Độc đáo những bức tranh tường ở Trường THPT Phạm Văn Đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tự tay vẽ tranh trang trí cho những bức tường bao quanh trường hay ngay trong lớp học, các em học sinh Trường THPT Phạm Văn Đồng (huyện Ia Grai, Gia Lai) không chỉ được phát huy khả năng sáng tạo mà qua đó còn gửi gắm những thông điệp đầy ý nghĩa. 
Những ngày này, đến thăm Trường THPT Phạm Văn Đồng, chúng tôi vô cùng thích thú khi tận mắt chứng kiến những bức tường xi măng ngày nào giờ đã được khoác trên mình “tấm áo mới” đầy màu sắc. 60 bức tranh vẽ trên tường do 625 học sinh ở 15 lớp học thể hiện không chỉ giúp người xem “mãn nhãn” với cách phối màu sinh động, trí tưởng tượng phong phú mà còn gây ấn tượng bởi thông điệp, tình cảm của chính các em gửi gắm qua mỗi bức tranh với chủ đề tình yêu quê hương đất nước, bảo vệ môi trường… Đang tỉ mỉ hoàn thiện bức tranh của lớp mình, em Nguyễn Thị Hạnh Dung (lớp 11B1) vui vẻ nói: “Một trong những vấn đề cấp bách hiện nay là bảo vệ môi trường. Chúng em nhận thức được vấn đề này và muốn được thể hiện lên bức tranh tường. Thông điệp mà lớp em muốn nhắn nhủ đến mọi người là: Không có hành động nào là quá nhỏ trong việc bảo vệ môi trường! Qua hoạt động bổ ích này, chúng em đã được thỏa sức thể hiện ý tưởng cũng như sự khéo léo và khả năng sáng tạo của bản thân; giáo viên chủ nhiệm cùng các thành viên trong lớp cũng thêm gắn bó”.
  Học sinh thích thú khi tham gia vẽ tranh lên tường.  Ảnh: P.T
Học sinh thích thú khi tham gia vẽ tranh lên tường. Ảnh: Phan Thương
Cùng chung ý tưởng bảo vệ môi trường song cô trò lớp 12C3 muốn truyền tải thông điệp một cách khái quát hơn, rằng cuộc sống có tốt đẹp và văn minh hay không đều nằm trong tầm tay con người. “Ban đầu, chúng em hơi e ngại vì ý tưởng đã có nhưng làm sao để truyền đạt qua tranh vẽ. Đó là hình ảnh bàn tay được phân đôi thể hiện chiều hướng tích cực và tiêu cực của cuộc sống do tác động của con người, nhưng để người xem hiểu thì không dễ chút nào. Sau khi bàn bạc, thống nhất phác họa và hoàn thiện bức tranh thì cả lớp đã thở phào nhẹ nhõm, ai nấy đều rất hài lòng với sản phẩm của tập thể. Hy vọng bức tranh sẽ ít nhiều tác động đến ý thức bảo vệ môi trường của mỗi người xem”-em Nguyễn Bá Hoàng chia sẻ.
Thầy Trần Bá Công-Hiệu trưởng Trường THPT Phạm Văn Đồng: “Thời gian tới, ngoài việc nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường sẽ tiếp tục tăng cường hoạt động trải nghiệm, sáng tạo để tạo cơ hội phát triển toàn diện cho học sinh, góp phần xây dựng trường học ngày càng xanh-sạch-đẹp-an toàn”.

Cô Nguyễn Thị Hà-giáo viên chủ nhiệm lớp 12C1-cho hay:  Nhà trường phát động phong trào trang trí lớp học từ năm học 2017-2018 và được các em học sinh hào hứng đón nhận cũng như tự tin thể hiện sự sáng tạo của bản thân. Nhờ đó mà phòng học của mỗi lớp đều tươi mới, giúp các em vui vẻ, thoải mái trong mỗi tiết học. Thú vị hơn, trong năm học này, nhà trường phát động phong trào vẽ tranh trên những bức tường bao quanh trường. Mỗi lớp có 4 ô tường để vẽ những bức tranh bằng sơn qua đó truyền tải những thông điệp mà các em muốn gửi gắm. “Để thực hiện được bức tranh ý nghĩa, cô trò mỗi lớp đã dành thời gian bàn bạc, tìm ý tưởng, sau đó sẽ thống nhất và cùng nhau hoàn thiện tác phẩm. Hoạt động này thu hút cả những em học sinh trầm tính, nhút nhát, ít tham gia các phong trào của trường lớp, từ đó các em đã hòa đồng hơn, tự tin thể hiện thế mạnh của mình. Thay đổi lớn nhất đó chính là các em nhận thấy trách nhiệm của bản thân khi tham gia các phong trào tập thể, giúp lớp đoàn kết và học tập tốt hơn”-cô Hà chia sẻ.
Chính phong trào hết sức ý nghĩa này đã góp một phần không nhỏ vào thành tích chung của năm học 2017-2018, khi Trường THPT Phạm Văn Đồng là một trong 3 đơn vị trường học được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Xây dựng trường học xanh-sạch-đẹp-an toàn”. Để có được kết quả đó, thời gian qua, tập thể sư phạm nhà trường cùng học sinh đã luôn đồng lòng, chung sức xây dựng cảnh quan môi trường sư phạm với mục tiêu hướng tới sự phát triển toàn diện cho học sinh. Thầy Trần Bá Công-Hiệu trưởng nhà trường-cho biết: “Thực hiện phong trào thi đua xây dựng trường học xanh-sạch-đẹp-an toàn, một trong những cách làm mới của trường là chọn trang trí cảnh quan bằng việc vẽ các bức họa trên tường rào bao quanh trường. Chúng tôi rất vui khi nhận thấy học sinh hào hứng tham gia. 60 bức tranh của 15 lớp đều thể hiện những thông điệp rõ ràng, từ đó nâng cao nhận thức của các em về những vấn đề đáng quan tâm trong cuộc sống hiện nay”.
Phan Thương

Có thể bạn quan tâm

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

(GLO)- Dẫu biết rằng xuân qua hạ tới, thu tận đông tàn là quy luật của thiên nhiên nhưng sao chứng kiến những khoảnh khắc mùa nối mùa vẫn khiến tác giả Hoàng Đăng Du không khỏi cảm thấy chút nuối tiếc, hụt hẫng, bâng khuâng...
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

(GLO)- Nhà thơ Bùi Quang Thanh quê Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, tuổi Canh Dần (1950). Năm 1971, ông là lính của Mặt trận Tây Nguyên, đã từng tham gia chiến dịch giải phóng Đăk Tô-Tân Cảnh 1972 và suýt nữa thì nằm lại giữa rừng “cánh Trung” vì sốt rét.

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

(GLO)- Loài hoa mang trong mình vị đắng đót nhưng vẫn căng mình tận hiến không chỉ sắc vàng rực rỡ mà còn nuôi dưỡng cho đất đỏ bazan màu mỡ. Bài thơ "Hoa đắng" của nhà thơ Ngô Thanh Vân là những lời viết đầy cảm xúc dành cho loài hoa đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên đầy nắng và gió này.
Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Tác phẩm đặc sắc của 8 nghệ sĩ trẻ tài năng nhất từ cuộc thi mỹ thuật uy tín Đông Nam Á “UOB Painting of the Year 2023” được trưng bày tại triển lãm, đón khách tham quan từ sáng 23/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Chủ nhân bức tranh được giải cao nhất mang về phần thưởng 500 triệu đồng.