Việt Nam vs CHDCND Triều Tiên: Sẽ ra sao nếu thầy trò HLV Park thua?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đội tuyển Việt Nam đã bất bại trên hành trình đăng quang AFF Cup 2018. Nhưng khi bước ra châu Á, đoàn quân của HLV Park Hang-seo chỉ là đội học việc.
U23 châu Á là sân chơi cho đội trẻ, AFF Cup chỉ là sàn đấu cấp Đông Nam Á, thì Asian Cup vượt lên trên tất cả. Đây là giải đấu khốc liệt nhất - thước đo chính xác nhất phản ánh năng lực và tham vọng của một nền bóng đá tại châu Á.
 Đội tuyển Việt Nam có thể là con hổ ở Đông Nam Á nhưng tại châu Á, chúng ta chưa là gì cả. Ảnh: Minh Chiến.
Đội tuyển Việt Nam có thể là con hổ ở Đông Nam Á nhưng tại châu Á, chúng ta chưa là gì cả. Ảnh: Minh Chiến.
Tuyển Việt Nam không thể chiến thắng mãi mãi
90 phút với CHDCND Triều Tiên sẽ là lần đầu tiên sau hơn 1 tháng rưỡi, đội tuyển Việt Nam chạm trán với một đối thủ bên ngoài Đông Nam Á. Đây cũng là điểm khởi đầu cho hành trình chinh phục mới của thầy trò HLV Park Hang-seo, một hành trình đầy thử thách và khó khăn gấp bội so với AFF Cup.
Từ nay, đối thủ của tuyển Việt Nam sẽ không còn là những đội như Lào, Campuchia hay Myanmar. Đội bóng của chúng ta sẽ chạm trán CHDCND Triều Tiên, Iraq, Iran và nhiều hơn thế. Từ vị thế ứng viên vô địch, chúng ta sẽ trở lại vai trò kẻ thách thức. Từ tư cách cửa trên, ta một lần nữa về lại vị trí cửa dưới.
Những người vẫn đang lâng lâng với chức vô địch AFF Cup 2018 cần sớm tỉnh lại. 6 chiến thắng và hành trình bất bại ở giải vô địch Đông Nam Á không phải là sự đảm bảo cho bất kỳ điều gì. Vì phía trước là Asian Cup.
Tại đó, các đối thủ đều ở đẳng cấp cao hơn tuyển Việt Nam. Asian Cup 2019 có 5 đội tuyển vừa dự World Cup, có HLV từng vô địch thế giới (Marcello Lippi của Trung Quốc). Ngay cả CHDCND Triều Tiên - đối thủ từng bị Xuân Trường và đồng đội đè bẹp 2 năm trước, cũng sở hữu đẳng cấp cao hơn Việt Nam khi từng góp mặt tại World Cup 2010 và đã dự 2 kỳ Asian Cup gần nhất.
Nếu những nhà vô địch hôm qua trở thành kẻ chiến bại ngay đêm nay, đó cũng không phải là điều gì to tát. Các tuyển thủ, người hâm mộ và cả giới truyền thông cần sẵn sàng cho kịch bản không mong đợi ấy. Đội tuyển của chúng ta là nhà vô địch khu vực. Nhưng với châu lục, ta chưa là gì cả. Hiểu được điều đó không làm chúng ta yếu đi mà chỉ khiến đội tuyển này mạnh mẽ hơn.
Tiến Linh (phải) và những cầu thủ dự bị cần được ra sân để HLV Park Hang-seo có thêm phương án tại Asian Cup 2019. Ảnh: Minh Chiến.
Tiến Linh (phải) và những cầu thủ dự bị cần được ra sân để HLV Park Hang-seo có thêm phương án tại Asian Cup 2019. Ảnh: Minh Chiến.
Bởi những chiến công lớn nhất, những điều kỳ diệu đều được tạo nên khi chúng ta nhập cuộc với sự khiêm nhường và một trái tim đầy khát khao.
