Trường Trung cấp Văn hóa-Nghệ thuật Gia Lai: 40 xây dựng và trưởng thành

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trường Trung cấp Văn hóa-Nghệ thuật Gia Lai được thành lập ngày 14-10-1978. 40 năm qua, nhà trường đã vượt qua mọi khó khăn để thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực trẻ cho địa phương và khu vực. 
Đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực 
Tiền thân của Trường Trung cấp Văn hóa-Nghệ thuật tỉnh là Trường Trung học Văn hóa-Nghệ thuật thuộc Bộ Văn hóa và Thông tin (nay là Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch). Sau 40 năm xây dựng và trưởng thành, nhà trường đã trở thành cơ sở đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực và nhiều trình độ (từ sơ cấp, trung cấp đến liên thông đại học). Toàn trường hiện có 48 cán bộ, giáo viên, nhân viên, hầu hết đều đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ chuyên môn, đảm bảo chất lượng đào tạo các chuyên ngành văn hóa-nghệ thuật. Hiện nay, nhà trường tổ chức đào tạo 11 ngành, bao gồm: Thanh nhạc, Organ, Biểu diễn nhạc cụ phương Tây, Biểu diễn nhạc cụ dân tộc, Nghệ thuật biểu diễn múa dân gian dân tộc và Hội họa (thời gian đào tạo 3 năm); Quản lý văn hóa, Thư viện-Thiết bị trường học, Hướng dẫn du lịch, Quản trị du lịch và Nghiệp vụ lễ tân (thời gian đào tạo là 2 năm đối với học sinh tốt nghiệp THPT và 3 năm đối với học sinh tốt nghiệp THCS).
Tập thể cán bộ, giáo  viên Trường Trung cấp Văn hóa- Nghệ thuật Gia Lai. Ảnh:L.H
Tập thể cán bộ, giáo viên Trường Trung cấp Văn hóa- Nghệ thuật Gia Lai. Ảnh:L.H
Ngoài ra, từ năm 2008, nhà trường còn phối hợp với Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh mở được 6 khóa liên thông từ trung cấp lên đại học, hệ vừa làm vừa học thuộc 2 ngành: Quản lý văn hóa và Khoa học thư viện; liên kết với Trường Đại học Quy Nhơn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh mở các lớp đào tạo nghiệp vụ chuyên ngành thuộc lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật; liên kết với Trung tâm Giáo dục Thường xuyên-Giáo dục Nghề nghiệp các huyện trong tỉnh đào tạo các lớp sơ cấp về du lịch cộng đồng, chỉnh chiêng, tạc tượng, biểu diễn nhạc cụ dân tộc... Trường cũng mở nhiều lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác văn hóa-thông tin ở cơ sở. Ngoài phạm vi tỉnh nhà, Trường Trung cấp Văn hóa-Nghệ thuật tỉnh còn vươn ra liên kết, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho các tỉnh lân cận. 
Hầu hết học sinh, sinh viên (HSSV) sau khi ra trường đều trở thành những diễn viên, nghệ sĩ thành công trong các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp thuộc khu vực Tây Nguyên; giáo viên Nhạc-Họa trong các trường Tiểu học, THCS; cán bộ nghiệp vụ, cán bộ phong trào tại các cơ quan, đơn vị ở địa phương... góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho đồng bào các dân tộc khu vực Tây Nguyên và Duyên hải miền Trung. Nhiều HSSV của trường đã trở thành cán bộ lãnh đạo chủ chốt, có phẩm chất đạo đức, có trình độ chuyên môn khá, giỏi trong các cơ quan văn hóa-thông tin, giáo dục và đào tạo. 
Nhiều thành tích đáng ghi nhận
 
Trường Trung cấp Văn hóa-Nghệ thuật Gia Lai đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý như: Huân chương Lao động hạng ba (năm 1998); Huân chương Lao động hạng nhì (năm 2008); Huân chương Lao động hạng nhất (năm 2013); 3 lần được Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch tặng cờ thi đua; 2 lần được UBND tỉnh tặng cờ thi đua trong phong trào thi đua yêu nước...

