Phát hiện thêm VĐV thứ 3 sử dụng doping tại Sochi 2014

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đó là VĐV trượt tuyết xuyên quốc gia Marina Lisogor của đoàn thể thao Ukraine.

Thông tin từ Olympic Sochi 2014 cho biết, lại có thêm VĐV thứ 3 bị phát hiện sử dụng doping. Ngày 22-2, Ủy ban Olympic Ukraina (UOC) xác nhận VĐV trượt tuyết xuyên quốc gia Marina Lisogor của đoàn thể thao Ukraine, có kết quả xét nghiệm dương tính với chất kích thích trimetazidine. Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) cũng đã xác nhận thông tin này và cho biết trimetazidine là một dạng chất kích thích, bị liệt vào danh sách chất cấm từ ngày 1-1-2014. Đây là vận động viên thứ 3 bị phát hiện sử dụng doping trong Thế vận hội mùa Đông Sochi 2014.
 

 Các vận động viên nữ thi đấu môn trượt tuyết xuyên quốc gia ở Olympic Sochi 2014.
Các vận động viên nữ thi đấu môn trượt tuyết xuyên quốc gia ở Olympic Sochi 2014.

Marina Lisogor giải thích rằng cô đã uống một loại thuốc chữa bệnh có tên Preductal và không biết trong dược phẩm này chứa thành phần chất bị cấm, hoàn toàn không cố ý vi phạm quy định chống doping của IOC.

Trước đó, 2 VĐV dính doping bị phát hiện là Evi Sachenbacher-Stehle, 33 tuổi, người Đức Đức, từng giành 2 huy chương vàng tại Olympic Salt Lake 2002 và Vancouver 2010 ở nội dung trượt tuyết băng đồng nữ. VĐV người Italia, William Frullani, thi đấu ở môn xe trượt. Cuộc xét nghiệm phát hiện đối với 2 VĐV được thực hiện vào ngày 17 và 18-2 và cả 2 mẫu thử A và B có kết quả dương tính đối với chất kích thích dymetylpentylamine và methylhexanamin.

Ngay sau khi bị phát hiện sử dụng chất cấm, Evi Sachenbacher-Stehle lập tức được “hộ tống” ra sân bay để về nước, sau cuộc họp nội bộ với Tổng Liên đoàn Thể thao Olympic Đức (DOSB).

Đáng nói là, Evi Sachenbacher-Stehle từng dính đến doping và bị cấm thi đấu khi mẫu kiểm tra của VĐV này có chất haemogloblin cao hơn mức quy định tại Olympic mùa đông 2006 tại Turin (Italy).

Evi Sachenbacher-Stehle khẳng định cô không cố tình sử dụng doping: “Tôi đang sống trong một cơn ác mộng khủng khiếp nhất. Tôi chỉ có thể đảm bảo với mọi người rằng tôi không bao giờ cố tình sử dụng chất cấm. Tôi không thể giải thích thêm về quy trình kiểm tra phát hiện dương tính với doping”.

VĐV này cho biết nhiều khả năng chất kích thích có trong thức ăn bổ sung chế độ ăn uống trong quá trình tập luyện và thi đấu. Tại Sochi năm nay, Evi Sachenbacher-Stehle tham dự 5 nội dung thi nhưng không đạt huy chương nào. Trong khi đó, VĐV nam trượt xe lòng máng William Frullani chưa thi đấu tại Olympic Sochi năm nay.

Tại Olympic Sochi 2014, IOC áp dụng quy định lấy mẫu thử từ ngày 30-1 (ngày khai mạc làng Olympic) tới 23-2 (ngày bế mạc) với 2.453 mẫu thử trong suốt quá trình diễn ra đại hội thể thao, trong đó có 1.944 mẫu nước tiểu và 509 mẫu máu. IOC sẽ tiến hành lấy các mẫu thử trước và sau các cuộc thi. Ngoài ra, sau mỗi cuộc thi, IOC sẽ lấy mẫu thử của 5 vận động viên về nhất và hai vận động viên ngẫu nhiên.

Theo VOV

Có thể bạn quan tâm

Bóng đá Việt Nam tiếp tục sa sút?

Bóng đá Việt Nam tiếp tục sa sút?

Đội tuyển Việt Nam vừa trải qua 2 năm đầy sóng gió dưới sự dẫn dắt của HLV Philippe Troussier và có nhiều cơ sở để tin, chặng đường phía trước sẽ tiếp tục cam go. 
Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.