Trưng bày 150 tranh, ảnh tư liệu về họa sĩ Xu Man

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 29-11, tại đường Anh hùng Núp (TP. Pleiku), Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Gia Lai tổ chức Triển lãm “Họa sĩ Xu Man- những gì còn lại…”. Tham dự lễ khai mạc có lãnh đạo Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, người thân của họa sĩ Xu Man, họa sĩ trên địa bàn tỉnh và đông đảo công chúng yêu quý con người, tài năng của họa sĩ Xu Man.

Triển lãm trưng bày 150 tranh, ảnh, tư liệu về cuộc đời và sự nghiệp của họa sĩ Xu Man (1925-2007). Trong đó có 50 bức tranh của họa sĩ Xu Man và 14 bức do chị Daih (SN.1994)- cháu nội của họa sĩ Xu Man vẽ.

Du khách tham quan triển lãm về họa sĩ Xu Man. Ảnh: Phương Linh
Du khách tham quan triển lãm về họa sĩ Xu Man. Ảnh: Phương Linh



Họa sĩ Xu Man là tài năng có nhiều đóng góp quan trọng cho mỹ thuật Tây Nguyên. Từ khá sớm, tranh của ông đã được trưng bày, lưu giữ tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Năm 2012, họa sĩ Xu Man được truy tặng Giải thưởng Nhà nước cho tác phẩm: Bác Hồ với tình yêu Tây Nguyên, Bác Hồ với Tây Nguyên (tranh sơn dầu); Ngày hội trên Tây Nguyên; Bình minh trên núi rừng Tây Nguyên (tranh sơn mài).

Triển lãm diễn ra từ ngày 29-11 đến ngày 2-12. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Festival Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên tại tỉnh Gia Lai năm 2018.

Triển lãm là dịp để thêm một lần khẳng định tài năng nghệ sĩ Xu Man- họa sĩ có đóng góp quan trọng cho mỹ thuật Gia Lai, Tây Nguyên và cả nước.

 

Phương Linh
 

Có thể bạn quan tâm

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

(GLO)- Những cảm xúc dạt dào như con sóng được tác giả Phùng Sơn thể hiện trong bài thơ "Biển nhớ". Trước mênh mông của biển, sóng vô tình vỗ bờ rồi lại mải miết trôi xa, để lại một nỗi ngóng trông, mong chờ, nhung nhớ...

Những tên tuổi mỹ thuật Đông Dương trở lại

Những tên tuổi mỹ thuật Đông Dương trở lại

Cùng với sự "vươn khơi" của mỹ thuật VN ra thế giới qua nhiều triển lãm quốc tế và đấu giá đình đám thì gần đây, việc tái xuất các tên tuổi hội họa xưa Trường Mỹ thuật Đông Dương tại VN cũng góp phần làm cho thị trường tranh trong nước thêm hấp dẫn, sôi động…
Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Là người con của quê hương Kinh Bắc, bị cuốn hút bởi những hình ảnh mộc mạc, bình dị và rất đỗi thân quen qua những bản khắc gỗ tranh Đông Hồ, khi bén duyên với hội họa, họa sĩ Tú Duyên đã mày mò tìm hiểu và sáng tạo ra kỹ thuật thủ ấn họa.
Cái đẹp trong thơ phái đẹp

Cái đẹp trong thơ phái đẹp

Phái đẹp, một nửa nhân loại của chúng ta có biết bao nhiêu nhà thơ từ xưa đến nay. Khi tôi tìm kiếm những câu thơ mà tôi cho là hay để đưa vào cuốn “Những câu thơ hay Đông-Tây-Kim-Cổ” (Nhà xuất bản giáo dục năm 2013) tôi mới biết được nhiều điều mà lâu nay tôi chưa hiểu hết.