Hai điều ước của ông Park Hang-seo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày đặt bút ký hợp đồng huấn luyện các đội tuyển Việt Nam, ông Park Hang-seo có hai ao ước giúp các học trò lọt vào tốp 100 thế giới và đoạt vé chơi Olympic Tokyo 2020.
Thầy Park đã hoàn thành điều ước tốp 100 và vô địch AFF Cup,  giờ ông lại hướng đến Olympic Tokyo. Ảnh: CTV
Thầy Park đã hoàn thành điều ước tốp 100 và vô địch AFF Cup, giờ ông lại hướng đến Olympic Tokyo. Ảnh: CTV
Ngày 11-10-2017, HLV Park Hang-seo ra mắt công chúng với bản hợp đồng hai năm hai tháng dẫn dắt các đội tuyển bóng đá Việt Nam. Ông thầy người Hàn Quốc có gương mặt ngộ nghĩnh và hài hước rất khác với các đồng nghiệp ngoại tiền nhiệm muốn vô địch Đông Nam Á hoặc đặt ra tham vọng lấy suất chơi World Cup.
Ông Park chỉ tự đặt ra chỉ tiêu đưa bóng đá Việt Nam vào tốp 100 thế giới và giành vé tham dự Olympic Tokyo 2020. Khi ấy, đội tuyển Việt Nam đứng thứ 121 trên bảng xếp hạng FIFA.
Bây giờ nhìn lại điều ước của ông Park mới thấy gần gũi và thiết thực, thậm chí ông còn đặt kỳ vọng vào các sân chơi như vòng chung kết U-23 châu Á, Asiad 18 hơn cả AFF Cup, mặc dù VFF khi ấy luôn nhắc nhở ông phải suy nghĩ ngược lại.
Tuy nhiên, cuộc chinh phục của HLV Park Hang-seo không đơn giản chút nào. Nhớ ngày đầu cầm quân tuyển Việt Nam hòa hú hồn Afghanistan ở vòng loại Asian Cup 2019 trên sân nhà Mỹ Đình, ông Park bị phán xét dữ dội lắm. Nhiều người nhìn vào cách chơi phòng ngự đổ bêtông để không thua của học trò ông trước đối thủ mạnh hơn để suy đoán sẽ giết chết vẻ đẹp của bóng đá tấn công.
Thế nhưng sự thực dụng và hiệu quả của HLV Park Hang-seo ở các giải đấu giao hữu lẫn chính thức đã mang về cho bóng đá Việt Nam nhiều quả ngọt. Chỉ tính riêng đội tuyển quốc gia suốt 11 trận liên tiếp dưới thời ông Park bất bại và đỉnh điểm là chức vô địch AFF Cup 2018 đã đưa làng bóng lên một tầm cao mới.
Tháng 11-2018, đội tuyển Việt Nam đã đứng tốp 100 thế giới khi giải vô địch Đông Nam Á chưa diễn ra. Và với tám trận bất bại ở AFF Cup, thầy trò ông Park chắc chắn sẽ xuống dưới hai con số.
Một điều ước của HLV Park Hang-seo đã sớm thành hiện thực trước một năm trong bản hợp đồng!
Điều ước còn lại là giúp đội tuyển Olympic Việt Nam tham dự thế vận hội Tokyo 2020, ông Park đang chạy đua với thời gian để hoàn tất.
Đầu tiên là vòng loại giải vô địch U-23 châu Á sẽ diễn ra vào tháng 3-2019, giải đấu mà thầy trò ông Park đã giành ngôi á quân vào đầu năm 2018 nhưng không tính vé tham dự Olympic - để chọn ra các đội bóng mạnh dự vòng chung kết. Đây cũng là nơi để tuyển trẻ Việt Nam chính thức tranh suất chơi Olympic Tokyo 2020 với tư cách đương kim á quân.
Ở sân chơi này, châu Á có bốn đại diện, tính cả nước chủ nhà Nhật Bản. Thầy trò ông Park phải vào đến vòng chung kết U-23 châu Á và bắt buộc phải nằm trong tốp 3 chung cuộc mới có suất dự Olympic 2020. Đấu trường này là một thách thức rất lớn cho ông Park thực hiện điều ước còn lại của mình. Cũng có chút tiếc nuối cho Việt Nam khi cùng Úc và Malaysia xin đăng cai vòng chung kết U-23 châu Á 2020 để tạo ưu thế nhất định cho cuộc đua nhưng cuối cùng nó thuộc về Thái Lan.
Cuộc chơi vẫn còn dài cho HLV Park Hang-seo thể hiện tầm vóc của mình!
 
