Vì sao bầu Đức không ủng hộ cầu thủ nhập tịch lên ĐTVN?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Câu chuyện cầu thủ nhập tịch có nên lên ĐTQG hay không? Điều này đang là vấn đề được nhiều người hâm mộ nói rất nhiều.
Từ chuyện bầu Đức không ủng hộ
Năm 2017, bầu Đức từng chia sẻ với tôi về chuyện một số ý kiến muốn cầu thủ nhập tịch lên ĐTQG: “Theo tôi là không nên gọi, vì không phải bản sắc của Việt Nam. Hơn hết, chúng ta gọi các cầu thủ nhập tịch mà vô địch một giải đấu thì điều ấy cũng không mang đến niềm tựa hào hay danh dự gì”.
“Ai cũng thấy gọi cầu thủ nhập tịch thì giúp cho đội tuyển mạnh hơn, tuy nhiên điều ấy liệu có mang đến cảm giác vinh quang, vinh dự hay không?
Bầu Đức từng không ủng hộ cầu thủ nhập tịch lên ĐTQG.
Bầu Đức từng không ủng hộ cầu thủ nhập tịch lên ĐTQG.
Họ có cống hiến vì bóng đá Việt Nam hay chỉ đơn thuần thi đấu vì miếng cơm manh áo mà nhập tịch để chơi bóng? Họ có nói tốt tiếng Việt, có biết về lịch sử đất nước ta? Cần nhớ là truyền thống bóng đá Việt Nam cũng không quen dùng cầu thủ nhập tịch.
Đương nhiên, họ không vì màu cờ sắc áo. Tôi nghĩ họ đơn thuần là các cầu thủ nhập tịch để đá bóng, đá xong lại trở về nước. Họ chỉ hợp thức hóa để đá bóng ở Việt Nam. Các đội bóng muốn nhập tịch cho họ, còn bản thân họ chưa chắc muốn làm điều này. Họ có màu cờ sắc áo riêng”, bầu Đức nói tiếp.
Quan điểm của bầu Đức rất rõ ràng là không ủng hộ chuyện cầu thủ nhập tịch lên ĐTVN.
Đến những chuyện thực tế
“Hãy trả lại tên cho tôi. Xin đừng gọi tôi là Phan Văn Santos nữa… Hãy gọi tôi là Fabio dos Santos”, thủ thành Phan Văn Santos đã nói như thế với báo chí không lâu sau được nhập tịch.
Hóa ra chuyện nhập tịch khiến cho nhiều ngoại binh mất đi sự chăm chỉ trong tập luyện. Vì chuyện nhập tịch đảm bảo cho họ một suất đá chính, không lo chuyện cạnh tranh suất ngoại binh, vì cầu thủ nhập tịch chỉ điếm trên đầu ngón tay.
Phan Văn Santos nhập tịch và không hay như ngày xưa. Phần lớn lý do xuất phát từ chuyện anh được nhập tịch. Sau đó, thủ môn này được gọi lên ĐTVN nhưng không để lại ấn tượng, thậm chí mắc sai lầm và xảy ra một số chuyện kém vui.
Câu chuyện của Phan Văn Santos xảy ra với nhiều cầu thủ khác sau khi nhập tịch. Phần lớn đều sa sút phong độ so với thời điểm chưa nhập tịch. Gần nhất, Đỗ Merlo nhập tịch được 1 năm sau đó sa sút rất rõ trong mùa bóng 2018. Anh đã bất ngờ nghỉ chơi bóng vì lý do… bệnh tim.
Hoàng Vũ Samson rất hay nhưng tính cách nóng nảy, đôi khi mất tích một cách khó hiểu. Ảnh: VPF
Hoàng Vũ Samson rất hay nhưng tính cách nóng nảy, đôi khi mất tích một cách khó hiểu. Ảnh: VPF
Trong số các cầu thủ nhập tịch, Hoàng Vũ Samson là một câu chuyện khác. Samson có chuyên môn tốt nhưng cá tính thuộc diện bất hảo không kém gì những cầu thủ “số má” ở V.League. Hơn hết, Samson khi được nhập tịch cũng có những thời điểm khiến cho CLB Hà Nội rơi vào cảnh “dở khóc dở cười”, khi anh xin phép về quê nhà Nigeria khoảng 1 tuần nhưng bất ngờ lặn mất tăm…
Có thể thấy, bóng đá Việt Nam vốn dĩ chưa chuyên nghiệp và các cầu thủ nhập tịch cũng chưa có được ý thức cao về chuyện được nhập tịch. Phần lớn các đội bóng nhập tịch cho ngoại binh là nhằm có thêm 1 suất Tây ở V.League, còn các ngoại binh chưa chắc muốn nhập tịch theo khát vọng cống hiến cho bóng đá Việt Nam.
Văn Nhân (Saostar)

Có thể bạn quan tâm

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

(GLO)- Đối với ông Hồ Sĩ Hồng (SN 1960, tổ 1, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) thì mỗi chuyến đi xa là một cơ hội để trải nghiệm, khám phá những cung đường mới, cũng là dịp để thử thách bản thân, quyết tâm vượt lên chính mình.

Nơi ươm mầm tài năng bóng đá

Nơi ươm mầm tài năng bóng đá

(GLO)- Giải Bóng đá U9 mừng Đảng, mừng xuân lần thứ I-2024 tranh Cúp Hoa Đất Gia Lai vừa diễn ra tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh. Đây là lần đầu tiên các cầu thủ lứa tuổi U9 trong toàn tỉnh có cơ hội so tài.
A Chan: Chàng 'ốc tiêu' có ý chí khổng lồ

A Chan: Chàng 'ốc tiêu' có ý chí khổng lồ

Nước da đen bóng, cao 1,58 m, nặng 53 kg, thân hình nhỏ bé, di chuyển tốc độ, cầu thủ A Chan của đội Trường ĐH Y Dược tạo sự chú ý đặc biệt trong ngày thi đấu 8.1 tại vòng loại bảng E giải bóng đáThanh Niên sinh viên VN lần II - 2024 Cúp THACO (TNSV THACO Cup 2024).
Trận cầu đậm tính nhân văn

Trận cầu đậm tính nhân văn

(GLO)- Không chỉ nhận những phần quà từ nhà tài trợ, các em nhỏ ở Làng trẻ em SOS Pleiku còn được ra sân thi đấu với các cầu thủ của Câu lạc bộ LPBank Hoàng Anh Gia Lai. Đây là một trải nghiệm khó quên giúp các em nuôi dưỡng ước mơ của mình.