Những năm qua, thầy và trò Trường Trung cấp Văn hóa-Nghệ thuật tỉnh đã tham gia các hội thi khu vực và toàn quốc, đạt nhiều thành tích cao. Năm 2012, tại hội thi “Tài năng trẻ HSSV các trường văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch” toàn quốc, HSSV nhà trường đã đạt 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc, 1 huy chương đồng. Năm 2015, cũng tại hội thi này, đơn vị xuất sắc giành 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc, 1 huy chương đồng, 1 giải khuyến khích, 1 giải tác giả dàn dựng xuất sắc nhất. Trên “sân chơi” truyền thống này, năm 2017, HSSV nhà trường tiếp tục mang về 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc, 2 huy chương đồng, 1 giải khuyến khích, 1 giải tác giả dàn dựng xuất sắc nhất. Từ năm 2011 đến nay, giáo viên nhà trường cũng đã tham gia và đạt giải cao tại hội thi “Giáo viên dạy giỏi Trung cấp chuyên nghiệp” cấp tỉnh và toàn quốc. Đến nay, toàn trường có 8 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và 3 giáo viên dạy giỏi toàn quốc. 
Từ năm 2010 đến nay, Hội đồng Khoa học-Nghệ thuật của trường đã đánh giá, nghiệm thu hàng trăm đề tài, sáng kiến kinh nghiệm của cán bộ, giáo viên. Nhà trường còn được Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch giao chủ nhiệm dự án mục tiêu quốc gia về “Bảo tồn và phát huy trang phục dân tộc Bahnar, Jrai” và đã được nghiệm thu năm 2011. Ủy ban nhân dân tỉnh cũng giao cho trường làm chủ nhiệm đề tài “Phương pháp dạy và học cồng chiêng của đồng bào dân tộc Bahnar và Jrai trên địa bàn tỉnh Gia Lai”. Đề tài đã được nghiệm thu và đưa vào chương trình giảng dạy từ năm 2015.
Với những thành tích đạt được trong 40 năm qua, Trường Trung cấp Văn hóa-Nghệ thuật tỉnh đã góp phần tô thắm thêm trang sử vẻ vang của ngành văn hóa-nghệ thuật cả nước, đồng thời nỗ lực đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà. Hiện nay, trước đề án của tỉnh về sáp nhập các trường trung cấp, cao đẳng ở địa phương, tâm nguyện lớn nhất tập thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên và HSSV nhà trường là sẽ được duy trì cơ sở đào tạo để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ “đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài” trong lĩnh vực văn hóa-nghệ thuật, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, đặc biệt là nền văn hóa, nghệ thuật truyền thống đặc sắc của nhân dân các dân tộc Gia Lai nói riêng và Tây Nguyên nói chung.
Thanh Tùng

Có thể bạn quan tâm

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

(GLO)- Dẫu biết rằng xuân qua hạ tới, thu tận đông tàn là quy luật của thiên nhiên nhưng sao chứng kiến những khoảnh khắc mùa nối mùa vẫn khiến tác giả Hoàng Đăng Du không khỏi cảm thấy chút nuối tiếc, hụt hẫng, bâng khuâng...
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

(GLO)- Nhà thơ Bùi Quang Thanh quê Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, tuổi Canh Dần (1950). Năm 1971, ông là lính của Mặt trận Tây Nguyên, đã từng tham gia chiến dịch giải phóng Đăk Tô-Tân Cảnh 1972 và suýt nữa thì nằm lại giữa rừng “cánh Trung” vì sốt rét.

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

(GLO)- Loài hoa mang trong mình vị đắng đót nhưng vẫn căng mình tận hiến không chỉ sắc vàng rực rỡ mà còn nuôi dưỡng cho đất đỏ bazan màu mỡ. Bài thơ "Hoa đắng" của nhà thơ Ngô Thanh Vân là những lời viết đầy cảm xúc dành cho loài hoa đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên đầy nắng và gió này.
Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Tác phẩm đặc sắc của 8 nghệ sĩ trẻ tài năng nhất từ cuộc thi mỹ thuật uy tín Đông Nam Á “UOB Painting of the Year 2023” được trưng bày tại triển lãm, đón khách tham quan từ sáng 23/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Chủ nhân bức tranh được giải cao nhất mang về phần thưởng 500 triệu đồng.