Trẻ hóa cho tương lai
Ngày 20-12, đội tuyển Việt Nam sẽ hội quân chuẩn bị cho vòng chung kết Asian Cup 2019 khai mạc tại UAE vào ngày 5-1-2019. Như vậy, thầy trò Park Hang-seo chỉ có hơn bốn ngày nghỉ sau chức vô địch AFF Cup 2018. Ở sân chơi tầm châu lục này, thầy trò ông Park sẽ gặp nhiều thách thức và khó khăn hơn, bởi nhiều đối thủ không còn xem bóng đá Việt Nam như kẻ lót đường đáng yêu nữa.
Danh sách đội tuyển không có nhiều xáo trộn khi ông Park vẫn giữ lại hầu hết trụ cột đã chơi giải Đông Nam Á, trừ hai lão tướng Văn Quyết và Anh Đức cùng trung vệ Đình Trọng bị chấn thương. Còn lại 20 cầu thủ, cộng với bảy gương mặt trẻ mới bổ sung đều dưới 23 tuổi nằm trong đội tuyển quốc gia cho thấy ông Park đang tính xa hơn cho những cái đích khác. Đầu tiên là vòng loại U-23 châu Á diễn ra vào tháng 3-2019 và tiếp đến là đấu trường SEA Games cuối năm tại Philippines. Cả hai sân chơi này đều quan trọng, giữa một giải là đương kim á quân và SEA Games cho lứa U-23 mà ông Park rất muốn tái khẳng định vị thế của mình với tư cách là vua Đông Nam Á.
Gia Huy (PLO)

Có thể bạn quan tâm

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

(GLO)- Đối với ông Hồ Sĩ Hồng (SN 1960, tổ 1, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) thì mỗi chuyến đi xa là một cơ hội để trải nghiệm, khám phá những cung đường mới, cũng là dịp để thử thách bản thân, quyết tâm vượt lên chính mình.

Nơi ươm mầm tài năng bóng đá

Nơi ươm mầm tài năng bóng đá

(GLO)- Giải Bóng đá U9 mừng Đảng, mừng xuân lần thứ I-2024 tranh Cúp Hoa Đất Gia Lai vừa diễn ra tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh. Đây là lần đầu tiên các cầu thủ lứa tuổi U9 trong toàn tỉnh có cơ hội so tài.
A Chan: Chàng 'ốc tiêu' có ý chí khổng lồ

A Chan: Chàng 'ốc tiêu' có ý chí khổng lồ

Nước da đen bóng, cao 1,58 m, nặng 53 kg, thân hình nhỏ bé, di chuyển tốc độ, cầu thủ A Chan của đội Trường ĐH Y Dược tạo sự chú ý đặc biệt trong ngày thi đấu 8.1 tại vòng loại bảng E giải bóng đáThanh Niên sinh viên VN lần II - 2024 Cúp THACO (TNSV THACO Cup 2024).
Trận cầu đậm tính nhân văn

Trận cầu đậm tính nhân văn

(GLO)- Không chỉ nhận những phần quà từ nhà tài trợ, các em nhỏ ở Làng trẻ em SOS Pleiku còn được ra sân thi đấu với các cầu thủ của Câu lạc bộ LPBank Hoàng Anh Gia Lai. Đây là một trải nghiệm khó quên giúp các em nuôi dưỡng ước mơ của mình.