động đó chưa đủ mức độ cần thiết để khôi phục lại hình ảnh và uy tín của FIFA.

Kế hoạch cải cách của FIFA bao gồm việc phân chia quyền lực và chức năng quản lý, xóa bỏ Ủy ban điều hành gồm 24 đại diện của FIFA và thay vào đó là một Hội đồng gồm 36 thành viên. Ít nhất 6 thành viên của Hội đồng-1 người đại diện cho một Liên đoàn châu lục-phải là nữ, và không có thành viên nào được phép tại nhiệm quá 3 nhiệm kỳ, mỗi nhiệm kỳ là 4 năm. Mức lương cho các thành viên của Hội đồng sẽ được giữ kín.

Cùng với đó, các tổ chức tư pháp của FIFA sẽ hoàn toàn độc lập với cơ cấu điều hành, quản lý và có chức năng kiểm tra chéo nội bộ. Số lượng Ủy ban trong FIFA sẽ giảm từ 26 xuống còn 9 để nâng cao hiệu lực hoạt động.

Theo VOV

Có thể bạn quan tâm

Niềm đam mê bất tận với billiards

Niềm đam mê bất tận với billiards

Hành trình chinh phục ngôi vô địch đồng đội thế giới 2024 nội dung carom 3 băng của “cặp bài trùng” Trần Quyết Chiến và Bao Phương Vinh đã đưa người hâm mộ billiards trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc, có cả sự hồi hộp, nghẹt thở đến vỡ òa hạnh phúc.
Đến lúc HLV Troussier phải sử dụng cựu binh

Đến lúc HLV Troussier phải sử dụng cựu binh

Lúc 19 giờ ngày 26-3, tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia trên sân nhà Mỹ Đình (FPT Play) trong khuôn khổ lượt trận thứ 4 vòng loại 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Muốn tiến sâu vào giải đấu, đoàn quân HLV Troussier cần đánh bại đội bóng xứ vạn đảo.