Đảm bảo điều kiện tốt nhất cho vận động viên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Vào sáng chủ nhật tuần này (9-12), Giải Việt dã Báo Gia Lai lần thứ XIII-2018 sẽ diễn ra tại TP. Pleiku. Phóng viên Báo Gia Lai Điện tử đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Hồng Phong-Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Phó Trưởng ban tổ chức giải về các nội dung liên quan đến công tác tổ chức giải.
* P.V: Xin ông cho biết những đóng góp của Giải Việt dã Báo Gia Lai trong sự phát triển của thể thao tỉnh nhà những năm qua?
  Ông Phạm Hồng Phong.  Ảnh: N.T
Ông Phạm Hồng Phong. Ảnh: N.T
- Ông PHẠM HỒNG PHONG: Giải Việt dã Báo Gia Lai được khởi xướng từ năm 2005 với mục đích tạo sân chơi để thúc đẩy phong trào tập luyện, thi đấu thể thao, rèn luyện sức khỏe, đồng thời tìm kiếm tài năng thể thao cho tỉnh nhà. Tiền thân của giải là Giải Việt dã Kpă Klơng. Giải do 4 đơn vị được UBND tỉnh giao nhiệm vụ tổ chức gồm Báo Gia Lai, Tỉnh Đoàn, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo. Từ năm 2006, giải được đổi tên thành Giải Việt dã Báo Gia Lai.
Giải Việt dã Báo Gia Lai liên tục được tổ chức từ năm 2006 đến nay. Số lượng đơn vị, vận động viên về tham gia giải năm sau luôn cao hơn năm trước giúp chất lượng giải không ngừng được nâng cao. Giải từng quy tụ nhiều địa phương, đơn vị có thương hiệu về thể thao như: TP. Hồ Chí Minh, Bình Phước, Đồng Nai, Khánh Hòa, Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc Gia III (Đà Nẵng)… với những vận động viên từng thi đấu tại các giải quốc tế tham gia tranh tài. Từ đó, Giải Việt dã Báo Gia Lai đã trở thành một thương hiệu của điền kinh khu vực nói riêng và cả nước nói chung.
Đối với thể thao tỉnh nhà, Giải Việt dã Báo Gia Lai là nơi để các nhà tuyển trạch tìm kiếm nhân tài bổ sung cho đội tuyển điền kinh của tỉnh. Nhiều vận động viên điền kinh Gia Lai đã trưởng thành từ giải như: Nguyễn Thị Mỹ Liên, Nguyễn Văn Long, Nguyễn Thị Phương Trinh. Vận động viên Nguyễn Thị Mỹ Liên từng đại diện cho Việt Nam thi đấu tại SEA Games 24 năm 2007 tại Thái Lan. Hai vận động viên Nguyễn Thị Mỹ Liên và Nguyễn Văn Long cũng từng tham gia giải Marathon lớn nhất hành tinh ở Nairobi (Kenya) và đoạt huy chương vàng, huy chương đồng ở nội dung cá nhân, đồng đội. Vận động viên Nguyễn Thị Phương Trinh cũng trưởng thành từ Gia Lai ở môn điền kinh rồi sau đó đầu quân cho TP. Hồ Chí Minh thi đấu môn đua xe đạp. Một vận động viên khác từng trưởng thành từ Giải Việt dã Báo Gia Lai rồi giành huy chương vàng Giải Việt dã Báo Tiền phong năm 2017 ở nội dung cá nhân nam hệ phong trào là Huỳnh Văn Bình.
* P.V: Giải Việt dã Báo Gia Lai năm nay có sự thay đổi gì so với mọi năm, thưa ông?
- Ông PHẠM HỒNG PHONG: Giải Việt dã Báo Gia Lai năm nay có nhà tài trợ chính là Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam-Chi nhánh Gia Lai. So với mọi năm thì giải năm nay không có sự tham gia của các vận động viên hệ đội tuyển đến từ các đơn vị thể thao mạnh trong cả nước nhưng lại tăng về số lượng vận động viên ở hệ phong trào và hệ THPT. Năm nay, lễ khai mạc tiếp tục được tổ chức tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku). Sau đó, các vận động viên xuất phát từ Quảng trường Đại Đoàn Kết rồi chạy qua các con đường quanh đó theo từng nội dung thi đấu. 
Một điểm mới của giải là năm nay vận động viên khi thi đấu sẽ không phải chia sẻ đường chạy với các phương tiện giao thông. Khi giải đấu diễn ra, lực lượng Cảnh sát Giao thông sẽ chặn các phương tiện giao thông đi vào đường chạy.
Mọi công tác chuẩn bị cho Giải Việt dã Báo Gia Lai năm 2018 đã hoàn tất. Ảnh: Nguyễn Tú
Mọi công tác chuẩn bị cho Giải Việt dã Báo Gia Lai năm 2018 đã hoàn tất. Ảnh: Nguyễn Tú
* P.V: Xin ông cho biết công tác chuẩn bị cho giải đã triển khai đến đâu?
- Ông PHẠM HỒNG PHONG: Có thể nói, đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho Giải Việt dã Báo Gia Lai năm nay đã hoàn tất. 
Ban tổ chức Giải Việt dã Báo Gia Lai năm 2018 đã họp chuyên môn lần cuối để chốt danh sách số lượng đơn vị và vận động viên tham gia. Theo đó, Giải Việt dã Báo Gia Lai năm nay quy tụ 35 đoàn vận động viên gồm: 15 đoàn huyện, thị xã, thành phố; 18 đoàn khối THPT; đoàn vận động viên Trường Cao đẳng Nghề Gia Lai và đoàn vận động viên Công an tỉnh. Tổng số vận động viên tham gia thi đấu tại giải là 350. Ngoài ra còn có 150 cán bộ, trưởng đoàn và lực lượng trọng tài tham gia điều hành giải.
Các vận động viên thi đấu theo 2 hệ: hệ phong trào và hệ THPT. Trong đó, hệ phong trào có 4 nội dung, gồm: đồng đội nam chính 7 km; đồng đội nữ chính 5 km; đồng đội nam trẻ 5 km; đồng đội nữ trẻ 3 km. Hệ THPT gồm 2 nội dung: đồng đội nam chính 5 km; đồng đội nữ chính 4 km.           
Hiện nay, Tiểu ban chuyên môn đã lên lịch thi đấu cụ thể, bố trí số đeo và làm thẻ cho vận động viên, cung cấp sơ đồ đường chạy cho các đoàn, đơn vị liên quan. Ban tổ chức giải cũng đã làm việc với Công an tỉnh để cắt cử lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trước và trong giải. Song song với đó, Ban tổ chức đã liên hệ với một số nhà nghỉ, khách sạn tạo điều kiện cho các đoàn ăn ở khi tham gia thi đấu tại giải.
* P.V: Trân trọng cảm ơn ông!
 Nguyễn Tú - Hà Phương (thực hiện) 

Có thể bạn quan tâm