Nhiếp ảnh gia nữ: Sáng tác với trọn đam mê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Dành tặng người yêu nghệ thuật những bức ảnh đẹp, điều mà các nữ nhiếp ảnh gia có được chính là sự thăng hoa trong tâm hồn.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đào Hoa Nữ.
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đào Hoa Nữ.




Gắn bó cùng chiếc máy ảnh suốt thời thanh xuân, nhiều nữ nhiếp ảnh gia đã trung thành với một đề tài riêng và sáng tác với trọn niềm đam mê.

Trong số đó, không ít người khai thác đề tài về phái đẹp để lồng ghép vào từng khoảnh khắc sống động của khung hình. Bằng tất cả sự tinh tế và góc nhìn mềm mại của người phụ nữ, họ đã mang đến cho đời nhiều tác phẩm đẹp phản ánh đúng đời sống, tâm tư cũng như ước mong của phái đẹp.

Hơn 70 tuổi, người ta vẫn cảm nhận rõ “lửa nghề” của tay máy kỳ cựu Đào Hoa Nữ, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhiếp ảnh nữ Hải Âu. Hôm nay mới thấy bà túi lớn túi nhỏ chụp hình ở nơi này, ngày mai đã cập nhật được ảnh đẹp chụp tại nơi khác. Ở cái tuổi “thất thập cổ lai hy”, bà vẫn nhanh nhẹn, tươi vui và vẫn dành sự ưu ái đặc biệt cho đề tài phụ nữ.

Theo thời gian, các bức ảnh đẹp hơn, sâu sắc hơn và chở nhiều cung bậc cảm xúc hơn. Ảnh bà chụp đẹp, điều này không phải bàn cãi vì đã được công nhận bằng nhiều giải thưởng, các buổi triển lãm chật kín khách tham quan. Thế nhưng, điều người ta mến mộ nhất ở người nghệ sĩ tài hoa này chính là tình yêu thương bà dành cho từng nhân vật qua ống kính của mình. Sự bình an, vui vẻ, nét đẹp bình dị của người phụ nữ từ những điều giản đơn trong cuộc sống là điều mà người xem rất dễ bắt gặp trong ảnh của bà.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đào Hoa Nữ cho hay: "Lúc mới cầm máy tôi chuyên chụp về phong cảnh và trẻ em. Cứ đến mấy trường mẫu giáo nhìn các em vui chơi, tôi thấy rất thích. Nhưng về sau khi càng chụp, càng đi lên tôi muốn chọn cho bản thân một đề tài. Khi đó tôi nghiêng về đề tài phụ nữ. Từ đó tôi chuyên chụp về phụ nữ. Phụ nữ trong các ngành nghề, trong đời sống, trong gia đình…"

Không qua trường lớp chuyên nghiệp nhưng vì đam mê, suốt thời gian dài bà tự mày mò tài liệu và theo chân các đồng nghiệp lớn tuổi rong ruổi khắp nơi để học nghề, để chụp rồi xóa cho đến khi chọn được bức ảnh ưng ý. Cũng chính quãng thời gian miệt mài với đề tài phụ nữ, bà thêm hiểu về công việc, sinh hoạt và hoàn cảnh sống của nhiều người xung quanh mình, để từ đó thêm thương, thêm mến, thêm cảm phục. Tất cả những cảm xúc ấy được nhiếp ảnh gia Đào Hoa Nữ gửi gắm trọn vẹn trong từng bức ảnh giàu tính nghệ thuật của mình.

Yêu thiên nhiên và thích ngắm người phụ nữ Việt trong tà áo dài, trong suốt 30 năm cầm máy của mình, nhiếp ảnh gia Nguyễn Trang Kim Cương, thành viên Câu lạc bộ Nhiếp ảnh nữ Hải Âu cho ra đời khá nhiều tác phẩm đặc sắc cho đề tài này.