2 kỳ Asian Cup gần nhất, nếu loại Australia, Đông Nam Á không có bất kỳ đại diện nào góp mặt. Phải tới khi số đội tham dự Asian Cup 2019 được mở rộng lên 24, Đông Nam Á mới có 3 đại diện tham dự. Nghĩa là với Thái Lan hay Việt Nam, Asian Cup vẫn là một giấc mơ, là đỉnh núi mà ta chưa thể vượt qua. Nhưng chưa thể vượt qua cũng có nghĩa là vô cùng mới mẻ, nghĩa là còn kích thích, thôi thúc những trái tim muốn chinh phục.
Niềm khát khao ấy có lẽ là hành trang lớn nhất mà chúng ta mang theo trên hành trình tiến ra biển lớn.
Phải thử nghiệm để hoàn thiện mình
“Mục tiêu hàng đầu của trận đấu gặp CHDCND Triều Tiên là giảm thiểu mọi chấn thương”, đó là tuyên bố của HLV Park Hang-seo trong cuộc họp báo trước trận.
 
Đội hình dự kiến tuyển Việt Nam đấu Triều Tiên.
Đội hình dự kiến tuyển Việt Nam đấu Triều Tiên.
Ông Park lo lắng là đúng vì tuyển Việt Nam đang phải đối diện với cơn bão chấn thương lớn nhất từ ngày ông tới Việt Nam. Ngoài Văn Thanh và Xuân Mạnh chấn thương trước AFF Cup, tuyển Việt Nam đã phải chia tay thêm Đình Trọng và nhiều khả năng mất nốt Lục Xuân Hưng. Những mất mát liên tục ở hàng thủ khiến cấu trúc ba trung vệ đang bị chao đảo. Tình hình nghiêm trọng đến mức HLV Park Hang-seo phải tính tới khả năng gọi lại Đình Trọng - cầu thủ chưa hoàn toàn bình phục chấn thương.
Việc phải thi đấu gần 10 trận trong hơn một tháng tại 5 quốc gia khác nhau đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới thể lực của các cầu thủ. Quan trọng hơn, họ có thể tìm được điểm rơi phong độ khi đã dốc hết sức lực cho một hành trình quá dài.
Trong bối cảnh ấy, việc thử nghiệm đội hình trở thành yêu cầu tiên quyết của ông Park. Chiến lược gia người Hàn Quốc cần thay các trung vệ để giải bài toán phòng ngự, cần thử nghiệm thủ môn nhằm đề phòng trường hợp Văn Lâm chấn thương, cần cho Đức Chinh, Tiến Linh cơ hội khỏa lấp khoảng trống của Anh Đức...
Việc xoay vòng lực lượng cũng sẽ giúp các trụ cột như Quang Hải, Duy Mạnh, Ngọc Hải... được nghỉ ngơi. Đó là điều cần thiết nếu HLV Park Hang-seo muốn tránh chấn thương cho họ khi hầu hết số ấy đã chơi từ 50 tới 60 trận trong năm qua. Ở chiều ngược lại, những người như Tiến Dũng, Tuấn Mạnh, Tiến Linh, Minh Vương... đều cần được ra sân.
Trận giao hữu giữa đội tuyển Việt Nam và CHDCND Triều Tiên sẽ diễn ra lúc 19h tối nay (25/12), trực tiếp trên kênh VTV6.
Họ đã nói gì trước trận?
- HLV Park Hang-seo (Việt Nam): Trận đấu hôm nay là trận chuẩn bị đầu tiên của toàn đội cho Asian Cup. Chúng tôi còn thiếu vài cầu thủ nhưng sẽ thử nghiệm nhiều cầu thủ mới. Mục tiêu hàng đầu của trận đấu là giảm thiểu mọi chấn thương.
- HLV Kim Yong-jun (CHDCND Triều Tiên): Thắng hay thua trong trận gặp tuyển Việt Nam rất quan trọng. Nhưng điều quan trọng hơn là tôi muốn xem sự kết hợp của các cầu thủ quan trọng thế nào. Mục tiêu của chúng tôi ở Asian Cup là lọt vào tới tứ kết.
Thanh Hà (zing)

Có thể bạn quan tâm