Mới đây, chị mang đến triển lãm ảnh “Quê hương qua ống kính nhiếp ảnh nữ TPHCM” lần thứ 7 bộ ảnh thú vị về đề tài này. Ba bức ảnh chụp tại 3 nơi khác nhau là Sơn Tây, Thừa Thiên – Huế và Long An nhưng đều thể hiện rõ sự thanh thoát, dịu dàng của người phụ nữ trong tà áo dài trắng. Bộ ảnh nhận được rất nhiều phản hồi tốt từ khách tham quan. Nữ nhiếp ảnh gia Nguyễn Trang Kim Cương cho biết, để có bức ảnh đẹp, kỹ thuật thôi chưa đủ mà phải là sự đồng cảm, thương yêu. Khi yêu đề tài, yêu nhân vật của mình, nhiếp ảnh gia sẽ bắt được những khung hình ưng ý: “Là phụ nữ nên tôi luôn muốn tôn vinh nét đẹp của người phụ nữ lồng trong phong cảnh thiên nhiên ngay tại quê hương mình. Tôi rất thích người phụ nữ trong tà áo dài trắng ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam”.


 

Nghệ sĩ Nguyễn Hồng Nga.
Nghệ sĩ Nguyễn Hồng Nga.



Hơn 30 năm cầm máy, như một sự tình cờ, kho ảnh của nghệ sĩ Nguyễn Hồng Nga, Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhiếp ảnh TPHCM cũng dày đặc những bức ảnh đẹp về phụ nữ. Không những vậy, bà còn được biết đến với vai trò truyền lửa, kết nối những phụ nữ có chung niềm đam mê nhiếp ảnh suốt nhiều năm qua. Bà hay nói, phụ nữ bản chất là đẹp và luôn yêu cái đẹp, phụ nữ thích nhiếp ảnh càng hiểu rõ điều này. Vậy nên, dù công việc rất bận rộn nhưng hễ thu xếp được là nhiếp ảnh gia Nguyễn Hồng Nga lại kêu gọi mọi người tạo sân chơi, thiết kế các khóa nghiệp vụ để những phụ nữ yêu nghệ thuật nhiếp ảnh như bà cùng nhau chia sẻ, kết nối.

Tiếp “lửa nghề” cho người và giữ niềm đam mê của mình là điều mà nghệ sĩ Nguyễn Hồng Nga luôn tự dặn lòng vì với bà nhiếp ảnh giờ đã thành nghiệp chứ đâu phải nghề: “Điều tôi rút ra được trong quá trình tham gia nhiếp ảnh là niềm đam mê, lòng yêu nghề, cảm xúc của mình mỗi khi cầm máy chụp những hình ảnh về quê hương đất nước. Mỗi lần đi chụp ảnh đều mang lại cho tôi một cảm xúc rất mới. Với tôi đấy là niềm hạnh phúc rất lớn”.

Dành tặng người yêu nghệ thuật những bức ảnh đẹp, điều mà các nữ nhiếp ảnh gia có được chính là sự thăng hoa trong tâm hồn. Dù tuổi đời không còn trẻ, ngày ngày họ vẫn rong ruổi khắp nơi để làm đẹp cho đời và cho chính thế giới của riêng mình.

Mỹ Dung/VOV-TPHCM

Có thể bạn quan tâm

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

(GLO)- Dẫu biết rằng xuân qua hạ tới, thu tận đông tàn là quy luật của thiên nhiên nhưng sao chứng kiến những khoảnh khắc mùa nối mùa vẫn khiến tác giả Hoàng Đăng Du không khỏi cảm thấy chút nuối tiếc, hụt hẫng, bâng khuâng...
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

(GLO)- Loài hoa mang trong mình vị đắng đót nhưng vẫn căng mình tận hiến không chỉ sắc vàng rực rỡ mà còn nuôi dưỡng cho đất đỏ bazan màu mỡ. Bài thơ "Hoa đắng" của nhà thơ Ngô Thanh Vân là những lời viết đầy cảm xúc dành cho loài hoa đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên đầy nắng và gió này.
Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Tác phẩm đặc sắc của 8 nghệ sĩ trẻ tài năng nhất từ cuộc thi mỹ thuật uy tín Đông Nam Á “UOB Painting of the Year 2023” được trưng bày tại triển lãm, đón khách tham quan từ sáng 23/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Chủ nhân bức tranh được giải cao nhất mang về phần thưởng 500 triệu đồng.